Chân dung các ứng viên sẽ được PR cho điểm draw FST là 357

Ngày 16/10/2019, đúng 5 tháng 1 ngày sau lần draw trước, IRCC (Bộ Di trú, Người Tị nạn và Quốc tịch Canada) đã draw riêng cho Federal Skilled Trades Program (FSTP). Số lượng ITA phát ra là 500 (bằng lần trước) với điểm thấp nhất là 357 (cao hơn khá nhiều so với 332 của lần trước).

Đăng ký tài khoản

Cảm ơn bạn đã đăng ký!

Success
Mục lục

    Điểm draw Express Entry ngày 16/10/2019
    Ai có cơ hội với chương trình ở điểm draw cao như vậy?


    Thử phân tích “chân dung” của các “ứng viên” (canadiate) của dạng này, chúng ta thấy:
     
    1. Ở mức “eligible” cho chương trình, một người không cần bằng cấp, có IELTS ở mức thấp nhất theo yêu cầu của FSTP (IELTS 5S 5L 3.5R 4W), có 2 năm kinh nghiệm ở ngoài Canada và có một valid job offer HOẶC Trade Qualification Certificate/Red Seal (QC/RS) chỉ có được 184 điểm (bạn có thể nhìn qua biểu đồ điểm draw chương trình này từ 2017 để thấy nó còn thấp hơn điểm draw thấp nhất). Đó là ứng viên chưa tới sinh nhật thứ 30 và độc thân. Cứ mỗi lần sinh nhật từ 30 trở lên là mất thêm4-6 điểm). Nếu có cả QC/RS thì tăng thêm được 50 điểm nữa là 234 điểm. Kết luận 1: không phải cứ “đủ điều kiện” (eligible) là có thể nộp hồ sơ, cái này nhiều người biết và cũng nhiều người chưa biết.
    2. Khi ứng viên KHÔNG có bằng cấp (được công nhận): Đương nhiên, ứng viên sẽ có thêm 50 điểm nếu có cả valid job offer VÀ QC/RS. Kết luận 2: không có bằng cấp được công nhận thì sẽ rất khó nhận thư mời nộp hồ sơ, dù đã bỏ qua yếu tố quan trọng “làm sao để có được valid job offer VÀ/HOẶC QC/RS”.
    3. Khi ứng viên có bằng cao đẳng 2 (ngoài Canada, được công nhận): Đương nhiên, ứng viên sẽ có thêm 50 điểm nếu có cả valid job offer VÀ QC/RS. Kết luận 3: bằng cấp (được công nhận) đóng góp nhiều cho khả năng được nhận thư mời nộp hồ sơ.
     

    Tóm lại, bạn cần hết sức cẩn trọng


    Chắc hẳn tôi không cần phải đưa thêm ví dụ để trả lời cho câu hỏi “cơ hội dành cho ai?”.

    Tóm lại, các trở ngại chính cho các ứng viên theo đuổi cơ hội được nhận thư mời nộp hồ sơ (tiến tới permanent residency) theo FSTP này là:
     
    1. Valid job offer (cần Labour Market Iompact Assessment – MIA, trong đa số trường hợp), cần lưu ý là nếu nghề được offer bắt buộc phải có licence/QC/RS mới hành nghề được ở tỉnh ứng viên muốn tới thì ứng viên BẮT BUỘC phải thoả mãn điều kiện này; và/hoặc
    2. QC/RS (người ở nước ngoài có thể đăng ký với ITA của tỉnh mình muốn tới để tham gia “challenging examination” để lấy QC/RS, tuy nhiên không phải ai đăng ký cũng được cho thi vì họ sẽ xét kinh nghiệm;
    3. Bằng cấp (có được công nhận hay không);
    4. Kết quả thi tiếng Anh;
    5. Kinh nghiệm (phải đúng với ngành được offer); và
    6. Tuổi.

    Nếu bạn cố gắng hết sức và đủ may mắn, bạn vẫn có thể đạt được mong muốn! Nhưng hãy bình tĩnh suy xét khả năng của mình, đừng làm mồi ngon cho những công ty lừa đảo.

    © Eric Lam, RCIC,
    Eric Lam Immigration Consulting Inc. (Vancouver. BC)
    (+1 (778) 725-1071 – go@ericlaminc.ca)
     

    Disclaimer: đây là ý kiến cá nhân, tôi không chịu bất kỳ trách nhiệm nào liên quan đến các thông tin và các kết quả cũng như hậu quả xảy ra với các quyết định và hành động dựa vào các thông tin trong bài này cũng như các bình luận liên quan. Vui lòng ghi rõ nguồn khi chia sẻ

    ---------------------------
    (*) Danh sách các ngành trade thuộc FSTP, theo NOC (National Occupation Classification):
    •  Major Group 72: các vị trí trong ngành công nghiệp, điện và xây dựng.
    • Major Group 73: các vị trí trong ngành bảo trì/bảo dưỡng và điều khiển/vận hành thiết bị.
    • Major Group 82: các vị trí giám sát và phụ trách kỹ thuật trong các ngành khai thác tài nguyên thiên nhiên, - nông nghiệp và các ngành sản xuất có liên quan.
    • Major Group 92: các vị trí giám sát và điều khiển (hệ thống trung tâm) thiết bị sản xuất, chế biên và tiện ích (điện, nước…)
    • Minor Group 632: đầu bếp và bếp
    • Minor Group 633, thợ cắt thịt và thợ làm bánh
    Eric Lam Immigration Consulting Inc.
    Bài viết được đăng bởi:
    Chuyên viên Tư vấn của chúng tôi, Eric Lam, MBA., là một Thành viên của Hội đồng Quản lý Các Chuyên viên Tư vấn Định cư Canada (The Immigration Consultants of Canada Regulatory Council (ICCRC)), cơ quan quản lý cấp quốc gia được chính phủ Canada chỉ định. Trước khi trở thành một Chuyên viên Tư vấn Định cư đươc cấp phép (Regulated Canadian Immigration Consultant (RCIC)), Eric đã có ba năm làm việc tại một công ty tư vấn định cư lâu năm có trụ sở ở Vancouver với tư cách là người phụ trách Sales & Marketing.
    Thảo luận