Bí quyết thi IELTS – Phần 3: Writing Task 1

Đăng ký tài khoản

Cảm ơn bạn đã đăng ký!

Success
Mục lục
    Writing thường được nhận xét là phần khó nhất trong 4 kỹ năng IELTS. Để làm tốt bài thi viết bạn cần rất nhiều thời gian chuẩn bị. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những bí quyết làm bài Writing Task 1.

    Bí quyết thi IELTS Writing Task 1

     

    Cấu trúc 9 câu

     
    Đối với báo cáo trong Task 1, bạn nên nhắm đến cấu trúc 9 câu:
     
    • Giới thiệu: 1 câu
    • Tổng quan (tóm tắt): 2 câu
    • Đoạn 'chi tiết' đầu tiên: 3 câu
    • Đoạn 'chi tiết' thứ hai: 3 câu
    Lưu ý: Đây chỉ là một cách tiếp cận, bạn không nhất thiết phải đóng khung trong câu trúc này mà có thể linh hoạt số câu của mình.


    Sử dụng thời gian hiệu quả

     
    Bạn chỉ nên sử dụng 20 phút cho Task 1, nên chia bài viết thành 4 phần và cố gắng dành 5 phút cho mỗi đoạn. Điều này có thể giúp bạn sắp xếp thời gian tốt hơn.
     
    • 5 phút đầu tiên: Đọc câu hỏi, đảm bảo bạn hiểu biểu đồ, đánh dấu thông tin chính, sau đó viết phần giới thiệu bằng cách diễn giải câu hỏi.
    • 5 phút thứ hai: Nhìn vào biểu đồ và cố gắng tìm 2 điểm chung. Đừng nhìn vào chi tiết cụ thể mà hãy nhìn vào tổng thể. Viết 2 câu tóm tắt thông tin.
    • 10 phút cuối: Mô tả chi tiết cụ thể. Cố gắng chia phần này thành 2 đoạn thì sẽ tốt hơn, bạn có thể dành 5 phút cho mỗi đoạn và cố gắng viết 3 câu cho mỗi đoạn.


    Sử dụng từ ngữ đơn giản nhưng chính xác

     
    Sẽ rất tốt nếu bạn có thể sử dụng từ vựng ít phổ biến một cách chính xác. Tuy nhiên, sử dụng các từ hoặc ngữ pháp khó thường dẫn đến nhiều lỗi sai. Thay vào đó, tốt nhất là chọn ngôn ngữ dễ nhưng chính xác.

    Bạn không cần phải lo lắng về phạm vi ngữ pháp. Chúng ta không có quá nhiều thời gian để suy nghĩ về các cấu trúc cũng như từ ngữ khó. Điều quan trọng hơn là dành 20 phút để suy nghĩ về cách mô tả thông tin trên biểu đồ một cách rõ ràng và hợp lý. 
     

    Chú ý vào phần tổng quan thay vì kết luận

     
    Bạn không nên viết kết luận cho Task 1 mà hãy viết một phần tổng quan về thông tin. Vậy sự khác biệt giữa kết luận và tổng quan là gì và tại sao lại nên viết tổng quan thay vì kết luận?

    Kết luận là một quyết định hoặc ý kiến cuối cùng. Kết luận hoàn toàn phù hợp với Task 2, nhưng Task 1 yêu cầu bạn viết một mô tả mà không cần phân tích hoặc nêu ý kiến. Mặt khác, tổng quan là một mô tả đơn giản về các điểm chính. Nó là một bản tóm tắt các thông tin hiển thị trên biểu đồ.

    Bên cạnh đó nếu bạn muốn đạt điểm cao, bạn cần dành thời gian để viết một cái nhìn tổng quan tốt. Nếu bạn viết tổng quan vào cuối bài, bạn thường vội vã và dễ dàng mắc phải sai sót.
     

    Học nhiều cách diễn đạt cùng một nội dung

     
    Khi viết câu giới thiệu cho Task 1, có hai cách diễn giải mà bạn có thể sử dụng:
     
    • Sử dụng yêu cầu của câu hỏi làm mẫu và giữ nguyên cấu trúc câu, chỉ thay đổi các từ khóa chính.
    • Viết lại yêu cầu của câu hỏi theo một cách hoàn toàn khác nhưng đảm bảo rằng thông điệp tổng thể vẫn đúng.
    • Phương pháp đầu tiên giúp bạn bao gồm tất cả các thông tin, nhưng câu viết có vẻ hơi gượng gạo. Trong khi phương pháp thứ hai ít chính xác hơn nhưng lại có vẻ tự nhiên hơn. Cả hai phương pháp đều được chấp nhận như nhau.


    Tránh những lỗi thường gặp

     
    • Đừng sao chép câu hỏi để viết câu giới thiệu. Bạn nên viết lại nó bằng một số từ ngữ khác.
    • Đừng quên tách các đoạn văn ra một cách rõ ràng.
    • Đừng quên viết phần tóm tắt / tổng quan về thông tin. 
    • Đừng mô tả các yếu tố một cách riêng biệt, luôn cố gắng so sánh mọi thứ nếu có thể. 
    • Đừng cố mô tả mọi số liệu trên biểu đồ hoặc đồ thị (trừ khi chỉ có một vài số). Chỉ nên chọn thông tin chính và mô tả hoặc so sánh một cách tốt nhất có thể. 
    • Đừng dành quá 20 phút cho Task 1, nên nhớ Task 2 có giá trị nhiều điểm hơn.

    Cùng theo dõi những bài viết tiếp theo về bí quyết làm bài IELTS nhé. Trong kỳ tới, Thông Tin Du Học sẽ mang đến cho bạn những bí quyết cho phần IELTS Writing Task 2.
     
    Nguồn tham khảo: ielts-simon.com

     
    Thông Tin Du Học
    Bài viết được đăng bởi:
    Disclaimer: Thông Tin Du Học là một tổ chức giáo dục được thành lập nhằm mục tiêu cung cấp thông tin và làm cầu nối cho các phụ huynh học sinh, các công ty du học và các trường trong và ngoài nước. Chúng tôi không phải là một đơn vị tư vấn du học. Chúng tôi giữ quyền miễn trừ trách nhiệm với thông tin mà chúng tôi cung cấp. Mọi quyết định của các bạn không thể bỏ qua sự hỗ trợ của các công ty di trú chuyên nghiệp.
    Thảo luận