Canada không có nhập khẩu lao động, hãy tìm hiểu kỹ trước khi khiến tương lai bạn thành thảm kịch

Hiện nay, rất nhiều trường hợp phụ huynh và học sinh tìm đến với chúng tôi và đặt vấn đề về xuất khẩu lao động tại Canada. Họ nghe tuyên truyền, quảng cáo từ một số công ty không chân chính cộng hưởng với sự hiểu biết sai lệch về chính sách học tập và làm việc tại Canada. Bài viết này với mục đích cung cấp thông tin và mang tính cảnh báo cho tất cả những ai đang đặt một chân vào thảm kịch.

Đăng ký tài khoản

Cảm ơn bạn đã đăng ký!

Success
Mục lục


    Trước hết, chúng tôi cần khẳng định rằng Canada không có việc "nhập khẩu lao động" theo như cách mọi người đang hiểu. Tuy nhiên, công dân nước ngoài có thể xin được visa làm việc (còn gọi là working visa, hay working permit) từ bên ngoài Canada nếu thỏa mãn một số điều kiện nhất định, chẳng hạn như giấy phép đánh giá ảnh hưởng đến thị trường lao động của Canada, còn gọi là LMIA. Nhưng cần phải hiểu rằng việc xin các giấy phép này không hề dễ dàng, và hiện tại đang rộ lên tình hình mua bán việc làm khiến chính phủ Canada phải ra cảnh báo như trong bài viết này chúng tôi đã đề cập.

    Một số công ty lách các khe cửa của pháp luật bằng cách làm visa du lịch cho người lao động rồi sau khi đặt chân đến Canada sẽ “sắp xếp công việc” hay ngó lơ để tạo điều kiện cho người lao động “biến mất”. Ở bài này chúng tôi tập trung phân tích góc cạnh về pháp lý và cơ hội để tránh những bi kịch cho giấc mơ Canada của bạn.
     

    Hiểu đúng về Visa du lịch Canada và quyền lợi của nó


    Như bài viết hướng dẫn xin visa du học bằng visa du lịch trước đây, chúng tôi giải thích rất rõ Visa du lịch là gì và quyền lợi của nó. Xin phép được tóm gọn lại như sau:

    Visa du lịch hoặc visitor visa là dạng visa cung cấp cho các đối tượng muốn đi du lịch, thăm thân nhân, hoặc tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Canada. Tương tự với Working visa – visa làm việc, Visa du lịch Canada cũng cần một lý do cụ thể. Người xin Visa du lịch Canada được khuyến khích đi du lịch nhiều nước trước khi xin Visa du lịch Canada để tăng tỷ lệ thành công.

    Với Visa du lịch, bạn có thể ở lại Canada không được quá 6 tháng liên tục. Tức là, nếu bạn có nhu cầu học các chương trình dưới 6 tháng, bạn không cần xin Visa học tập. Nếu bạn muốn làm việc hoặc học các chương trình dài hơn 6 tháng, bạn phải có Visa du học (hay còn gọi là Student Visa, Study Permit).
     

    Có thể chuyển đổi từ Visa du lịch sang Visa làm việc hay không?


    Trên website của chính phủ Canada, họ có đề cập rất rõ ràng những trường hợp có thể xin Visa làm việc ngay bên trong Canada, trong đó có bao gồm những người đang du lịch đến Canada:
     
    Only in some cases. You can only apply for a work permit from inside Canada if:
    • you, your spouse or parents have a valid study or work permit,
    • you have a work permit for one job but want to apply for a work permit for a different job,
    • you have a temporary resident permit that is valid for six months or more, or

    Nhưng họ vẫn dùng từ rất nghiêm khắc là “may not apply within Canada” và "must apply for a work permit" tại quốc gia mà họ lưu trú. Các work permit này được gọi là “closed work permit” tức chỉ nhằm làm việc cho một công ty cụ thể, không thể so sánh với giá trị của "opened work permit" mà sau khi học xong du học sinh có được.
     

    Cẩn trọng với những lời quảng cáo có cánh


    Vì vậy, nếu bạn nghe một số công ty quảng cáo rằng hướng đi là sẽ xin visa du lịch cho bạn trước sau đó sẽ “chuyển đổi” từ visa du lịch sang visa làm việc thì chúng tôi khuyên bạn phải hết sức cẩn trọng. Điều này không được coi là sai luật nhưng thật sự chính phủ Canada không “khuyến khích”. Trong khi đó, mấu chốt vẫn nằm ở chỗ vấn đề “việc làm”, vì sao bạn không đặt vấn đề quan trọng hơn lên phía trước là yêu cầu công ty cung cấp cho bạn job offer và xin working permit ngay từ Việt Nam? Chúng tôi biết chắc chắn điều này là không thể.

    Lưu ý rằng với mục đích học tập, góc nhìn của chính phủ Canada cởi mở hơn rất nhiều. Họ quy định các chương trình dưới 6 tháng thậm chí không cần xin Visa học tập. Du học sinh lớn tuổi nếu đã có visa du lịch và nếu muốn có visa học tập tại Canada hoàn toàn có thể xin thư chấp thuận từ nhà trường trước, sau đó du lịch sang Canada rồi xin tiếp visa học tập ngay tại Canada cũng không là vấn đề lớn. Tuy nhiên, câu chuyện của visa làm việc hoàn toàn là một câu chuyện khác.


    Hướng tốt nhất để tìm kiếm cơ hội tại Canada là gì?


    Tổng hợp những phân tích trên, nếu bạn mong muốn có cơ hội làm việc và học tập tại Canada, hãy tìm những công ty tư vấn có uy tín và trách nhiệm. Con đường của bạn sẽ là:
     
    1. Nếu có khả năng học tập và tài chính: hãy chọn học những chương trình từ Cao đẳng 3 năm trở lên để nắm bắt cơ hội học tập, làm việc và định cư hết sức rõ ràng của chính phủ.
    2. Nếu khả năng tài chính kém hơn nhưng vẫn có năng lực học tập: hãy chọn các chương trình cao đẳng ngắn hạn từ 1-2 năm, tính toán điểm và chính sách định cư cho thật kỹ để đảm bảo đủ điểm sau khi tốt nghiệp. Có thể tận dụng lợi thế của chính sách định cư PNP của từng tỉnh bang.
    3. Nếu bạn có khả năng khá kém và không có năng lực học tập: có thể cân nhắc các chương trình làm việc theo PNP của chính phủ nhưng phải đảm bảo rằng mình đủ điều kiện về ngôn ngữ và những điều kiện khác như các job-offer hợp lệ và trung thực, và đặt vấn đề cho công ty tư vấn xin work permit ngay từ Việt Nam (hầu như không thể).
    4. Nếu bạn không có gì cả, gồm tiền bạc và năng lực học tập: chúng tôi khuyên bạn có một giấc mơ khác. Đừng cố gắng sang Canada cho bằng được để rồi phải trốn tránh cuộc sống của con người.

    Vì vậy, chúng tôi hi vọng bạn sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn để có những quyết định sáng suốt cho tương lai của mình. Không ai đánh thuế giấc mơ nhưng giấc mơ đôi khi là thảm kịch bởi những quyết định sai lầm.
    Thông Tin Du Học
    Bài viết được đăng bởi:
    Disclaimer: Thông Tin Du Học là một tổ chức giáo dục được thành lập nhằm mục tiêu cung cấp thông tin và làm cầu nối cho các phụ huynh học sinh, các công ty du học và các trường trong và ngoài nước. Chúng tôi không phải là một đơn vị tư vấn du học. Chúng tôi giữ quyền miễn trừ trách nhiệm với thông tin mà chúng tôi cung cấp. Mọi quyết định của các bạn không thể bỏ qua sự hỗ trợ của các công ty di trú chuyên nghiệp.
    Thảo luận