Du học Anh sẽ trở lại kể từ cuối năm 2019?

Việc sinh viên quốc tế sẽ được cấp cho 2 năm visa làm việc sau khi tốt nghiệp từ trường đại học Anh sẽ được chính phủ thông báo chính thức sau, là một điểm thay đổi hoàn toàn ngược lại đối với chính sách hạn chế nhập cư của Theresa May. Hiện tại, tất cả sinh viên tốt nghiệp cử nhân hoặc thạc sỹ chỉ được phép tìm việc tại Anh trong 4 tháng. Kể từ năm sau, tất cả sinh viên quốc tế đều được cấp phép ở lại làm việc tại Anh trong 2 năm, giúp gia tăng cơ hội tìm được một công việc dài hạn sau khi học.

Đăng ký tài khoản

Cảm ơn bạn đã đăng ký!

Success
Mục lục


    Quyết định này thực tế đã đi xa hơn so với Bộ nội vụ dự tính ban đầu về những thay đổi trong chính sách nhập cư – đó là gia hạn thời gian 4 tháng thành 6 tháng và, đặc biệt, 1 năm dành cho bằng Tiến sỹ.

    Đây chỉ là việc tái áp dụng một chính sách đã từng bị bãi bỏ vào năm 2012. Khi bà May, thư ký nội vụ, cho rằng visa làm việc trong 2 năm sau tốt nghiệp là “quá hào phóng”. Quyết định này, được cho rằng, là nguyên nhân dẫn đến việc giảm mạnh trong số lượng sinh viên quốc tế du học tới Anh.
     

    Ông Jo Johnson, một bộ trưởng các trường đại học vừa từ chức tuần trước, đã vận động việc gia hạn visa sau tốt nghiệp này. Và vào tháng tư, ông trụ trì một buổi họp thay đổi chính sách nhập cư cho việc gia hạn visa.


    Với chính sách mới này, visa làm việc không bị giới hạn và cho phép sinh viên ứng tuyển cho bất kỳ công việc nào bất kể kỹ năng và ngành học. Chính phủ Anh cho hay mục tiêu của chính sách là để tuyển dụng được những tài năng vùa tốt nghiệp ở những mảng như toán, kỹ sư và công nghệ.




    Ông Gavin Williamson, thư ký ngành Giáo dục, cho rằng: “Sinh viên quốc tế giữ một vị trí quan trọng trong việc đóng góp cho đất nước và các trường đại học của chúng ta về cả mặt văn hóa và kinh tế. Sinh viên quốc tế mang lại lợi ích cho nước Anh và chính vì vậy chúng ta phải gia hạn thời gian để sinh viên ở lại Vương quốc Anh sau tốt nghiệp".

    "Các trường đại học của Anh phát triển mạnh nhờ môi trường học tập quốc tế. Việc áp dụng một con đường mới sau tốt nghiệp sẽ giúp bậc Cao học tại các trường tiếp tục thu hút được tài năng trên toàn thế giới đến với Anh”. Công bố này được đón nhận nồng nhiệt bởi Tổ chức Universities UK, gồm 130 trường và học viện. Những trường này đã phải đối mặt với việc giảm mạnh về số lượng sinh viên từ các nước châu Âu sau sự kiện Brexit.

    Ông Alistair Jarvis, Giám đốc điều hành Tổ chức Universities UK, cho rằng cơ cấu visa lần trước đã đặt Vương quốc Anh vào một tình thế “bất lợi thế cạnh tranh” trong việc tuyển dụng sinh viên quốc tế.

    “Việc áp dụng visa 2 năm sau tốt nghiệp là việc mà Tổ chúc Universities UK đã phải đấu tranh một thời gian dài và chúng tôi cực kỳ mong mỏi thay đổi này trong chính sách; điều có thể giúp đưa chúng ta quay lại vị trí đứng đầu trong lựa chọn du học của sinh viên”, Jarvis cho hay. “Không chỉ một lượng lớn các nhà tuyển dụng sẽ hưởng lợi từ việc tiếp cận được tới những tài năng từ các nước trên thế giới, mà những sinh viên tốt nghiệp này còn sẽ có một mối quan hệ dài lâu với Vương quốc Anh.”

    Năm ngoái các trường đại học Vương quốc Anh đã đào tạo được 460.000 sinh viên quốc tế, không gồm sinh viên đến từ châu Âu. Chính phủ tiếp tục nhắm tới việc thúc đẩy con số này lên tới hơn 600.000 trong vòng 10 năm tiếp theo.

    Bà Diana Abbot, thư ký nội vu, cho rằng quyết định này đã cho thấy rõ “sự ngu ngốc” của mức lương tối thiểu £30.000 cho visa làm việc hiện tại của chính phủ. Bà cho rằng: “Rất nhiều sinh viên tốt nghiệp rất giỏi về mãng Y dược và nghiên cứu làm được ít hơn mức lương đó. Chính phủ sẽ gây ra cản trở trong việc thu hút những nhân tài này đến sống và làm việc tại đây”.

    Bộ giáo dục cho hay chính sách visa mới này sẽ được cấp cho các sinh viên quốc tế “đã hoàn thành một khóa bất kể ngành nào tại trình độ đại học hoặc cao hơn mà học tại các trường với chứng chỉ rõ ràng, và có visa mức 4 ngay tại thời điểm chính sách này được áp dụng”, tức là bắt đầu từ năm sau.

    Bộ giáo dục cho hay con đường nghề nghiệp/ học vấn do visa này sẽ giúp sinh viên làm việc được ở bất cứ trình độ nào, và cho phép họ xin visa làm việc dài hạn. “Những sinh viên đang làm việc có thể đổi sang công việc đòi hỏi kỹ năng nếu họ tìm được những công việc phù hợp với kỹ năng của họ”

    Nguồn: UK work visas for foreign graduates to be extended to two years - The Guardian by Richard Adams (10 Sep 2019)
    Western Education
    Bài viết được đăng bởi:
    Công ty tư vấn du học Phương Tây (Western Education) tự hào khi trở thành một người bạn đồng hành đáng tin cậy của phụ huynh và học sinh trong quá trình chinh phục giấc mơ du học. Với đội ngũ tư vấn viên giàu kinh nghiệm trong việc xử lý những "ca khó", Western Education cam kết sẽ mang lại cho học sinh kết quả tốt nhất dựa trên hồ sơ của từng bạn.
    Thảo luận