25 ngành nghề tốt nhất năm 2018 tại Canada (Phần 1)

Đăng ký tài khoản

Cảm ơn bạn đã đăng ký!

Success
Mục lục
    Cho dù bạn mới ra trường hay đang tìm cách thay đổi nghề nghiệp trong độ tuổi trung niên, việc chọn đúng công việc luôn là một thách thức. Đó là quyết định hoàn toàn mang tính cá nhân nhưng chúng tôi có thể làm cho điều này dễ dàng hơn một chút bằng cách nêu ra một số cơ hội hấp dẫn dành cho bạn. Bảng xếp hạng Công việc tốt nhất dành cho doanh nghiệp Canada hàng năm tổng hợp dữ liệu toàn diện về mức lương, bằng cấp và triển vọng việc làm để hướng bạn đến một số lĩnh vực có mức lương cao nhất và tiềm năng lớn nhất. Hãy lướt xem bảng thống kê của chúng tôi đếm ngược 25 nghề nghiệp hàng đầu trong danh sách này.

    Cập nhật cho năm 2018! Bảng xếp hạng Top 100 qua các năm: 2017, 2016, 2015, 2014, 2013

    25. Trưởng phòng Nghiên cứu Khoa học

    Mô tả công việc:

    Là người quản lý nghiên cứu khoa học, bạn sẽ chịu trách nhiệm về các công việc kỹ thuật do tổ chức của bạn thực hiện, chẳng hạn như công ty kiến trúc, dịch vụ thống kê hoặc bộ phận khoa học. Bạn có thể lập kế hoạch và chỉ đạo các hoạt động của công ty hoặc bộ phận, phân công và xem xét công việc kỹ thuật và tuyển dụng nhân viên.

    Trình độ chuyên môn:

    Nếu bạn làm việc trong ngành kiến trúc hoặc kiến trúc cảnh quan, bạn sẽ cần một bằng cấp và giấy phép có liên quan. Các nhà quản lý khoa học sẽ cần bằng thạc sĩ hoặc tiến sĩ về khoa học. Cuối cùng, bạn sẽ cần vài năm kinh nghiệm có liên quan.

    Mức lương:

    Mức lương trung bình dành cho nhà quản lý nghiên cứu khoa học là 100.000 đô la.

    Triển vọng việc làm:

    Điểm bất lợi của lĩnh vực này đó là việc thu hẹp cơ hội, với số lượng người làm việc ở vị trí này ít hơn 24% so với năm năm trước. Tuy nhiên, chính phủ dự đoán sẽ có nhiều việc làm hơn so với số lượng người tìm kiếm việc làm đến năm 2023.

    Đây là danh sách các trường hàng đầu mà bạn có thể theo học chuyên ngành Khoa học.

    24. Y tá trưởng & Giám sát Y tế

    Mô tả công việc:

    Y tá làm việc ở nhều nơi - bao gồm bệnh viện, phòng khám, viện dưỡng lão và các cơ sở về bệnh tâm thần – luôn cần có một y tá trưởng. Những người làm công việc này có thể giám sát các y tá, phối hợp với các dịch vụ y tế khác và quản lý ngân sách.



    Trình độ chuyên môn:

    Bạn sẽ cần một bằng cử nhân hoặc Diploma về ngành điều dưỡng chính quy. Bạn cũng có thể cần tham gia một số khóa học về quản lý. Bạn cũng cần phải đăng ký với một cơ quan có thẩm quyền tại tỉnh nơi bạn làm việc. Cuối cùng, bạn sẽ cần khởi đầu bằng cách tích lũy kinh nghiệm lâm sàng trong vai trò y tá đã đăng ký.

    Mức lương:

    Mức lương trung bình cho một y tá trưởng là 83.000 đô la. 
    Triển vọng việc làm:

    Số người làm y tá trưởng đã tăng 33% trong năm năm qua. Đến năm 2023, chính phủ hy vọng sẽ có số lượng cân bằng giữa các công việc và những người tìm kiếm việc làm ở vị trí này.

    Đây là danh sách các trường hàng đầu mà bạn có thể chọn học các ngành liên quan đến Y tế và Sức khỏe.

    23. Kỹ sư Phần mềm

    Mô tả công việc:

    Các kỹ sư phần mềm viết mã máy tính cho phép bạn đọc được mô tả công việc này và phát triển các quy trình cho hàng tấn sản phẩm và dịch vụ khác. Nếu bạn có một lượng kiến thức nào đó về toán học và logic, bạn sẽ yêu thích lĩnh vực này.

    Trình độ chuyên môn:Bằng cử nhân Khoa học máy tính hoặc lĩnh vực liên quan thường được yêu cầu, mặc dù vậy,  lĩnh vực này sẽ mang đến một cơ hội cho những người tự học, nếu họ chứng minh bằng kỹ năng hoặc kinh nghiệm của bản thân. Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm một vị trí cấp cao hoặc chuyên ngành, bạn có thể cần bằng cấp của bậc giáo dục sau đại học.

    Mức lương:

    Mức lương trung bình cho một kỹ sư phần mềm là 90.000 đô la.

    Triển vọng việc làm:

    Trong năm năm qua, số lượng nhân viên trong lĩnh vực này đã tăng 22%.

    Đây là danh sách các trường hàng đầu mà bạn có thể chọn học các ngành liên quan đến Kỹ sư phần mềm.

    22. Giám đốc Phát triển Kinh tế

    Mô tả công việc:

    Các nhân viên chính phủ tập trung vào cách làm cho các thành phố, thị trấn và khu vực kinh tế trở nên thịnh vượng. Điều này chủ yếu liên quan đến việc đánh giá, lập kế hoạch và thực hiện chính sách kinh tế, nhưng điều đó cũng có nghĩa bao gồm việc thu thập dữ liệu và kiến tạo các chương trình. Danh mục này bao gồm các công việc như quản lý dịch vụ biên giới, nhà phân tích và chuyên viên quản lý phát triển du lịch.

    Trình độ chuyên môn:

    Cần có bằng cử nhân về kinh tế, quản trị kinh doanh, thương mại hoặc hành chính công, kèm theo bằng thạc sĩ đào tạo về một lĩnh vực cần thiết để có một vị trí cao cấp hơn. Quan trọng là phải có nhiều năm kinh nghiệm làm chuyên viên kinh tế, cán bộ phát triển kinh tế hoặc nhà nghiên cứu.

    Mức lương:

    Mức lương trung bình là khoảng 113.000 đô la, nhưng thu nhập của bạn phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm, trách nhiệm và phụ thuộc vào tỉnh hoặc vùng lãnh thổ mà bạn làm việc.

    Triển vọng việc làm:

    Hiện tại những người tìm việc đều có 1 cơ hội việc làm, nhưng lưu ý rằng phần lớn cơ hội đó nằm ở các cộng đồng nhỏ hơn. Bạn thích sống ở thị trấn nhỏ? Vấn đề săn việc của bạn có lẽ sẽ dễ dàng hơn. Một tin tốt nữa cho người tìm việc là vấn đề tăng trưởng việc làm đã bị chậm lại trong những năm gần đây và một làn sóng nghỉ hưu đang tấn công vào lĩnh vực này, vì vậy các thị trấn và thành phố sẽ tạo ra sức cạnh tranh đối với các ứng viên tài năng.

    Đây là danh sách các trường hàng đầu mà bạn có thể chọn học các ngành liên quan đến ngành Kinh tế và kinh doanh.

    21. Kỹ sư Hàng không Vũ trụ

    Mô tả công việc:

    Ngành công nghiệp hàng không vũ trụ đóng vai trò quan trọng và cao cấp trong nền kinh tế Canada. Nó cũng dễ bị xáo trộn cả trong và ngoài nước, chẳng hạn như chính sách của chính phủ, đối ngoại và biến động tiền tệ. Trong khi một vài hãng sản xuất lớn là dành cho người Canada, cơ hội chuỗi cung ứng rộng lớn có nghĩa là có rất nhiều công ty nhỏ để xin việc.Đây cũng là một lĩnh vực kỹ thuật thường hay đòi hỏi chuyên môn cao.

    Trình độ chuyên môn:

    Đầu tiên, chọn bằng cấp kỹ thuật của bạn: Không gian vũ trụ, cơ khí, hoặc một ngành nào đó liên quan. Trong một số trường hợp, bạn cũng cần một văn bằng thạc sĩ hoặc tiến sĩ. Sau đó, bạn sẽ cần phải được cấp phép bởi một hiệp hội kỹ sư chuyên nghiệp cấp tỉnh hoặc vùng lãnh thổ. Để được đăng ký làm kỹ sư, bạn cũng cần phải vượt qua kỳ thi thực hành và thực hiện ba hoặc bốn năm làm việc có sự giám sát.

    Mức lương:

    Mức lương trung bình cho công việc này hiện là 90.000 đô la, với mức tăng 20% tiền lương trong năm năm qua.

    Triển vọng việc làm:

    Ở các cấp bậc thấp hơn, có rất nhiều sự linh hoạt được tìm thấy giữa các chuyên ngành kỹ thuật. Nhưng để tăng lên cấp bậc giám sát, bạn sẽ cần vài năm kinh nghiệm chuyên sâu.

    Đây là danh sách các trường hàng đầu mà bạn có thể chọn học các ngành liên quan đến ngành Hàng không và vũ trụ.

    20. Quản lý Xây dựng

    Mô tả công việc:

    Quản lý xây dựng phụ trách giám sát các đội xây dựng, đảm bảo các dự án được thực hiện và tiến tới hoàn thành. Họ cũng làm dự toán ngân sách, thiết lập lịch trình và đánh dấu các mốc xây dựng.


    Trình độ chuyên môn:

    Bạn phải có bằng đại học về kỹ thuật dân dụng hoặc công nghệ xây dựng. Nếu bạn muốn vào vị trí quản lý, trước hết bạn sẽ phải vượt qua các cấp bậc.

    Mức lương:

    Chuyên viên quản lý xây dựng được trả lương theo kinh nghiệm. Họ kiếm được mức lương trung bình gần 80.000 đô la, đã tăng thêm 10% trong năm năm qua.

    Triển vọng việc làm:

    Số lượng các nhà quản lý xây dựng có xu hướng tăng lên trong những năm gần đây, nhưng tỉ lệ việc làm phụ thuộc rất nhiều vào việc tăng trưởng kinh tế. Một vụ phá sản nhà ở sẽ tác động mạnh đến lĩnh vực này.

    Đây là danh sách các trường hàng đầu mà bạn có thể chọn học các ngành liên quan đến ngành Xây dựng và Kiến trúc.

    19. Quản lý Hệ thống Máy tính

    Mô tả công việc:

    Các tổ chức sử dụng phần mềm máy tính và viễn thông - nói cách khác, hầu hết tất cả trong số họ - luôn cần một người quản lý hệ thống đó. Các nhà quản lý hệ thống máy tính chịu trách nhiệm lập kế hoạch và tổ chức xử lý dữ liệu, tuyển dụng và giám sát các nhóm nhân viên kỹ thuật và kiểm soát ngân sách của bộ phận do mình phụ trách.

    Trình độ chuyên môn:

    Bạn có thể cần có bằng cử nhân hoặc bằng thạc sĩ về khoa học máy tính, quản trị kinh doanh, thương mại hoặc kỹ thuật. Bạn cũng cần có vài năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

    Mức lương:

    Các nhà quản lý hệ thống máy tính có mức lương trung bình là 103.000 đô la.

    Triển vọng việc làm:

    Đây là một lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng, với tỉ lệ 40% số người làm quản lý hệ thống máy tính năm 2017 nhiều hơn so với năm 2012. Điều đó có thể thay đổi khi nhiều người khao khát tìm việc làm ở vị trí này, tuy nhiên, chính phủ dự đoán số lượng việc làm sẽ giảm ít hơn một chút so với số lượng người tìm kiếm việc làm trong năm năm tới.

    Đây là danh sách các trường hàng đầu mà bạn có thể chọn học các ngành liên quan đến ngành Khoa học máy tính.

    18. Kỹ sư chuyên ngành (ví dụ: nông nghiệp hoặc hải quân)

    Mô tả công việc:

    Kỹ sư chuyên ngành làm việc trong các lĩnh vực mà thường ít ai nghĩ đến đầu tiên - ngành nông nghiệp, dệt may, y sinh, vân vân. Nhưng công việc điển hình của kỹ sư vẫn là: Quản lý quy trình, thiết bị xây dựng, giám sát lắp đặt.

    Trình độ chuyên môn:

    Để trở thành một kỹ sư, bạn sẽ cần ít nhất bằng cử nhân về mộ ngành học liên quan, hoặc thậm chí là bằng thạc sĩ hoặc tiến sĩ. Sau khi nhận được giấy phép từ Hiệp hội kỹ sư chuyên nghiệp cấp tỉnh hoặc lãnh thổ, cần ba hoặc bốn năm để làm công việc có sự giám sát, vượt qua kỳ thi thực hành rồi bạn sẽ được săn tìm. 

    Mức lương:

    Các kỹ sư chuyên ngành có mức lương trung bình là 85.000 đô la và tiếp tục tăng lên, nhưng vì danh mục này bao gồm một số chuyên ngành khác nhau, có thể có sự khác biệt đáng kể.

    Triển vọng việc làm:

    Mặc dù khó thay đổi giữa các lĩnh vực kỹ thuật trong nhóm cụ thể này (bạn sẽ không thấy nhiều kỹ sư y sinh chuyển sang dệt may), có rất nhiều công việc nhóm liên quan đến bán hàng, khoa học và quản lý, giúp các kỹ sư có thể lấn sang những lãnh vực đó sau này.

    17. Giám sát khai thác đá và đào mỏ

    Mô tả công việc:

    Chuyên viên giám sát khai thác đá và đào mỏ làm công việc giám sát các công nhân khai thác than, khoáng sản và quặng ra khỏi mặt đất. Họ có thể vận hành máy móc hạng nặng, chú ý đến an toàn của công nhân, và làm các công việc hành chính như đặt mua nguyên liệu và vật tư.

    Trình độ chuyên môn:

    Bạn cần phải hoàn thành ít nhất bậc giáo dục trung học, một số vị trí bậc cao yêu cầu bạn hoàn thành chương trình cao đẳng hoặc đại học về khai thác hoặc kỹ thuật. Thông thường, bước đầu bạn phải dành vài năm đảm nhận các vị trí làm giám sát. Nhiều tỉnh và vùng lãnh thổ yêu cầu giấy chứng nhận đối với các vị trí như giám sát viên khai thác ngầm hoặc khai thác than.

    Mức lương:

    Mức lương trung bình cho vị trí này là 80.600 đô la, và xét thấy mức lương tăng 25% trong năm năm qua.

    Triển vọng việc làm:

    Rõ ràng lĩnh vực khai thác đóng một vai trò lớn trong nền kinh tế Canada. Ngành nghề này đã tăng trưởng 19% về việc làm trong năm năm qua.

    Đây là danh sách các trường hàng đầu mà bạn có thể chọn học các ngành liên quan đến ngành Mỏ và khoáng sản.

    16. Giám đốc viễn thông

    Mô tả công việc:

    Các hãng viễn thông sử dụng chuyên viên quản lý để giám sát hoạt động và duy trì các cơ sở của họ. Chuyên viên quản lý viễn thông có thể giám sát việc cài đặt mạng, hệ thống chuyển mạch trực tiếp và đảm bảo hệ thống của họ tuân thủ các quy định. 

    Trình độ chuyên môn:

    Bạn sẽ cần có bằng đại học để phù hợp với lĩnh vực mà bạn đang làm việc, và làm giám sát viên trong vài năm.

    Mức lương:

    Mức lương trung bình cho một người quản lý viễn thông là 85.000 đô la, đã tăng khoảng 6% trong năm năm qua.

    Triển vọng việc làm:

    Đại đa số các chuyên viên quản lý dịch vụ, vận hành và quản lý cơ sở vật chất được tuyển dụng tại Quebec và Ontario, theo Statistics Canada. Trong khi Hội đồng Công nghệ Thông tin và Truyền thông (ICTC) dự đoán nhu cầu ngày càng tăng đối với lĩnh vực công nghệ thông tin, nhu cầu tuyển dụng các nhà quản lý viễn thông được cho là thấp hơn so với toàn bộ lĩnh vực.

    Đây là danh sách các trường hàng đầu mà bạn có thể chọn học các ngành liên quan đến ngành Điện tử và Viễn thông.

    15. Chuyên gia thính học & Nhà nghiên cứu trị liệu nói - ngôn ngữ 

    Mô tả công việc:

    Chuyên gia thính học & Nhà nghiên cứu trị liệu nói - ngôn ngữ và nói giúp những người bị mất thính giác hoặc rối loạn giao tiếp có thể tự diễn đạt. Bạn có thể làm việc trong bệnh viện hoặc trung tâm phục hồi chức năng, hoặc phòng khám tư nhân. Nhiệm vụ công việc có thể bao gồm tiến hành các xét nghiệm chẩn đoán, phát triển các chương trình phục hồi chức năng cho bệnh nhân và thực hiện nghiên cứu liên quan đến rối loạn ngôn ngữ hoặc mất thính giác.

    Trình độ chuyên môn:

    Bạn sẽ cần có bằng thạc sĩ về ngành thính học hoặc trị liệu nói - ngôn ngữ. Bạn cũng cần phải tham gia vào Hiệp hội Chuyên gia thính học & Nhà nghiên cứu trị liệu nói - ngôn ngữ Canada và bạn có thể cần phải đăng ký với một cơ quan quản lý, tùy thuộc vào từng tỉnh mà bạn đang làm việc.

    Mức lương:

    Mức lương trung bình cho các nhà thính học và các nhà nghiên cứu bệnh học về nói - ngôn ngữ là 83.000 đô la.

    Triển vọng việc làm:

    Đây là một lĩnh vực đang phát triển, với 48% người làm công việc thính học và nghiên cứu bệnh học về ngôn ngữ trong năm 2017 tăng hơn so với năm 2012. Chính phủ dự đoán sẽ có nhiều việc làm hơn một chút so với số người tìm việc trong năm năm tới.

    Đây là danh sách các trường hàng đầu mà bạn có thể chọn học các ngành liên quan đến ngành Ngôn ngữ học.

    14. Giảng viên dạy lái máy bay và phi công

    Mô tả công việc:

    Phi công có thể tham gia vận chuyển hàng không, hoặc làm công việc phun thuốc, hoặc khảo sát trên không, trong khi kỹ sư máy bay thực hiện kiểm tra trước chuyến bay và bảo trì các hệ thống và thiết bị. Huấn luyện viên bay làm những việc như bạn biết: đào tạo phi công mới hoặc chuẩn bị cho họ để thi giấy phép.
     

     

    Trình độ chuyên môn:

    Giảng viên dạy lái máy bay và phi công phải hoàn thành chương trình trung học và được chứng nhận bởi một trường dạy lái hoặc trường kỹ nghệ hàng không. Các máy bay khác nhau có yêu cầu giấy phép khác nhau đối với phi công và kỹ sư máy bay sẽ cần Giấy phép Kỹ sư máy bay từ Cơ quan Transport Canada.

    Mức lương:

    Mức lương trung bình cho phi công, huấn luyện viên dạy bay và kỹ sư máy bay là khoảng 78.000 đô la, với mức tăng 12% trong năm năm qua.

    Triển vọng việc làm:

    Một số người nộp đơn vào các trường dạy lái máy bay thực sự được vào các trường học - chẳng hạn các trường ở Quebec, chỉ đào tạo khoảng 150 đến 200 phi công mỗi năm, theo Sở Lao Động - Service Canada. Khung chương trình đào tạo có yêu cầu cao, làm cho nhiều ứng viên rút khỏi chương trình. Có lẽ vì điều này, chính phủ dự đoán nguồn lao động sẽ thiếu hụt trong những năm tới. Nếu bạn có thể bước đến ngày tốt nghiệp, một công việc không dễ dàng chút nào, thì công việc của bạn sẽ có triển vọng.

    Đây là danh sách các trường hàng đầu mà bạn có thể chọn học các ngành liên quan đến ngành Hàng không.

    13. Nha sĩ

    Mô tả công việc: 

    Chắc bạn biết công việc của một nha sĩ - hy vọng bạn sẽ gặp nha sĩ mỗi sáu tháng một lần. Các nha sĩ giữ cho răng và miệng của bạn khỏe mạnh bằng cách chẩn đoán, điều trị và ngăn ngừa những rắc rối.

    Trình độ chuyên môn:

    Bạn sẽ cần một đến bốn năm đào tạo bậc đại học về lĩnh vực tiền nha khoa hoặc, tại Quebec, bằng tốt nghiệp đại học về khoa học. Sau đó, bạn sẽ cần một tấm bằng đại học từ một chương trình đào tạo về nha khoa được công nhận. Thêm vào đó, bạn sẽ cần phải được cấp phép bởi một cơ quan quản lý cấp tỉnh hoặc lãnh thổ. Khi chuyển sang thực hành chuyên môn bạn phải được đào tạo bổ sung.

    Mức lương: 

    Mức lương trung bình cho một nha sĩ là 77.000 đô la.

    Triển vọng việc làm:

    Lĩnh vực này đã không phát triển tốc với độ cao, chỉ có ba phần trăm số người làm nha sĩ vào năm 2017 nhiều hơn năm 2012. Nhưng năm năm nữa, chính phủ dự đoán sẽ có nhiều việc làm hơn so với số người tìm việc.

    Đây là danh sách các trường hàng đầu mà bạn có thể chọn học các ngành liên quan đến ngành Nha khoa.

    12. Chuyên gia Thống kê hoặc Tính toán

    Mô tả công việc:

    Khi các thiết bị và thói quen sử dụng internet của chúng ta tích lũy được số lượng dữ liệu tăng theo cấp số nhân, nhu cầu đối với những người có thể hiểu về nó đang tăng lên. Các nhà thống kê và chuyên gia tính toán sử dụng các kỹ thuật toán học để xây dựng các mô hình giải quyết các vấn đề và dự đoán về hành vi và kết quả.

    Trình độ chuyên môn:

    Bạn có thể cần có bằng tốt nghiệp về toán hoặc thống kê.

    Mức lương:

    Mức lương trung bình cho các nhà thống kê và chuyên gia tính toán là 89.000 đô la.

    Triển vọng việc làm:

    Đây là một lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng, với 59% số người làm việc với vai trò nhà thống kê và chuyên gia tính toán trong năm 2017 tăng hơn so với năm 2012. Năm năm nữa, chính phủ dự đoán sẽ có một số lượng việc làm và người tìm việc tương đương.

    11. Kiểm soát viên không lưu

    Mô tả công việc:

    Là một người kiểm soát không lưu, công việc của bạn là điều khiển để đảm bảo lưu lượng trong không phận được lưu thông chính xác. Bạn có thể sử dụng thiết bị liên lạc để giám sát giao thông hàng không, đưa ra các hướng dẫn cất cánh và hạ cánh và cảnh báo các dịch vụ khẩn cấp khi có vấn đề.

    Trình độ chuyên môn:

    Bạn sẽ cần có bằng tốt nghiệp trung học và giấy phép điều hành điện thoại vô tuyến. Bạn cũng cần phải hoàn thành chương trình đào tạo do tổ chức NAV Canada, một tập đoàn phi lợi nhuận do tư nhân điều hành, sở hữu và vận hành hệ thống điều hướng hàng không dân dụng Canada. Bạn cũng sẽ cần có giấy phép điều khiển không lưu.

    Mức lương:

    Mức lương trung bình cho kiểm soát viên không lưu là 85.000 đô la.

    Triển vọng việc làm:

    Công việc này đã phát triển với tốc độ chóng mặt, với 69% số người làm công việc kiểm soát không lưu trong năm 2017 nhiều hơn so với năm 2012. Chính phủ dự đoán sẽ có 1,4 việc làm cho mỗi người tìm việc trong 5 năm kể từ bây giờ.
     
    Thảo luận