Điều gì khiến cho chương trình MBA tại Mỹ trở nên hấp dẫn?

Sở hữu một tấm bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) từ một trường ở Mỹ có thể là một bước tiến lớn cho sự nghiệp của bạn, cung cấp cho bạn những kỹ năng và kinh nghiệm lãnh đạo sẽ theo bạn trong suốt cuộc đời. Tuy nhiên, để chọn được một chương trình MBA tại Mỹ vừa phù hợp với trình độ và sở thích của bạn có thể rất khó khăn. Bài viết này sẽ giúp bạn phần nào trong việc lên kế hoạch cho việc học MBA tại Mỹ.

Đăng ký tài khoản

Cảm ơn bạn đã đăng ký!

Success
Mục lục

     

    Lý do khiến chương trình MBA tại Mỹ xuất sắc vượt trội

     

    Hầu hết các chương trình MBA ở Mỹ đều yêu cầu kinh nghiệm làm việc. Điều này cho phép sinh viên học hỏi nhiều nhất có thể từ bạn bè xung quanh cũng như từ sự hướng dẫn của giáo sư. Nếu bạn không có kinh nghiệm làm việc, tại Mỹ cũng có một vài chương trình gọi là Early Career MBA. Những bằng MBA này được thiết kế dành cho sinh viên chưa có kinh nghiệm làm việc và các cơ hội thực tập hoặc cơ hội trải nghiệm thường được đưa vào chương trình giảng dạy.

    Các khóa học MBA tại Mỹ thường cấp bằng dựa theo kinh nghiệm chứ không dựa trên lý thuyết. Ví dụ, các lớp MBA được thiết kế để dạy những kỹ năng có thể áp dụng ngay tại nơi làm việc. Chương trình này sẽ đưa ra các tình huống kinh doanh thực tế để thảo luận nhằm khuyến khích tranh luận trong lớp nên giải quyết vấn đề đó như thế nào. Rất nhiều chương trình MBA mời thêm cố vấn giảng dạy – tại đó các chuyên gia kinh doanh trong khu vực sẽ gặp gỡ với sinh viên vài lần một năm – và họ thường lồng ghép cơ hội thực hành cho sinh viên vào chương trình này. Trường bạn chọn có thể ảnh hưởng đến nơi mà bạn thực tập.

    Ứng tuyển chương trình MBA tại Mỹ có thể khá dễ dàng nhưng quá trình học lại đầy thách thức. Do đó, việc bạn được nhận vào học không đảm bảo việc bạn sẽ tốt nghiệp với tấm bằng MBA trên tay. Thách thức bắt đầu ngay sau khi bạn được nhận, khi mà bạn phải luôn tìm hiểu trước vấn đề để có thể đóng góp quan điểm cá nhân của mình trong các buổi thảo luận trên lớp.


    Giáo trình MBA tại Mỹ: sinh viên quốc tế có thể mong đợi điều gì


    Các khóa học MBA Mỹ thường có 3 học phần chính: học phần bổ trợ, học phần bắt buộc và học phần tự chọn:
     

    • Học phần bổ trợ: giúp những sinh viên chưa có nền tảng kinh doanh bổ sung những công cụ cần thiết để học tại một trường kinh doanh. Sinh viên được khuyến khích học những môn bổ trợ trước khi chương trình MBA bắt đầu. Các học phần bổ trợ thường được miễn nếu sinh viên đã học ở bậc đại học.

    • Học phần bắt buộc: Đảm bảo tất cả sinh viên sẽ có được một nền tảng vững chắc về ngành Quản trị kinh doanh. Các lớp học này sẽ trải rộng kiến thức trên tất cả khía cạnh kinh doanh bao gồm: kinh tế, tài chính, kế toán, marketing và quản lý. Những môn học bắt buộc thường bắt đầu trước các môn tự chọn và thỉnh thoảng sinh viên có thể kết hợp cả học phần bắt buộc và tự chọn.

    • Học phần tự chọn: Giúp bạn cá nhân hóa tấm bằng MBA của mình và thường được dạy vào cuối khóa học MBA. Đây là những môn bạn chọn theo sở thích cá nhân hoặc nhu cầu học tập riêng.


    Tất cả chương trình MBA đều được thiết kế như nhau. Khác biệt thường nằm ở tỉ lệ các học phần bắt buộc và tự chọn.
                        

    Kết quả của chương trình MBA
     

    Khóa học MBA của Mỹ tập trung đào tạo hai mặt chính: kỹ năng phân tích định lượng và kỹ năng lãnh đạo. Những môn học định lượng bao gồm: phân tích báo cáo tài chính, ngân sách vốn  và nghiên cứu thị trường.


    Tìm kiếm những gì từ một chương trình MBA
     

    Đầu tiên, tìm hiểu lý do vì sao bạn muốn theo học MBA. Tấm bằng MBA tại Mỹ có ý nghĩa với bạn không? Liệu đây có phải là thời điểm thích hợp để bạn quay lại trường học? 

    Thứ hai, một khi bạn quyết định theo học MBA thì đâu là trường phù hợp nhất với nhu cầu của bạn? Hãy nhìn vào điều kiện tuyển sinh, cơ hội học bổng, học phí và xếp hạng. Rất nhiều sinh viên đã tự tạo ra một bảng biểu ma trận để có thể theo dõi tất cả thông tin cần thiết khi nghiên cứu các lựa chọn trường học MBA tại Mỹ. Kinh nghiệm làm việc rất quan trọng đối với chương trình MBA tại Mỹ. Hãy chỉ nộp đơn cho các chương trình phù hợp với số năm kinh nghiệm làm việc của bạn. Nếu bạn có ít hơn 2 năm kinh nghiệm, hãy tìm đến chương trình Early Career MBA. Nhìn chung, các chương trình MBA tại Mỹ yêu cầu 4 đến 6 năm kinh nghiệm làm việc nhưng thường yêu cầu tối thiểu 2 năm.
    Quan trọng hơn là hãy tìm xem đâu là điểm nổi trội của mỗi chương trình MBA. Việc phân biệt các chương trình sẽ giúp bạn tìm ra đâu là trường thích hợp để theo học.


    Giá trị của chương trình MBA được kiểm định quốc tế AACSB
     

    Khi bạn tìm kiếm chương trình MBA hãy tìm những chương trình được kiểm định quốc tế AACSB. AACSB, hiệp hội liên minh các trường kinh doanh, bậc kiểm định MBA hàng đầu của Mỹ và chỉ có 698 trường được chứng nhận này trên toàn thế giới.
    Kiểm định AACSB đảm bảo chất lượng đào tạo quản lý thông qua hệ thống nghiêm ngặt của chương trình kiểm toán buộc các trường kinh doanh đảm bảo cập nhật kịp thời giáo trình học, theo dõi sự cam kết hoàn thành mục tiêu chương trình học và đảm bảo các giảng viên đủ trình độ dạy. Chọn chương trình MBA được kiểm định quốc tế AACSB đồng nghĩa với việc bạn sẽ được học một chương trình MBA có chất lượng cao.

     
    Nguồn: Tác giả: Jeff Millard - giám đốc điều hành chương trình Thạc sĩ tại trường Kinh doanh và Kinh tế Albers trực thuộc Đại học Seattle - studyusa.com
    Western Education
    Bài viết được đăng bởi:
    Công ty tư vấn du học Phương Tây (Western Education) tự hào khi trở thành một người bạn đồng hành đáng tin cậy của phụ huynh và học sinh trong quá trình chinh phục giấc mơ du học. Với đội ngũ tư vấn viên giàu kinh nghiệm trong việc xử lý những "ca khó", Western Education cam kết sẽ mang lại cho học sinh kết quả tốt nhất dựa trên hồ sơ của từng bạn.
    Thảo luận