Cập nhật xu hướng học bổng Mỹ - Canada - Úc

Du học giờ đây đã trở thành nhu cầu phổ biến, ngay cả đối với những gia đình có thu nhập ở mức trung bình. Và trong hầu hết mọi trường hợp, tiết kiệm chi phí luôn là một trong những vấn đề đau đầu nhưng không thể xem nhẹ. Vậy đâu là lời giải cho bài toán này?

Đăng ký tài khoản

Cảm ơn bạn đã đăng ký!

Success
Mục lục
    Du học giờ đây đã trở thành nhu cầu phổ biến, ngay cả đối với những gia đình có thu nhập ở mức trung bình. Và trong hầu hết mọi trường hợp, tiết kiệm chi phí luôn là một trong những vấn đề đau đầu nhưng không thể xem nhẹ. Vậy đâu là lời giải cho bài toán này?


    Lựa chọn hình thức xin học bổng phù hợp


    Không phải cứ học thật xuất sắc mới xin được học bổng. Học bổng ngày nay có nhiều loại với nhiều lựa chọn khác nhau. Có loại do chính phủ cấp, có loại do trường cấp, có loại yêu cầu trình độ tiếng Anh cao và thi tuyển, nhưng cũng có loại chỉ xét cấp dựa trên điểm trung bình. Chúng ta cần mở rộng biên độ tìm kiếm để lựa chọn chương trình học bổng phù hợp nhất. Hiện nay, đang có một số chương trình học bổng và ưu đãi học phí như sau.
     

    Mỹ


    Mỹ là điểm đến hấp dẫn cho các “con chiên” mê học bổng và muốn thử thách bản thân. Mức học bổng do các Đại học Mỹ cấp 30% - 100% tùy thuộc vào hồ sơ năng lực của ứng viên. Chuyên viên tuyển sinh các Đại học hàng đầu cho biết các trường Đại học danh giá của Mỹ tuyển chọn ứng viên không chỉ dựa trên thành tích học tập mà còn phải tích cực trong các hoạt động bao gồm dự án nghiên cứu cũng như hoạt động cộng đồng. Trong khi đó, hầu hết học sinh Việt Nam đều có xu hướng chú trọng phần điểm số học tập. Một điểm mấu chốt nữa là hồ sơ phải được chuẩn bị sớm từ cuối năm lớp 11 vì hạn chót nộp hồ sơ học bổng là tháng 10 – 12 khi học sinh còn chưa kịp hoàn tất HKI lớp 12. Nếu nộp hồ sơ đúng cách, đúng thời điểm, bạn hoàn toàn ung dung học Đại học với học phí như Cao đẳng cộng đồng.

    Ở cấp THPT, chính phủ Mỹ có chương trình học bổng 100% trao đổi học sinh cấp THPT nhằm tạo cơ hội cho các học sinh 14 – 17 tuổi từ nhiều quốc gia có cơ hội đến học tập, trải nghiệm và giao lưu văn hóa tại Mỹ. Học sinh sẽ được học 1 năm tại một trường PTTH công lập hoặc tư thục của Mỹ cùng với học sinh bản xứ và được chăm sóc và bảo trợ bởi một gia đình người bản xứ được sàng lọc, kiểm tra kỹ về nhân thân và an ninh. 
     

    Úc


    Úc, xứ sở Kangaroo, mở đầu năm học với khá nhiều cơ hội học bổng 10-25% ở nhiều Đại học danh tiếng như Đại học Adelaide, Đại học Macquerie, Đại học La Trobe,  Đại học Tasmania … Các chương trình dự bị cũng có hỗ trợ học bổng 30%. Du học sinh tại Úc làm thêm dễ dàng, giúp cắt giảm chi phí du học. Sinh viên quốc tế sau khi tốt nghiệp sẽ có cơ hội được ở lại làm việc từ 2 – 3 năm cùng cơ hội lớn trở thành thường trú nhân nếu biết cách lựa chọn ngành nghề phù hợp và học ở những tỉnh bang ưu tiên định cư. Mặc dù Úc có mức học phí khá cao nhưng khéo chọn lựa chương trình, khu vực và xin học bổng, bạn hoàn toàn chạm tay đến ước mơ du học. 
     

    Canada


    Canada là thiên đường về các chính sách trợ giá, học bổng và cơ hội định cư sau tốt nghiệp. Các trường Canada mặc dù có mức học bổng không cao bằng các Đại học Mỹ, nhưng với chính sách trợ giá, học bổng chương trình thực tập lương cao, Canada là điểm đến lý tưởng. Đơn cử như đại học ở các bang được ưu đãi phí từ chính phủ như Saskatchewan, Manitoba, Nova Scotia, học phí chỉ khoảng $17,000 - $20,000/năm. Các bạn thích xuất phát từ hệ cao đẳng thì học phí chỉ $10,000 - $17,000/năm. Sinh viên quốc tế sau khi tốt nghiệp sẽ có cơ hội được ở lại làm việc từ 3 năm cùng cơ hội lớn trở thành thường trú nhân.
     

    Lựa chọn hình thức du học phù hợp


    Ngoài tham gia các chương trình học bổng, lựa chọn hình thức du học phù hợp cũng hết sức quan trọng giúp tiết giảm chi phí và nâng cao cơ hội việc làm cũng như cơ hội định cư sau khi tốt nghiệp. Trong số các quốc gia thì Mỹ, Úc và Canada có chính sách giáo dục khá linh hoạt với nhiều lựa chọn. Đơn cử như ở Mỹ, phụ huynh có con học hết lớp 10 có thể cân nhắc chương trình du học kép để vừa có bằng Tú tài vừa có bằng Cao đẳng công lập Mỹ trong vòng 2 năm. Với học phí khoảng 9,500/năm, du học kép là lựa chon lý tưởng so với việc học hết lớp 11, 12 rồi mới vào Đại học. Du học Úc và Canada lại linh hoạt theo kiểu khác. Học sinh có thể chọn chương trình kết hợp vừa học vừa làm lương cao. Với chính sách mới về việc làm cho du học sinh của chính phủ Úc và Canada, du học sinh có thể linh hoạt sắp xếp thời gian học tập và làm thêm. Theo đó, giới hạn thời gian làm thêm của sinh viên là 40 giờ cho 2 tuần mức thu nhập 1,000 – 1,200 AUD/tháng, góp phần giảm chi phí trong quá trình học tập và tích luỹ nhiều kinh nghiệm quý báu cho công việc sau này.

    Nhìn chung, học bổng hoặc học phí ưu đãi kết hợp với chương trình du học phù hợp và cơ hội việc làm rộng mở trong và sau tốt nghiệp là giải pháp tối ưu giúp biến ước mơ du học thành hiện thực.
    AMV - Đại diện tuyển sinh và điều phối học bổng quốc tế
    Bài viết được đăng bởi:
    Đại diện tuyển sinh và điều phối học bổng quốc tế AMV 
    Tel. (028) 627.222.83. Hotline: 0903.405.663
    Địa chỉ: Lầu 6, Tòa nhà Bach, 111 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3, TP.HCM
    Email: duhoc@amvstudy.edu.vn
    Fanpage: AMV Du Học
    Thảo luận