Các bước làm hồ sơ du học Úc

Nếu bạn đang ấp ủ giấc mơ du học Úc và đang băn khoăn không biết phải bắt đầu từ đâu, thì bài viết này sẽ giải mã tất tần tật các quá trình diễn ra từ lúc bắt đầu chuẩn bị hồ sơ cho đến khi xách vali lên và thẳng tiến đến Úc!

Đăng ký tài khoản

Cảm ơn bạn đã đăng ký!

Success
Mục lục


    Như tôi đã từng đề cập trong bài viết ‘Du học Úc mở rộng - tỉ lệ đậu visa Úc gần như tuyệt đối’, một đơn xin visa du học có thể bị đánh rớt nguyên nhân là do chứng minh tài chính không đủ mạnh. Đây chính là cội nguồn phản ánh sự chuẩn bị hồ sơ không kỹ lưỡng dẫn đến người nộp đơn nằm trong danh sách ‘đã từng bị rớt visa’.

    Vậy làm thế nào để tăng tỉ lệ đậu visa du học Úc? Điều đầu tiên cần phải làm là nắm rõ quá trình thực hiện một bộ hồ sơ xin du học Úc, từ lúc nộp cho trường cho đến khi gửi đến Bộ Di Trú Úc.

    Biểu đồ dưới đây sẽ giúp bạn hình dung diễn biến quá trình sẽ như thế nào:


    Sau đây là một số chú thích cho từng bước của quá trình!

    • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ 

    Nên nhớ một bộ hồ sơ kỹ càng thì mọi giấy tờ bằng tiếng Việt đều phải được dịch thuật sang tiếng Anh, ví dụ như: giấy khai sinh, học bạ, bằng tốt nghiệp,…

    Ngoài ra học sinh cần phải có những giấy tờ quan trọng như bằng cấp tiếng Anh, passport, statement of purpose (thư giải trình lí do đi học),…

    Lưu ý: khi viết thư giải trình lý do đi học: tuyệt đối không được viết là sẽ ở lại và làm việc luôn cho nước Úc (hoặc không muốn quay trở về Việt Nam), việc này sẽ làm tăng khả năng bị từ chối visa.

    • Bước 2: Nộp hồ sơ cho trường. 

    Hồ sơ của bạn sẽ được trường xét trong vòng từ 2-4 tuần (hoặc chậm hơn nếu hồ sơ bạn gửi có vấn đề). Chính vì vậy, sẽ tốt hơn nếu bạn được một người có kinh nghiệm trong việc chuẩn bị hồ sơ giúp đỡ thì quá trình xét hồ sơ sẽ được thúc đẩy nhanh hơn.

    • Bước 3: Trường cấp thư mời nhập học có điều kiện (Letter of Offer)

    Letter of Offer là một dạng thư mời nhập học có điều kiện từ trường thông báo bạn đã được trường nhận. Tuy nhiên, khi nhận được Letter of Offer, bạn phải nhìn thật kỹ liệu trong thư đó có thêm điều kiện yêu cầu gì từ trường hay không. Thông thường điều kiện sẽ yêu cầu bổ sung những giấy tờ còn thiếu như bằng cấp tiếng Anh, học bạ dịch thuật,…

    •  Bước 4 + 5: Học sinh ký vào thư mời nhập học có điều kiện (Letter of Offer), đóng học phí và tiền đặt cọc.

    Ngay khi bạn đã bổ sung đầy đủ giấy tờ mà trong Letter of Offer đã yêu cầu, hãy tiến hành ngay việc ký tên chấp nhận thư mời (Letter of Offer) đó và đóng tiền học phí. Thông thường, bạn sẽ phải đóng trước học phí của kỳ đầu và tiền cọc giữ chỗ (dao động từ AU$ 0 – AU$ 5.000, tuỳ trường).

    • Bước 6: Trường cấp thư mời nhập học (COE)

    Sau khi xác nhận bạn đã chuyển tiền, trường sẽ cấp COE (Confirmation of Enrolment). 

    Lưu ý: COE vô cùng quan trọng giúp hỗ trợ trong việc xin visa du học, bạn phải nhớ chính xác ngày cấp và ngày hết hạn được ghi trên COE. Visa du học của bạn cũng sẽ căn cứ dựa trên COE mà trường đã cấp.

    • Bước 7: Nộp đơn xin visa, kiểm tra sức khoẻ và lăn vân tay.

    Ngay khi bạn hoàn thành đơn xin visa, Bộ Di Trú sẽ yêu cầu bạn đi khám sức khoẻ và lấy dấu vân tay. Hoàn tất 2 việc trên, Bộ Di Trú sẽ xem xét và cấp visa cho bạn trong 2 - 6 tuần.

    Lưu ý: Trong thời gian chờ lấy visa, nếu hồ sơ chứng minh tài chính hoặc những giấy tờ khác bị Lãnh sự quán cho là KHÔNG MINH BẠCH, người nộp đơn sẽ bị gọi phỏng vấn để tra hỏi và giải trình; hoặc tệ hơn, visa du học sẽ bị đánh rớt.
     

    Lời khuyên: để tiết kiệm thời gian và đạt tỷ lệ thành công cao khi xin visa bạn có thể đến các trung tâm du học uy tín để nhận sự trợ giúp. Đa phần dịch vụ làm hồ sơ du học ở các trung tâm là miễn phí bạn chỉ cần chi trả thêm phí cho bên thứ ba như Bộ Di Trú, dịch vụ khám sức khoẻ, lăn dấu vân tay…

    Vision First Consulting Group (Australian Migration - Education Services)
    Bài viết được đăng bởi:
    Vision First tự hào là một trong những công ty tư vấn du học và định cư Úc chuyên nghiệp, có trụ sở chính đặt tại ngay trung tâm thành phố Melbourne, Úc.
    Thảo luận