Du học sinh và nỗi ám ảnh mất hộ chiếu

Đăng ký tài khoản

Cảm ơn bạn đã đăng ký!

Success
Mục lục
    Mất giấy tờ tùy thân luôn luôn là mối lo của bất kì ai. Đối với du học sinh thì điều đó càng khủng khiếp. Hộ chiếu thường kèm theo visa và có khi kẹp cả study permit và việc mất hộ chiếu có thể dẫn đến nhiều vấn đề đau đầu/rắc rối như tốn kém thời gian và tiền bạc để làm lại giấy tờ, ảnh hưởng đến tâm lý, học tập, việc làm, tài chính. Vậy phải làm thế nào?



    Để tránh mất/rơi hộ chiếu, ngay khi nhận được hộ chiếu/study permit, hãy scan/chụp ảnh, lưu vào điện thoại, Google Drive/Dropbox, gửi cho ai đó v.v. Để lúc nào cần bản mềm thì có luôn hoặc có thể tìm lại được. Lỡ mất hộ chiếu thì vẫn còn có thông tin để tham khảo. Còn bản gốc thì cất ngay vào một chỗ cẩn thận, chỉ sử dụng lúc nào thật sự cần thiết.

    Lỡ đã mất/rơi hộ chiếu rồi, thì cũng không cần hoảng loạn quá. Việc cần làm đầu tiên là báo cảnh sát. Việc báo cảnh sát có hai tác dụng: 1) biết đâu có thể tìm lại được, 2) quan trọng hơn là phòng tránh việc có người nhặt được hộ chiếu sẽ lợi dụng đánh cắp ID của mình, nên mình báo cảnh sát có thể tránh những hậu quả của việc đánh cắp ID trong tương lai.

    Kế đó là xin lại hộ chiếu mới. Cứ theo hướng dẫn trên trang web của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada để làm thôi. Hoặc nhờ dịch vụ nào đó tin cậy làm hộ, nhất là các bạn ở xa Ottawa. Đây là link hướng dẫn của Đại sứ quán: https://www.vietnamembassy.ca/vietnam-passport

    Rồi các bạn sẽ làm nộp hồ sơ xin cấp lại Study Permit. Hướng dẫn có ở đây: https://www.canada.ca/en/immigration-refugees-citizenship/services/application/application-forms-guides/application-verification-status-replacement-immigration-document.html

    Sau này, nếu muốn đi đâu đó ra khỏi Canada và quay lại (ví dụ về Việt Nam) thì sẽ cần xin Temporary Resident Visa (TRV) mới. Hướng dẫn ở đây. Lưu ý là visa thì sẽ không được cấp lại khi mất hộ chiếu nên phải xin TRV mới.
    https://www.canada.ca/en/immigration-refugees-citizenship/services/visit-canada/apply-new-temporary-resident-visa-within-canada.html

    Việc để hộ chiếu hết hạn trong khi đang du học cũng rất rắc rối. Nên du học sinh phải chú ý ngày hết hạn của hộ chiếu và làm hộ chiếu mới cũng như các giấy tờ liên quan để luôn đảm bảo tình trạng pháp lý hợp pháp của mình tại Canada.

    Nguồn: Blue Mapple Canada

     
    Thảo luận