11 Quyền Lợi của Một Công Dân Úc

Úc hiện đang được biết đến là một trong những quốc gia đáng sống trên thế giới, có chính sách định cư hấp dẫn, khuyến khích mọi người đến và làm việc trên đất nước này. Vậy bên cạnh chính sách định cư hấp dẫn, đâu là lí do khiến cho ai cũng muốn được định cư trên nước Úc? Hãy cùng Vision First điểm qua 11 quyền lợi của việc trở thành một công dân Úc.

Đăng ký tài khoản

Cảm ơn bạn đã đăng ký!

Success
Mục lục

    1. Quyền lợi về bảo hiểm y tế Medicare

     

     

    Bảo hiểm y tế Medicare là bảo hiểm y tế công cộng có tài trợ thuế, và chỉ được cấp cho những ai là công dân Úc. Người sở hữu Medicare sẽ được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tiên tiến ở Úc, với giá cả tốt và chất lượng cao. Medicare bao quát hầu như tất cả các phí dịch vụ chăm sóc y tế, ví dụ như: phí đi khám bác sĩ, tiền phí bệnh viện hoặc phí thuốc uống theo toa,...

    Điều này có nghĩa là, với Medicare, người dân sẽ được hoàn trả lại từ 70%-100% số tiền khi sử dụng các dịch vụ y tế ở Úc. Ngoài ra, Medicare còn cung cấp điều trị miễn phí tại các bệnh viện công cộng và trợ cấp cho các chuyên gia. Hiện nay, Visa 491 (tạm gọi là visa tay nghề lao động tạm trú) là loại visa tạm trú đầu tiên được Bộ Di Trú cấp phép cho quyền lợi về bảo hiểm y tế Medicare. 
     

    2. Quyền lợi mượn nợ HELP của nhà nước
     

     

    HELP (Higher Education Loan Program) là chương trình trợ cấp từ chính phủ liên bang, cho phép sinh viên học đại học được vay tiền học phí. Tuy nhiên, HELP không được áp dụng cho sinh viên quốc tế, mà chỉ dành cho sinh viên là công dân Úc hoặc có Thường Trú Úc. Lí do của chương trình này là để hỗ trợ và khuyến khích các dân trí trẻ tuổi được tiếp cận và theo đuổi đam mê học thuật của mình.  

    Nhờ vào HELP, sinh viên có thể học đại học mà không cần phải chi trả chi phí học tập của mình. Đặc biệt, HELP còn ưu đãi cho sinh viên không cần phải trả nợ cho đến khi thu nhập của các em đủ cao. 
     

    3. Định cư hợp pháp trên cả đất nước New Zealand



     

    Theo như chính sách nhập cư của New Zealand, nếu bạn là người Úc; hoặc một Thường Trú của New Zealand hoặc Úc; bạn sẽ có quyền được ở New Zealand vô thời hạn. 
     

    4. Quyền được miễn học phí từ tiểu học đến trung học

     


     

    Nếu bạn là công dân Úc, bạn bảo lãnh vợ con của mình sang Úc → con cái của bạn sẽ được hưởng một nền giáo dục tiên tiến mà cần không phải lo lắng về vấn đề chi phí học tập. Đây là được xem là một trong những ưu điểm tốt nhất một khi sở hữu Thường Trú Úc hoặc đã trở thành công dân Úc.

    Bởi lẽ, bạn có thể tập trung vào những khoản chi tiêu khác trong cuộc sống mà không cần phải lo lắng về học phí cho con cái như ở Việt Nam. Hiện nay, Bộ Di Trú Úc cũng đã chấp thuận quyền lợi này cho những ai đi theo loại Visa 491 (Visa lao động tạm trú).
     

    5. Ưu thế về số giờ làm việc và Không bị áp lực về  “đồng tiền”



    Úc được mệnh danh là đất nước có cuộc sống yên bình và vui vẻ nhất trên thế giới, nơi không có sự phân biệt giàu nghèo, mọi người trong hoà thuận và tôn trọng lẫn nhau.

    Ở Úc, một nhân viên mới làm part-time trung bình sẽ được trả từ $16-25/ giờ, cũng đủ để có thể tự chi trả chi phí tiền nhà và phí sinh hoạt cho bản thân. Nếu làm việc lâu dài, số tiền này cũng có thể gia tăng đáng kể. 

    Nếu bạn là một công dân Úc, bạn sẽ không bị giới hạn số giờ đi làm trong ngày như sinh viên quốc tế, hay những người tạm trú. Chính vì vậy, bạn càng chăm chỉ lao động và làm việc, bạn sẽ không bao giờ rơi vào tình trạng “túng thiếu”. 
     

    6. Được định cư ở Úc vĩnh viễn



    Trở thành công dân Úc thì đồng nghĩa với việc bạn sẽ được sống và làm việc ở một quốc gia có nền kinh tế phát triển mạnh, và có cơ hội việc làm mở rộng cùng với mức thu nhập cao. Sẽ tốt hơn nếu như bạn trở thành công dân Úc thay vì giữ tấm thẻ Thường Trú Úc. Bởi lẽ, bạn có quyền ra vào nước Úc mà không cần phải xin thêm một visa mới.

    Trong khi đó, bạn sẽ phải xin Resident Return Visa (5 năm/ lần), nếu bạn đang giữ Thường Trú Úc và muốn xuất cảnh/ nhập cảnh Úc. Ngoài ra, dù Thường Trú Úc có thể giúp bạn sống hợp pháp ở Úc, nhưng trong trường hợp bạn phạm tội hoặc nhân cách của bạn không tốt, Bộ Di Trú Úc hoàn toàn có thể huỷ Thường Trú Úc của bạn và trục xuất bạn ra khỏi đất nước. 
     

    7. Nắm trong tay hộ chiếu “quyền lực”


    Với hộ chiếu (passport) quốc tịch Úc, bạn hoàn toàn có thể được miễn visa đi đến hơn 168 đất nước trên thế giới. Ngoài ra, Úc là quốc gia cho phép sở hữu hai quốc tịch, do đó, khi mang quốc tịch Úc bạn vẫn có quyền giữ quốc tịch Việt Nam. Nói cách khác, bạn sẽ được hưởng phúc lợi từ cả hai đất nước này.
     

    8. Hưởng những trợ cấp và an sinh xã hội

     
     

     

    Úc có rất nhiều chính sách hỗ trợ và trợ cấp cho người dân, kể cả thường trú Úc hay công dân Úc. Điển hình là bên cạnh hỗ trợ y tế Medicare, sau 2 năm sinh sống tại Úc, thường trú nhân và gia đình sẽ được quyền đăng ký gói hỗ trợ Centrelink với các ưu đãi như: người về hưu, trợ cấp an sinh xã hội cho người thất nghiệp, người khuyết tật,…
     

    9. Quyền được trợ cấp sở hữu nhà đầu tiên tại Úc

     

    Không cần chính thức trở thành “Công dân Úc", khi được cấp cho Thường Trú Úc, bạn sẽ được quyền mua bất động sản ở Úc và nhận được một số khuyến khích tài chính từ chính phủ khi mua căn nhà đầu tiên cho mình. Một thường trú nhân sẽ được hưởng mức tín dụng tốt hơn, hưởng nhiều ưu đãi cho các khoản vay cá nhân, vay mua nhà, mua xe…


    10. Quyền tự do đi lại, sinh sống và làm việc bất cứ nơi nào tại Úc.

     


    Khi bạn là công dân Úc, bạn có quyền lựa chọn bất kỳ vùng đất nào trên nước Úc để an cư lập nghiệp. Bạn có thể lựa chọn những nơi thành phố tấp nập như Melbourne Sydney, hoặc yên bình cảnh đẹp như Hobart,.. 


    11. Quyền tự bầu cử, tự ứng cử



    Quyền lợi của một công dân Úc là có quyền được nói lên suy nghĩ của mình, có quyền được tự bầu cử hoặc bầu cử những người có thể mang lại sự phát triển của cả quốc gia. Quyền lợi này cho phép người dân được bỏ phiếu trong những đợt bầu cử giữa các đảng và đồng thời tạo cơ hội cho người dân được phát biểu những ý kiến cá nhân của mình trong ngày bầu cử.

    Vision First Consulting Group (Australian Migration - Education Services)
    Bài viết được đăng bởi:
    Vision First tự hào là một trong những công ty tư vấn du học và định cư Úc chuyên nghiệp, có trụ sở chính đặt tại ngay trung tâm thành phố Melbourne, Úc.
    Thảo luận