5 điều sinh viên quốc tế cần biết khi du học Canada

Đăng ký tài khoản

Cảm ơn bạn đã đăng ký!

Success
Mục lục

    Là một sinh viên quốc tế, bạn có thể sẽ gặp nhiều trở ngại – dù bạn đã tìm hiểu kỹ thế nào trước khi đến, bạn sẽ luôn gặp phải một số khó khăn mà chỉ khi đặt chân đến nơi bạn mới biết được.

    Dưới đây là một số lưu ý bạn có thể tham khảo và chuẩn bị trước khi đến Kamloops:

    1. Tôi nên đăng ký những lớp học nào?

    Việc lên kế hoạch trước luôn cần thiết. Có rất nhiều cơ hội tốt chờ đợi bạn trong suốt thời gian học tại trường, do đó bạn nên đảm bảo luôn lên kế hoạch trước cho những lớp học của mình. Dù bạn có ý định sẽ đăng ký kỳ thực tập (co-op) hay du học ở quốc gia khác (Study Abroad) (hoặc là cả hai) trong một mùa học, bạn sẽ cần phải lên kế hoạch trước.

    Có một số cách để lên kế hoạch trước, bạn có thể tự làm việc này hoặc nhờ hỗ trợ từ các tư vấn viên tại trường. Nếu bạn là sinh viên năm nhất hoặc năm hai, bạn nên gặp các tư vấn viên dành riêng cho sinh viên quốc tế (International Student Academic Advisor) tại phòng OM 1155, ngay đối diện Starbucks. Nếu bạn là đang học năm ba hoặc năm tư, bạn có thể đặt hẹn với các tư vấn viên của ngành (Program Advisor).

    Nếu bạn muốn tự lên kế hoạch, bạn có thể bắt đầu với việc tìm hiểu về những yêu cầu của từng môn học trong ngành học của mình. Sau khi bạn đã có danh sách các môn học của mình theo mùa, bạn có thể tải về và in ra thành một thời gian biểu. Tiếp đến, bạn có thể bắt đầu tìm kiếm lớp học và đăng ký online. Bạn có thể đăng nhập với tài khoản MyTRU của mình, tìm kiếm lớp học trong mục “Student Resources”.



    Một khi bạn đã hoàn thành thời gian biểu, bạn đừng quên ghé đến phòng tuyển sinh dành cho sinh viên quốc tế ở lầu ba của International Building, hoặc đăng ký online lớp học tại MyTRU (thêm hoặc bỏ bớt lớp học). Đừng đợi để đăng ký lớp vì các lớp học sẽ được đăng ký hết rất nhanh! Do đó, hãy lưu ý về ngày và hạn chót đăng ký.

    2. Tôi nên ở đâu?

    Để tìm được nơi ở phù hợp không dễ dàng như bạn nghĩ. Đó là lý do vì sao ở trong trường thường là lựa chọn hợp lý cho sinh viên quốc tế ít nhất là trong suốt mùa học đầu tiên. Phòng ở trong trường đều được trang bị nội thất đầy đủ, tất cả những gì bạn cần là mang theo hành lý và drap trải giường. Siêu thị Superstore cũng như các cửa hàng bán lẻ và một số nhà hàng chỉ cách trường 5 phút đi bộ. Có hai sự lựa chọn nơi ở trong trường là McGill Residence và TRU Residence.

    McGill Residence (trái) and TRU Residence (phải)

    McGill Residence nằm phía sau Gynasium và Science Building, bao gồm 300 phòng, mỗi phòng đều có bếp. Có 3 loại phòng là Regular, Upgraded và Deluxe.

    TRU Residence còn thường được gọi là New Rez là toà nhà gồm 11 tầng và 570 phòng. TRU Residence nằm ngay sau Campus Activity Centre và có tầm nhìn đẹp nhất Kamloops. Bạn có thể chọn nhóm phòng gồm một, hai, ba hoặc bốn phòng.

    Bên cạnh đó cũng có nhà ở bên ngoài trường là Upper College Heights (UCH). UCH nằm ngay gần trường và đối diện siêu thị Superstore. UCH có căn hộ 2 hoặc 3 phòng ngủ, mỗi căn đều có bếp riêng. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin tại đây.

    Bạn cũng có thể tham khảo một số lựa chọn về nhà ở khác bên ngoài trường. Các website như Kijiji hoặc nhóm Facebook Kamloops 4 Rent có thể cung cấp cho bạn các thông tin này.

    Thompson Rivers University nằm gần khu Sahali. Nếu bạn muốn ở gần trường, bạn có thể tìm hiểu các khu gần Sahali (Upper Sahali hoặc Lower Sahali). Nếu bạn không ngại di chuyển (bạn có thể đi xe buýt hoặc lái xe riêng), khu Aberdeen hoặc trung tâm thành phố Kamloops cũng là sự lựa chọn lý tưởng vì chỉ cách trường khoảng 15 phút đi xe.



    Khi quyết định thuê nhà qua mạng, bạn nên cẩn thận với các tin giả! Nên xem nhà kỹ hoặc gặp chủ nhà trước khi quyết định đặt cọc.

    3.Tôi có nên mang passport theo mình?

    Việc mang theo passport bên mình tuy quan trọng nhưng bạn cũng phải đối mặt với nguy cơ làm mất passport. Vậy có cách nào khác không? Dĩ nhiên là có, bạn chỉ cần làm thẻ chứng minh British Columbia (British Columbia Identification Card hay còn gọi là BCID). Thẻ BC ID là thẻ chứng minh bạn là cư dân thuộc tỉnh British Columbia – nó không được tính là bằng lái xe!

    Bạn có thể làm BCID dễ dàng tại Service BC nằm ở số 455 Columbia st.. Chỉ cần xếp hàng, chờ chụp hình, lấy thông tin và đợi khoảng 2 tuần, thẻ BCID sẽ được gửi thẳng đến địa chỉ nhà bạn. Đừng quên mang theo passport và study permit theo khi đến Service BC vì bạn sẽ phải trình các giấy tờ này tại đây.

    4. Là sinh viên quốc tế, tôi có thể đi làm không?

    Dĩ nhiên là có! Sinh viên quốc tế có thể làm bán thời gian (tối đa 20 giờ/tuần) trong thời gian học, và làm toàn thời gian (hơn 20 tiếng/tuần) trong các kỳ nghỉ theo lịch tại trường.

    Trước khi xin việc, bạn cần làm số bảo hiểm xã hội (Social Insurance Number hay gọi tắt là SIN). Để làm SIN, bạn đến Service Canada tại số 520, Seymour St.. Nhân viên tại đây sẽ cung cấp số SIN ngay khi bạn yêu cầu. Và cũng đừng quên mang theo passport và study permit khi đi làm số SIN.

    Sau khi có số SIN, bạn có thể bắt đầu xin việc! Bạn có thể nhờ Career Education Department của trường giúp đỡ trong việc làm resume tại phòng OM 1712.

    Bạn có thể tìm việc trên mạng hoặc mang resume đến nộp trực tiếp. Một số trang web tìm việc phổ biến là Kijiji, Indeed, LinkedIn hay Simplicity của trường.

    5. Có ưu đãi nào dành cho sinh viên không?

    Có rất nhiều cách để có ưu đãi đặc biệt cho sinh viên. Bạn có thể bắt đầu với việc làm thẻ Student Price Card hay gọi tắt là SPC. Từ Aldo đến Burger King, bạn có thể có vài ưu đãi hấp dẫn với thẻ SPC – tham khảo danh sách các cửa hàng áp dụng ưu đãi tại đây. Bất cứ khi nào bạn thấy logo SPC, bạn chỉ cần hỏi nhân viên về ưu đãi này và họ sẽ áp dụng cho bạn. Bạn có thể lấy thẻ này ở TRU Bookies trong Campus Activity Center, sau đó đăng ký tại đây.

    Một cách khác là làm thẻ ISIC (International Student Identity Card). Đây là thẻ áp dụng cho sinh viên không chỉ trong Canada mà còn trên khắp thế giới. Với thẻ này, bạn có thể có ưu đãi cho vé xe buýt, quần áo, nội thất, v.v. Đăng ký thẻ ISIC tại đây.

    Là một sinh viên quốc tế, mọi việc có thể không suôn sẻ trong thời gian đầu. Sẽ có rất nhiều điều thú vị cũng như khó khăn chờ đón. Chỉ cần bạn đón nhận, hoà hợp với những trải nghiệm và những người bạn mới, bạn chắc chắn sẽ có thời gian ở đây rất tuyệt vời.  Hãy tận hưởng – tham dự những sự kiện và hoạt động trong trường, trò chuyện với mọi người và xây dựng các mối quan hệ. Và cuối cùng, chào đón các bạn đến với TRU!
    Nếu cần hỗ trợ, bạn có thể liên hệ với Internationl Student Advisor (ISA) tại lầu ba của International Building. Họ có thể giúp bạn với các vấn đề liên quan tới cuộc sống tại Canada.
    Thông Tin Du Học
    Bài viết được đăng bởi:
    Disclaimer: Thông Tin Du Học là một tổ chức giáo dục được thành lập nhằm mục tiêu cung cấp thông tin và làm cầu nối cho các phụ huynh học sinh, các công ty du học và các trường trong và ngoài nước. Chúng tôi không phải là một đơn vị tư vấn du học. Chúng tôi giữ quyền miễn trừ trách nhiệm với thông tin mà chúng tôi cung cấp. Mọi quyết định của các bạn không thể bỏ qua sự hỗ trợ của các công ty di trú chuyên nghiệp.
    Thảo luận