Các chương trình định cư tại Canada, cơ hội nào dành cho bạn?

Hiện nay, rất nhiều người Việt Nam mong muốn định cư tại Canada trong khi chưa tìm hiểu thấu đáo các chương trình định cư, quyền lợi, khuyết điểm và các bất cập của mỗi chương trình dẫn đến tiền mất tật mang. Vậy chương trình nào là phù hợp?, Thông Tin Du Học sẽ có bài tổng hợp và phân tích chi tiết cho tất cả chương trình định cư tại Canada cho các bạn!

Đăng ký tài khoản

Cảm ơn bạn đã đăng ký!

Success
Mục lục


    Quota của từng chương trình định cư ở Canada theo các năm

    các chương trình định cư ở Canada



    Chương trình Express Entry

     


    Express Entry (EE) là một hệ thống tính điểm và xét duyệt hồ sơ nhập cư trực tuyến. EE cho phép mọi người gửi hồ sơ và được xem là một người nhập cư diện tay nghề. Những ứng viên có thứ hạng cao nhất được mời nộp đơn xin thường trú. Thông Tin Du Học có viết rất nhiều bài về chương trình Express Entry, các bạn có thể tham khảo các hướng dẫn chi tiết về chương trình Express Entry tại đây.


    Chương trình Express Entry

    Với tình hình nhập cư vào Canada từ các quốc gia khác trên thế giới ngày càng cao, Express Entry trở thành một đấu trường khốc liệt và cơ hội ngày càng giảm cho du học sinh Việt Nam. Vì vậy, các bạn cần nghiên cứu thêm các chương trình định cư của tỉnh bang như là phương án dự phòng.
     


    Chương trình định cư tỉnh bang (Provincial Nominees)
     

    Dựa trên nền tảng của chương trình liên bang, mỗi tỉnh bang khác nhau tùy theo nhu cầu về nhân lực mà cho ra các chính sách định cư riêng, mang tính đại đồng tiểu dị với chương trình Express Entry. Sự khác biệt nằm ở hệ thống tính điểm sau khi vượt qua các tiêu chí đầu vào và cách tính kinh nghiệm làm việc. Ví dụ, chương trình Express Entry chỉ tính kinh nghiệm sau khi tốt nghiệp còn chương trình tỉnh bang có thể tính điểm khi tham gia chương trình thực tập Coop trong quá trình học.

    Provincial Nominees

    Thông Tin Du Học cũng viết rất nhiều bài cho các chương trình định cư của các tỉnh bang như B.C, Ontario, Saskatchewan…các bạn có thể tìm đọc thông qua công cụ tìm kiếm trên hệ thống Thông Tin Du Học. Ngoài ra, chúng tôi còn xây dựng hệ thống tính điểm di trú theo Express Entry và theo các tỉnh bang, các bạn có thể tìm thấy tại đây.
     


    Chương trình định cư Atlantic Immigration Pilot Program (AIPP)


    Chương trình định cư Atlantic Immigration Pilot Program (AIPP)

     

    Atlantic Immigration Pilot là chương trình định cư cho khu vực Atlantic gồm các tỉnh bang như: New Brunswick, Newfoundland and Labrador, Nova Scotia, và Prince Edward Island. Mỗi tỉnh sẽ có chính sách và hướng dẫn riêng và cách tính điểm cũng dựa trên nền tảng của hệ thống Express Entry.

    Điểm nhấn của chương trình là phải có Job Offer full time ít nhất 1 năm (dễ hơn full-time vô thời hạn), còn các yêu cầu về học vấn và tiếng Anh thì tương đối dễ dàng. Ở khía cạnh ngược lại, nền kinh tế của khu vực Atlantic không tốt bằng các khu vực khác nên việc kiếm Job Offer không khó nhưng cũng chẳng dễ dàng. Vì vậy, hiện tại có nhiều công ty di trú ra luôn dịch vụ bán Job Offer. Bạn cần phải cẩn trọng và tính toán các rủi ro khi sử dụng các dịch vụ này.



    Chương trình Start Up Visa


    chương trình Start Up Visa

     

    Start Up Visa là chương trình định cư khởi nghiệp, nó là cơ hội rất lớn cho những ai có ý tưởng kinh doanh tốt và mong muốn sở hữu thường trú nhân của Canada cho cả gia đình. Chúng tôi có các bài viết rất cụ thể về chương trình Start Up Visa tại đây.

    Điểm nhấn của chương trình là bạn phải có một doanh nghiệp/ kế hoạch kinh doanh sáng tạo, có thể mở rộng trên phạm vi toàn cầu, có thể tuyển người Canada để làm việc, và đặc biệt quan trọng là phải có được một trong các quỹ đầu tư được chỉ định chịu đầu tư vào dự án của bạn.


    Điều đáng lưu ý là chính sách này hiện bị lạm dụng làm công cụ kiếm tiền của các quỹ đầu tư, tức là thay vì họ tìm kiếm các dự án khả thi để đầu tư, họ đòi phí dịch vụ từ các chủ dự án (những người đang có mong muốn lấy PR) rồi dùng 1 phần tiền đầu tư vào dự án như một thỏa thuận ngầm. Việc này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro và dẫn đến biến tướng của một chính sách tốt đi theo chiều hướng xấu.
     


    Chương trình Rural North Immigration Pilot


    chương trình Rural North Immigration Pilot

     

    Chương trình Rural North Immigration Pilot là chương trình mới của chính phủ Canada. Cơ bản là chính phủ sẽ có các cộng đồng ưu tiên cho các du học sinh khi học tập và làm việc trong cộng đồng. Với mức phí rẻ, dễ kiếm việc, không đòi hỏi trình độ cao…Canada đang trở thành vương quốc định cư của cư dân quốc tế. Sau thành công của chính sách AIPP (Atlantic Immigration Pilot Program), Chính phủ Canada vừa thí điểm chính sách định cư mới mang tên: Rural Northern Immigration Pilot (RNIP).

    Lưu ý rằng việc được bảo vệ khi học tập và làm việc trong cộng đồng không có nghĩa là bạn đủ tiêu chuẩn để xin PR mà vẫn phải cần có Job Offer và được tính điểm theo hệ thống riêng của từng cộng đồng mà họ chưa công bố hết toàn bộ.

    Thông Tin Du Học cũng có rất nhiều bài viết về chương trình này, bao gồm cả cách tính điểm của từng cộng đồng ra sao, tìm hiểu thêm tại đây.
     


    Chương trình tị nạn Refugees

    Chương trình tị nạn Refugees

     

    Chương trình tị nạn là một nhánh khác của chương trình định cư của Canada. Người tham gia có thể đăng ký tham gia tị nạn chính trị, chiến tranh hoặc đăng ký như là một người bảo trợ. Chúng tôi xin phép không đề cập sâu vào chương trình này.
     

    Chương trình bảo lãnh gia đình

    Chương trình bảo lãnh gia đình

     

    Chương trình Bảo lãnh diện Gia đình Canada là một trong số những chương trình đoàn tụ gia đình thuận lợi nhất trong các nước phát triển. Diện bảo lãnh định cư Canada cho người thân là diện ưu tiên, cho nên thời gian xúc tiến hồ sơ nhanh hơn những loại xin nhập cư khác, cho phép công dân Canada trên 18 tuổi có thể bảo lãnh: vợ/chồng (hoặc partner - người sống chung), ông bà cha mẹ, bà con, con nuôi, con cháu… Thông Tin Du Học cũng có viết một số thông tin và chính sách của diện định cư này.
     


    Chương trình Skilled-worked workers của Quebec (Định cư theo diện tay nghề)

    Chương trình Skilled-worked workers

     

    Song song với chương trình Federal Skilled Worker, Canada tồn tại riêng chương trình Skilled-worked workers của tỉnh Quebec. Chương trình này gồm 9 yếu tố để đánh giá tiêu chuẩn định cư gồm:
    • Trình độ học vấn
    • Lĩnh vực đào tạo
    • Kinh nghiệm làm việc
    • Độ tuổi
    • Khả năng ngôn ngữ (tiếng Anh và tiếng Pháp)
    • Mối quan hệ ở tỉnh Quebec
    • Đặc điểm vợ chồng
    • Job offer hợp lệ và có giá trị
    • Chứng minh khả năng tài chính và con cái đi cùng.

    Quebec là tỉnh bang mang tính đặc thù cao, vì thế những sinh viên quốc tế giỏi tiếng Pháp có thể cân nhắc nơi này để được định cư vì quota định cư rất cao. Hãy xem báo cáo các tỉnh bang dễ định cư nhất Canada năm 2019-2020 của Thông Tin Du Học.
     


    Chương trình chăm sóc sức khỏe (Caregivers Program)


    Chương trình chăm sóc sức khỏe (Caregivers Program)
     
    Chương trình định cư tay nghề Canada dành cho Người chăm sóc sức khỏe tại gia cho phép ứng viên từ nước ngoài đến Canada làm việc và xin định cư sau 2 năm làm việc. Canada có nhu cầu rất cao cho những người làm việc trong lĩnh vực Caregivers. Trong chương trình này lại có hai nhóm là:
    • Home Child Care Provider Pilot and Home Support Worker Pilot: chương trình này không cần LMIA nhưng bạn cần phải có Job Offer trong những ngành nghề mà chính phủ yêu cầu. Khi bạn nhận được Work Permit cho các Job Offer này, bạn chỉ có thể làm việc cho các ngành nghề được cho phép mà thôi. Đây gần như một dạng của Closed Work Permit. Để được nhập cư, bạn cần phải có đủ kinh nghiệm làm việc.
    • Livein Caregiver Program: bạn cần có tối thiểu 2 năm kinh nghiệm làm việc trong chương trình, work permit còn hiệu lực. Chương trình này vẫn cần LMIA.
     


    Chương trình định cư diện doanh nhân (tự doanh)


    Chương trình định cư diện doanh nhân (tự doanh)
     
    • Đây là diện định cư có mức bỏ vốn vừa phải.
    • Đương đơn được chủ động dùng tiền để mở cơ sở kinh doanh tại nước nhập cư mà không phải đưa vốn cho bất cứ một dự án nào khác
    • Đương đơn, người phối ngẫu và con cái dưới 18 tuổi sẽ có quyền và nghĩa vụ như một thường trú nhân tại nước nhập cư.
    • Dành cho những nhà hoạt động văn hóa – thể thao (cultural activities or athletics) và có 3-5 năm kinh nghiệm.


    Chương trình định cư nông nghiệp (Agri-food Immigration Pilot)

    Chương trình định cư nông nghiệp (Agri-food Immigration Pilot)

     

    Chương trình định cư này dành cho các ứng viên hoạt động trong một số ngành công nghiệp giới hạn:

    Meat product manufacturing (NAICS 3116):

     
    • NOC B 6331 Retail butchers
    • NOC C 9462 Industrial butchers
    • NOC B 8252 Farm supervisors and specialized livestock workers
    • NOC D 9617 Food processing labourers

    Greenhouse, nursery and floriculture production, including mushroom production (NAICS 1114):
     
    • NOC B 8252 Farm supervisors and specialized livestock workers
    • NOC C 8431 General farm workers
    • NOC D 8611 Harvesting labourers
    Animal production, excluding aquaculture (NAICS 1121, 1122, 1123, 1124 and 1129):
    • NOC B 8252 Farm supervisors and specialized livestock workers
    • NOC C 8431 General farm workers
    Thông Tin Du Học
    Bài viết được đăng bởi:
    Disclaimer: Thông Tin Du Học là một tổ chức giáo dục được thành lập nhằm mục tiêu cung cấp thông tin và làm cầu nối cho các phụ huynh học sinh, các công ty du học và các trường trong và ngoài nước. Chúng tôi không phải là một đơn vị tư vấn du học. Chúng tôi giữ quyền miễn trừ trách nhiệm với thông tin mà chúng tôi cung cấp. Mọi quyết định của các bạn không thể bỏ qua sự hỗ trợ của các công ty di trú chuyên nghiệp.
    Thảo luận