Bí quyết thi IELTS – Phần 1: Listening

Đăng ký tài khoản

Cảm ơn bạn đã đăng ký!

Success
Mục lục
    Điều khó khăn nhất trong bài kiểm tra nghe IELTS là bạn chỉ được nghe băng ghi âm một lần. Nếu bạn bỏ lỡ điều gì đó, sẽ không có cơ hội thứ hai. Một số phương pháp tốt nhất để cải thiện kỹ năng nghe của bạn sẽ được chúng tôi liệt kê trong bài viết sau.

    Bí quyết thi IELTS Listening

     

    Luyện tập với những bài tập nghe IELTS

     
    Có lẽ điều khó nhất trong phần thi nghe là bạn chỉ được nghe băng ghi âm một lần. Nếu bạn bỏ lỡ điều gì đó, sẽ không có cơ hội thứ hai. Tuy nhiên, khi luyện tập hoặc khi nghe bất cứ điều gì bằng tiếng Anh ở nhà, bạn nên nghe nhiều lần một nội dung. Mỗi khi bạn nghe lại, có thể bạn sẽ phát hiện một điều mới và kỹ năng nghe của bạn sẽ cải thiện nhanh hơn so với khi bạn chỉ nghe mọi thứ một lần.

    Bạn hãy thử luyện tập nghe cùng một đoạn ghi âm ngắn nhiều lần nhưng mỗi lần bạn nghe, hãy tập trung vào một chi tiết khác nhau. Ví dụ, trước tiên hãy tập trung vào ý nghĩa hoặc thông điệp tổng thể, sau đó lắng nghe câu trả lời, sau nữa hãy nghe các thì của động từ, rồi nghe phát âm của người nói, và lắng nghe những chi tiết nhỏ như mạo từ hay giới từ… Tai của bạn sẽ cải thiện nhanh hơn thông qua sự lặp lại và cách lắng nghe kỹ lưỡng trong bài tập trên. Hãy tự thử nhé!
     

    Chú ý đến những từ khóa có ý nghĩa tương đồng

     
    Kỹ thuật xác định từ khóa rất quan trọng trong bài kiểm tra nghe. Khi nghe băng ghi âm, không phải lúc nào bạn cũng nghe thấy những từ ngữ chính xác mà bạn thấy trong các câu hỏi. Bạn sẽ cần phải nghe các từ đồng nghĩa hoặc những cách diễn đạt khác nhau. Hãy lắng nghe cẩn thận để chắc chắn rằng bạn không bỏ lỡ phần quan trọng.
     

    Tận dụng khoảng thời gian nghỉ 

     
    Trong phần kiểm tra nghe, điều quan trọng là sử dụng tốt các quãng thời gian nghỉ. Có những khoảng nghỉ giữa 4 phần của bài kiểm tra kéo dài từ 20 – 40 giây. Hãy sử dụng khoảng thời gian này để đọc các câu hỏi và đảm bảo bạn hiểu chúng, gạch chân các từ khóa và suy nghĩ về loại câu trả lời nào là phù hợp (ví dụ: số, tên, danh từ, động từ, số ít, số nhiều).

    Khoan hãy kiểm tra lại phần mà bạn vừa hoàn thành. Việc quan trọng hơn nhiều là chuẩn bị sẵn sàng cho phần tiếp theo. Nếu bạn chưa sẵn sàng lúc băng nghe bắt đầu, sẽ rất khó để vừa đọc câu hỏi vừa nghe câu trả lời cùng một lúc. Vì vậy, hãy sử dụng thời gian này để đọc trước.
     

    Chú ý chính tả

     
    Nhiều người bị mất điểm trong bài kiểm tra nghe IELTS vì họ mắc lỗi chính tả. Nếu bạn thường xuyên gặp vấn đề với chính tả, đây là một số mẹo nhỏ để cải thiện:
     
    • Nhập bài luận của bạn vào máy tính, máy tính của bạn sẽ kiểm tra lỗi chính tả cho bạn.
    • Khi viết bằng tay, hãy sử dụng từ điển để kiểm tra những từ khó.
    • Giữ một cuốn sổ tay viết ra bất kỳ lỗi nào mà máy tính hoặc giáo viên của bạn tìm thấy.
    • Ghi nhớ từ khó bằng cách học thuộc lòng.


    Đừng dừng lại ở câu hỏi khó

     
    Mối nguy hiểm lớn nhất trong bài kiểm tra nghe là bị mắc kẹt ở một câu hỏi khó. Trong nhiều trường hợp, một câu hỏi có thể khiến bạn mất dấu vị trí đang làm và do vậy bạn cũng bỏ lỡ một số câu hỏi tiếp theo. Dưới đây là 3 lời khuyên sẽ giúp bạn tránh được tình huống này:
     
    • Sử dụng khoảng thời gian nghỉ để đọc trước và gạch chân các từ khóa trong mỗi câu hỏi.
    • Trong khi bạn đang nghe câu trả lời cho một câu hỏi, hãy cố gắng theo dõi từ khóa của câu hỏi tiếp theo.
    • Nếu bạn bỏ lỡ một câu trả lời, hãy bỏ qua nó và ngay lập tức chuyển sang câu hỏi tiếp theo. Đừng đoán câu trả lời ở giai đoạn này, bạn có thể đoán bất kỳ câu trả lời nào bạn đã bỏ lỡ trong 10 phút được cho thêm trước khi kết thúc phần nghe.


    Luyện tập nghe thường xuyên

     
    Nếu bạn gặp khó khăn trong việc nghe, có lẽ là do người nói cung cấp quá nhiều thông tin quá nhanh và não bộ của bạn chưa đủ nhanh để theo kịp những gì bạn nghe được. Cách tốt nhất để cải thiện kỹ năng nghe là thường xuyên luyện tập. 

    Hôm nay, bạn đã dành bao nhiêu thời gian để nghe tiếng Anh? Ngày hôm qua, và ngày hôm kia thì sao? Bắt đầu từ ngày mai, bạn có thể tăng lượng thời gian bạn dành cho việc nghe tiếng Anh. Bất kỳ hình thức nghe nào cũng có ích, có thể là xem một cái gì đó thú vị trên YouTube hoặc nghe một tin tức trên đài truyền hình, bất cứ điều gì cũng có thể tăng thời gian nghe hàng ngày của bạn.

    Cùng theo dõi những bài viết tiếp theo về bí quyết làm bài IELTS nhé. Trong kỳ tới, Thông Tin Du Học sẽ mang đến cho bạn những bí quyết cho phần IELTS Writing.
     
    Nguồn tham khảo: ielts-simon.com
    Thông Tin Du Học
    Bài viết được đăng bởi:
    Disclaimer: Thông Tin Du Học là một tổ chức giáo dục được thành lập nhằm mục tiêu cung cấp thông tin và làm cầu nối cho các phụ huynh học sinh, các công ty du học và các trường trong và ngoài nước. Chúng tôi không phải là một đơn vị tư vấn du học. Chúng tôi giữ quyền miễn trừ trách nhiệm với thông tin mà chúng tôi cung cấp. Mọi quyết định của các bạn không thể bỏ qua sự hỗ trợ của các công ty di trú chuyên nghiệp.
    Thảo luận