Du học Mỹ - Nên chọn trường công hay trường tư?

Đăng ký tài khoản

Cảm ơn bạn đã đăng ký!

Success
Mục lục
    Một trong những băn khoăn của phụ huynh khi cho con đi du học Mỹ? Nên gửi con mình vào học trường công hay trường tư. Bài viết dưới đây sẽ nêu tổng quan so sánh về hai hệ thống trường này để bạn có thể đưa ra chọn lựa phù hợp cho mình.
     


    Khi theo học trường tư thục con bạn sẽ có một thuận lợi lớn đó là tiếp cận với tiêu chuẩn học tập cao hơn. Chương trình học thuật của các trường tư thục thường nghiêm ngặt hơn so với các trường công lập, và học sinh có thể phải đáp ứng nhiều tiêu chí để giữ được điểm trung bình tốt. Theo điều khoản giáo dục năm 2001 từ trung tâm quốc gia về thống kê giáo dục:” Các trường trung học tư thục thường có yêu cầu tốt nghiệp cao hơn so với các trường trung học công lập. So với các trường công lập, các trường tư thục yêu cầu nhiều môn học hơn (trong các chương trình trung học 4 năm).

    Đối với một số trường tư thục, các hoạt động ngoại khóa là những điều kiện tiên quyết để tốt nghiệp cũng như làm cho trải nghiệm trung học của học sinh trở nên tuyệt vời hơn. Sự thúc đẩy để đạt được tiêu chuẩn cao hơn thường làm cho thành tích học tập của học sinh được nâng cao. Trong một báo cáo NAEP gần đây, người ta thấy rằng “Học sinh trong các trường tư nhận được điểm số cao hơn đáng kể so với mức trung bình quốc gia ở các lớp 4,8,12. Nói chung, một học sinh có cơ hội theo học trường tư thục sẽ có nhiều khả năng đạt được mức thành tích học tập cao hơn.

    Các trường công lập nhận tài trợ đến từ cả 3 nguồn : liên bang, tiểu bang và địa phương. Chính quyền các tiểu bang thiết lập các tiêu chuẩn tối thiểu liên quan tới hầu hết các hoạt động của các trường, cũng như tài trợ và có chính sách ưu đãi về thuế cho các trường học. Chính quyền liên bang sẽ tài trợ cho các tiểu bang và học khu nào đáp ứng được các tiêu chí tối thiểu của liên bang.

    Trong năm học 2010-2011, có khoảng 98,000 trường công lập trên khắp nước Mỹ với tỷ lệ học sinh theo học chiếm khoảng 88%. Thông thường những trường công lập được chia thành 3 cấp:
     
    • Tiểu học (từ mẫu giáo đến lớp 5 hoặc 6).
    • Trung học cơ sở từ lớp 6 đến lớp 9.
    • Trung học phổ thông từ lớp 9-12 hay từ lớp 10-12, tùy theo bang. 
     
    Tại hầu hết các bang, học sinh trung học phổ thông công lập phải dự kỳ thi được chuẩn hóa của bang để được công nhận tốt nghiệp. 

    Có khoảng 30,900 trường tư thục tại Mỹ với 5,1 triệu học sinh theo học. Trường tư thục là trường không phụ thuộc vào chính phủ cả về tài chính và quản lý. Nguồn tài chính của trường phần lớn là từ học phí của học sinh, ngoài ra còn từ các nguồn tài trợ và đóng góp khác. Có nhiều trường tư thục do các tổ chức tôn giáo tài trợ và điều hành. Những  trường công lập chia thành nhiều cấp độ khác nhau, một số trường có lớp từ chuẩn bị vào mầm non cho đến lớp 12, trong khi một số trường khác là từ mầm non đến lớp 8,..

    Hãy cân nhắc những yếu tố sau để quyết định xem là bạn nên chọn trường công lập hay tư thục:
     

    Kích thước lớp học


                              

    Những trường công lập thường có 25-30 học sinh trong một lớp, trong khi đó ở các trường tư thục chỉ có 10-15 học sinh trong một lớp. Điều này sẽ giúp giáo viên có thời gian quan tâm từng học sinh và tạo cho học sinh những trải nghiệm khác biệt.
     

    Tỷ lệ giáo viên/ học sinh


    Các trường tư thục có xu hướng tập trung kiểm soát sỉ số lớp học. Kích thước lớp học trung bình ở các trường tư thục thường nhỏ hơn một nửa so với các trường công. Ví dụ, ở những thành phố trung tâm, số lượng học sinh trung bình của một trường tư thục là 398 trong khi đó trường công lập là 1083. Học sinh của các trường tư thục có nhiều cơ hội để tạo lập mối quan hệ với các giáo viên của họ, điều này có thể hỗ trợ họ tiến xa hơn trong học tập. Trong nhiều trường hợp, học sinh sẽ được giúp đỡ các vấn đề về học tập của mình, điều này có thể giúp học sinh giải quyết nhanh chóng và chính xác vấn đề. Một khi các vấn đề ngăn cản sự tiến bộ của học sinh đã được giải quyết, học sinh có thể phát huy hết khả năng của họ.
     

    Chương trình học


    Các trường tư thục thường tạo ra chương trình học của riêng họ. Mặc dù, họ cũng sẽ chuẩn bị kiến thức nền tảng cho học sinh như bất kỳ trường nào khác, nhưng học sinh của trường tư thục vẫn có thể chọn thêm những môn khác cho chương trình học của mình. Các nhà quản lý của trường tư thường phát triển những chương trình nhấn mạnh vào nghệ thuật nhiều hơn so với các trường công. Các trường có thể chọn để tạo ra các vở kịch và nhạc kịch phức tạp, tạo cơ hội cho học sinh khám phá tài năng của bản thân và tự thể hiện mình.

    Do một số quy định của chính phủ nên các trường công không dành nhiều tiền quỹ của trường cho nghệ thuật. Tuy nhiên các trường tư thì không cần phải tuân theo cùng một quy định, họ có nhiều tự do hơn để phát triển và mở rộng những chương trình mà họ muốn. Một số trường tư thục thậm chí còn cung cấp các khóa học làm phim hoặc sản xuất phim.

    Nhà trường có thể tổ chức các hoạt động khác như chuyến đi thực địa đặc biệt nhằm giúp học sinh có thể củng cố kiến thức đã được học. Những chuyến đi như vậy có thể giúp con của bạn hình thành tình bạn thân thiết và xây dựng tính độc lập.

    Các trường công lập thường bị giới hạn về việc lựa chọn chương trình học chuyên ngành, trong khi ở các trường tư học sinh có thể lựa chọn nhiều chương trình học khác nhau như IB (bằng tú tài quốc tế), các lớp AP. Các trường công lập cũng tạo cơ hội cho học sinh có thể tập trung vào các lĩnh vực mà học yêu thích, trường có các lớp ngoại khóa như cờ, giáo dục tôn giáo, âm nhạc, kịch,..

    Một lợi thế cạnh tranh của trường tư thục so với trường công đó là có giáo trình dạy riêng, điều này cho phép họ có thể thêm vào những môn học khác làm cho chương trình học đa dạng giúp học sinh hứng thú hơn trong học tập, trong khi đó các trường công lại không có nhiều chính sách dành cho các hoạt động nghệ thuật. Học ở trường tư thục học sinh được khuyến khích phát huy tìm năng nghệ thuật cũng như khám phá bản thân.
     

    Kỷ luật và sự an toàn


    Trên thực tế là các lớp học nhỏ thì dễ kiểm soát hơn rất nhiều, hầu hết các trường tư thục đều đặc biệt nhấn mạnh tính kỷ luật. Thậm chí ngay cả khi con bạn không có các vấn đề về kỷ luật, nhưng nếu những đứa trẻ xung quanh vi phạm thì cũng sẽ ảnh hưởng đến thời gian học tập của con bạn. Condition of Education năm 2002 cho rằng: “Giáo viên trường trung học tư thục thường có nhiều ảnh hưởng trong việc thiết lập tiêu chuẩn học sinh và về chính sách kỷ luật học sinh so với giáo viên trường công (63% so với 38%), (48% so với 30%). Việc thúc đẩy kỷ luật trong các trường tư dạy cho học sinh khả năng tự kiểm soát, đây sẽ là một kỹ năng cần thiết trong tương lai khi học sinh theo học đại học, nơi mà họ sẽ phải chịu trách nhiệm với mọi quyết định của mình. Ngoài ra, các chính sách kỷ luật nghiêm khắc hơn có nghĩa là bất kỳ các vấn đề lớn nào cũng sẽ được xử lý và loại trừ nhanh chóng.


    Học phí


    Học phí của trường tư sẽ khác nhau tùy thuộc vào việc bạn chọn trường nào, khu vực nào. Học phí trường công rẻ hơn so với trường tư thục. Tuy nhiên, các trường trung học công lập tại Mỹ thường chỉ dành cho học sinh trong bang có một số trường vẫn tiếp nhận học sinh quốc tế thông qua chương trình trao đổi văn hóa . Tuy nhiên, học sinh quốc tế theo diện visa F-1 chỉ được phép học tối đa 1 năm tại các trường công lập, sau đó sẽ phải chuyển sang các trường tư thục để tiếp tục các năm học tiếp theo và lấy bằng tốt nghiệp THPT. Trong trường hợp bạn sang học lớp 12 tại các trường THPT công lập Mỹ thì bạn cần phải tìm hiểu kỹ các trường này có cấp bằng tốt nghiệp THPT cho học sinh chỉ theo học một năm tại trường hay không.
     

    Giáo viên


    Bởi vì giáo viên ở các trường tư thục không bắt buộc phải có chứng chỉ giống như các giáo viên trường công, một số phụ huynh lo lắng rằng giáo viên không đủ trình độ. Điều này không thực sự đúng. Các trường tư phải duy trì danh tiếng của mình và tạo ra những quảng cáo truyền miệng tích cực về trường. Với mục tiêu này, những trường tư thục nhìn chung đều rất cẩn thận trong việc tuyển chọn giáo viên, họ chọn các giáo viên được đào tạo cụ thể về các môn học mà họ sẽ giảng dạy.

    Khi bạn quyết định đăng ký cho con mình vào một trường tư thục, gia đình bạn trở thành một phần trong mạng lưới những gia đình có cùng mục tiêu. Phụ huynh tại các trường tư thục tham gia nhiều hơn vào cuộc sống của học sinh và các sự kiện khác của trường. Là cha mẹ, bạn có thể có cơ hội để kết nối với các phụ huynh khác để thảo luận về cuộc sống của con bạn. Những mối quan hệ như vậy cho phép phụ huynh có cơ hội học hỏi lẫn nhau và hỗ trợ lẫn nhau. Nhiều trường tư thục có chương trình tư vấn cựu sinh viên kết nối những cựu sinh viên cũ với những người mới. Sinh viên tốt nghiệp gần đây có thể tìm thấy cơ hội thực tập với các cựu  sinh viên đã làm việc trong lĩnh vực mà họ quan tâm.
     

    Mỗi gia đình là khác nhau


    Mặc dù trường tư thục mang lại rất nhiều lợi ích nhưng cũng cần phải nói rằng trường tư thục không phải dành cho tất cả các học sinh. Một số học sinh sẽ được hưởng lợi từ sự đa dạng mà một trường công lập có thể cung cấp. Một số bậc phụ huynh muốn con của họ tập trung hơn vào các môn học chính hơn là nghệ thuật và các sở thích ngoại khóa. Và dĩ nhiên, gánh nặng tài chính mà một trường tư mang lại là đáng kể. Không có một học sinh nào giống học sinh nào, và chỉ có phụ huynh mới có thể biết được lựa chọn nào là tốt nhất cho con mình. Bất cứ đứa trẻ nào, dù ở trường công hay trường tư cũng sẽ cần sự hỗ trợ tích cực từ ba mẹ để đạt được thành công thật sự.


    Western Education Consulting

    Nguồn: Boardingschoolreview.com, Noodle.com
    Western Education
    Bài viết được đăng bởi:
    Công ty tư vấn du học Phương Tây (Western Education) tự hào khi trở thành một người bạn đồng hành đáng tin cậy của phụ huynh và học sinh trong quá trình chinh phục giấc mơ du học. Với đội ngũ tư vấn viên giàu kinh nghiệm trong việc xử lý những "ca khó", Western Education cam kết sẽ mang lại cho học sinh kết quả tốt nhất dựa trên hồ sơ của từng bạn.
    Thảo luận