Du Học Mỹ và những điều có lẽ bạn đã biết P1

Là một quốc gia hàng đầu trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, xã hội, văn hóa, Mỹ là giấc mơ của nhiều người khắp nơi trên thế giới. Hiện nay nhiều du học sinh Việt Nam lựa chọn Mỹ là điểm đến cho việc phát triển kiến thức vì cơ hội và học bổng mà nó mang lại. Nhưng để có thể quyết định xách vali lên và đến một đất nước xa lạ là điều khó khăn, cần thật sự hiểu về quốc gia đó. Hiểu được điều đó, Study Guide sẽ cung cấp một số thông tin tổng quan về xứ sở cờ hoa để bạn có thể tham khảo cho dự tính sắp tới của mình.

Đăng ký tài khoản

Cảm ơn bạn đã đăng ký!

Success
Mục lục

    I)Vị trí địa lý- khí hậu

    Hợp chúng quốc Hoa kỳ (Mỹ) là một cường quốc thuộc chế độ công hòa lập hiến nằm ở phía Nam của Bắc Mỹ. Hoa Kỳ có diện tích 9,826,630 km2, trải dài từ Đại Tây Dương đến Thái Bình Dương và từ Canada đến México. Với 50 bang và một đặc khu liên bang, Hoa kỳ hiện là nơi sinh sống của 322,3 triệu người dân.
    Vì có diện tích rộng lớn nên Mỹ có nhiều loại khí hậu khác nhau. Sau đây sẽ là thời tiết đặc trưng của các vùng tại Mỹ:

     

    Khu vực Tây Bắc (Northwestern Region):

    Idaho, Montana, Oregon, Washington, và Wyoming.

    • Vào mùa đông, thời tiết ở đây khá mát mẻ. Các vùng núi sẽ có tuyết rơi dày và khu vực gần biển sẽ ấm hơn.
    • Mùa hè sẽ có nhiều nắng nhưng lại khá mát mẻ và khô. Lúc này là thời gian phù hợp cho các hoạt động du lịch, nghỉ dưỡng. 

     Khu vực núi cao (High Plains) 

    Kansas, Minnesota, Nebraska, North Dakota, và South Dakota

    • Khí hậu sẽ ấm dần khi đi từ Bắc vào Nam. 
    • Mùa đông ở đây sẽ rất lạnh và khô, là khu vực lạnh nhất phía Bắc Hoa Kỳ. Nhưng càng về phía nam, thời tiết sẽ trở nên mát mẻ và ấm hơn.
    • Mùa hè thì nhiệt độ sẽ dễ chịu hơn, có thể đạt 27 độ C.

    Khu vực trung du (Midwest/Ohio Valley Region): Illinois, Indiana, Iowa, Kentucky, Michigan, Missouri, Ohio, và Wisconsin.

    • Khí hậu tại đây có sự chênh lệch nhiệt độ khá lớn giữa mùa đông và hè.
    • Mùa đông thường khá lạnh và mùa hè lại oi bức và nóng do ảnh hưởng không khí ẩm từ vịnh Mexico.

    Khu vực Đông Bắc (New England/Mid Atlantic):

    • Càng di chuyển về phía bắc, thời tiết sẽ dần trở nên lạnh hơn. 
    • Nhiệt độ và độ ẩm vào mùa hè sẽ tăng lên. 
    • Mùa xuân và thu thì nhiệt độ dễ chịu hơn, thuận lợi cho việc phát triển của thực vật.

    Khu vực Đông Nam (Southeast):

    Bao gồm các bang Tennessee, North Carolina, South Carolina, Georgia, Alabama và Florida.  

    • Do ảnh hưởng của Đại Tây Dương, nên thời tiết tại đây khá mát mẻ và thường có mưa.
    • Đây là khu vực có nhiệt độ ngày đông dễ chịu và mát mẻ nhất trong khu vực phía Bắc.
    • Với nhiệt độ trung bình 32 độ C thì mùa hè tại đây khá nóng ẩm.
    • Đây là vùng thấy được sự chớm nở của mùa xuân khá sớm, nhưng bù lại sự xuất hiện của mùa thu trở nên muộn màng. Khi nhiệt độ trở nên mát mẻ từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau thì cũng là lúc mùa xuân bắt đầu.

    Khu vực phía Nam (Southern Region):

    Khu vực phía Nam bao gồm các bang như Arkansas, Louisiana, Mississippi, Oklahoma và Texas.

    • Khu vực này có khí hậu mùa đông tương đối dễ chịu, chỉ khoảng 10 độ C (ngoại trừ bang Oklahoma 4 độ C). Nhiệt độ ban đêm vào đông khá mát mẻ, nhất là những nơi gần biển. 
    • Vào mùa hè, thời tiết tại đây khá nóng và ẩm.

    Khu vực Tây Nam (Southwestern Region):

    Khu vực này bao gồm các bang như California, Nevada, Utah, Colorado, Arizona và New Mexico

     

    • Là nơi có nhiều sa mạc và núi nên vùng đất ở đây khá khô cằn và thuộc khí hậu hoang mạc. Sa mạc và núi tại đây có nhiệt độ và thời tiết đối lập nhau. Vùng núi khu vực Tây Nam có thời tiết lạnh quanh năm, trong khi sa mạc lại nóng ẩm.
    • Nhiệt độ vào đông tại vùng đầm lầy có thể hạ thấp đến 4 độ C.
    • Vùng đầm lầy vào mùa đông có nhiệt độ dưới 4 độ C, trong khi tại đất liền và sa mạc nhiệt độ tương đối dễ chịu hơn. 
    • Mùa hè tại đây thường sẽ nóng và khô, đặc biệt tại sa mạc California, Arizona  nhiệt độ trở nên cao hơn do chịu ảnh hưởng của biển Thái Bình Dương mà không khí Tây Nam có phần mát mẻ.
    • Giao mùa tại khu vực này rất khó nhận biết vì thực vật tươi tốt quanh năm.
     

    Không như Việt Nam chỉ 2 mùa nắng, mưa, Mỹ có 4 mùa rõ rệt. Mùa xuân thường bắt đầu vào tháng 3 và kết thúc vào tháng 5, thời tiết lúc này sẽ rất ấm áp và là thời gian đẹp nhất trong năm. Tiếp đó từ tháng 6 đến tháng 8, thời tiết vào hè sẽ trở nên oi bức và nóng nực. Tiết trời mùa thu trong lành với gió nhẹ dịu sẽ đến vào tháng 8 đến tháng 11. Cuối cùng kết thúc năm bằng những bông tuyết từ tháng 12 đến tháng 2, điều khác biệt với Việt Nam là mùa đông tại Mỹ tuy nhiệt độ thấp hơn nhưng cái rét khô lạnh nên sẽ dễ chịu.

    II)Văn hóa

    Mỹ là một quốc gia đa chủng tộc, điều này là vì các cuộc di cư trước đó. Bắt đầu từ những người di dân Hà Lan và Anh, sau đó nối tiếp là các cuộc nhập cư từ khắp nơi trên thế giới đổ về tạo nên sự phồn thịnh và đa dạng văn hóa cho Mỹ. 

    Được coi là một nhà nước liên bang lâu đời nhất trên thế giới, Mỹ cũng phần nào chứng minh được mình có một nền chính trị ổn định và môi trường an toàn, để học tập và phát triển kiến thức cho sinh viên quốc tế. Với sự đa dạng văn hóa của mình nên Mỹ luôn chào đón các du học sinh đến đây không kể bất kỳ đất nước nào. Không chỉ thân thiện và nồng hậu, chính phủ còn hỗ trợ tìm kiếm việc làm nhằm giúp đỡ sinh viên trong thời gian học tập tại đây.

    Là quốc gia đa văn hóa nên tín ngưỡng tại đây cũng không bị ràng buộc theo một tôn giáo nào. Nhưng theo lịch sử của việc di cư từ phương Tây nên đạo Kitô giáo chiếm phần lớn (75%) tiếp theo là các tôn giáo còn lại như Hồi Giáo, phật giáo, Ấn Độ giáo,..

    Ẩm thực tại đây cũng là nét văn hóa cực kì độc đáo, sự hòa trộn của nhiều truyền thống khác nhau. Vì vậy bạn có thể thưởng thức và khám phá được nhiều loại thực phẩm phù hợp với khẩu vị của mình. Giống như gạo tại Việt Nam, Hoa Kỳ dùng lúa mì và ngũ cốc để chế biến nhiều món ăn chính yếu. Tuy không có các món ăn truyền thống như các quốc gia khác nhưng Mỹ lại có các món ăn được ưa chuộng và mang tính hình tượng như bánh táo, pizza, hamburger,…

    III) Kinh tế  Mỹ

    Hoa kỳ có nền kinh tế được coi là phát triển hàng đầu thế giới, chỉ tính riêng năm 2022 GDP của Mỹ đã đạt 22,939.6 tỷ dola (theo https://www.globalinnovationindex.org/gii-2022-report#). Sau Covid 19 thị trường Mỹ cũng đang dần hồi phục trở lại và dự báo là sẽ tăng trưởng dương cho đến năm 2030. Với nền kinh tế phát triển như vậy nên Mỹ cần lượng lao động dồi dào để đáp ứng nhu cầu của các công ty, doanh nghiệp lớn nhỏ. Hằng năm Hoa kỳ tạo ra khoảng 10,3 triệu việc làm cho người lao động tại đây. Vì vậy đây là cơ hội dành cho sinh viên khi đến đây du học.

    Nhưng nếu không có dự định phát triển lâu dài tại đây thì bạn vẫn có thể tìm được cơ hội việc làm ở nhiều nước, vì bằng cấp Mỹ được đánh giá cao và công nhận trên toàn thế giới.

    Trên đây là một số đặc điểm của Hoa Kỳ mà Study Guide mong rằng có thể giúp bạn đưa ra lựa chọn đúng đắn cho việc du học của mình cũng như dùng tham khảo về các bang và vùng phù hợp với bản thân khi quyết định học tập tại đây. Nhưng nếu bạn muốn có cái nhìn khách quan hơn và tìm hiểu thêm về hệ thống giáo dục tại đây thì hãy cùng đón chờ phần 2 của” Du Học Mỹ và những điều có lẽ bạn đã biết” nhé, chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.

    Thảo luận