Du học Úc – Học ngành gì để dễ định cư

Đăng ký tài khoản

Cảm ơn bạn đã đăng ký!

Success
Mục lục
    Du học là con đường đơn giản và ít tốn kém nhất để tiến đến định cư Úc. Hiện nay, Chương trình định cư Úc diện tay nghề đang mở ra cho các bạn du học sinh nhiều cơ hội được ở lại sinh sống và làm việc ở nước Úc sau khi hoàn thành chương trình học của mình. Vậy, nên học ngành gì để dễ kiếm việc làm và định cư tại Úc?
     

    Úc có một trong những chương trình định cư lớn nhất thế giới với 190,000 vị trí hàng năm dành cho người nhập cư. Trong đó 70% là dành cho những người di cư diện có tay nghề, những người có các kỹ năng cần thiết để đáp ứng nhu cầu nhân lực cho nền kinh tế Úc. Hơn 128,000 thị thực vĩnh viễn được cấp cho những người di cư có tay nghề mỗi năm.

    Học ngành gì để dễ định cư?

    Chắc hẳn việc du học ngành gì để dễ định cư là câu hỏi của bất cứ bậc phụ huynh và học sinh nào khi quyết định sang Úc du học. Thông thường, sinh viên Việt Nam có xu hướng theo học các ngành cần nhiều nguồn nhân lực như Công nghệ thông tin hay Kinh tế. Các ngành này luôn đòi hỏi nguồn nhân lực lớn ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Úc. Có hơn 7,200 vị trí cho các lập trình viên phần mềm vào đầu năm nay và 1,231 ứng viên đã được cấp thư mời xin visa tính đến ngày 11 tháng 9.

    Tuy nhiên, do số lượng người nộp đơn xin visa của nhóm ngành này khá cao nên việc xét tuyển cũng trở nên khó khăn hơn. Tính đến tháng 7 năm 2018, ngưỡng tối thiểu để xin visa định cư diện tay nghề của Úc đã được nâng lên 65 điểm. Nhưng đối với các ngành nghề thu hút nhiều lượt ứng viên, mức tối thiểu này có thể lên đến 80 điểm.

    Bên cạnh đó, Úc có nhiều ngành cần nguồn nhân lực lớn nhưng số lượng nộp đơn diện tay nghề lại không cao dẫn đến việc thiếu hụt lao động.

    Các ngành nghề đang thiếu hụt nhân lực tại Úc

    Các ngành đang cần lao động nhiều nhất trong năm nay tại Úc bao gồm điều dưỡng, thợ điện, giáo viên trung học, thợ cơ khí, thợ kim loại và thợ mộc.

    1.    Nông nghiệp

    Nhiều khu vực nông thôn của Úc hiện đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động, đặc biệt là đối với ngành nông nghiệp. Cho đến thời điểm hiện tại, Sở Nội vụ Úc chưa cấp bất kỳ visa diện tay nghề nào cho ngành này mặc dù có đến 4,841 vị trí còn trống trong năm nay.

    2.    Điều dưỡng

    Điều dưỡng là một trong số những ngành cần số lượng nhân lực có tay nghề lớn không chỉ ở Úc mà ở bất cứ quốc gia nào trên thế giới. Trong đợt 2018 - 2019, Úc đã dành hơn 17,300 vị trí dành cho ngành điều dưỡng trong diện định cư tay nghề. Tuy nhiên tính tới tháng 9 năm nay Bộ nội vụ chỉ mời vỏn vẹn 413 ứng viên nộp đơn xin visa.

    3.    Giáo viên trung học

    Ngành giáo dục nói chung và giáo viên trung học nói riêng cũng là một ngành luôn thiếu nhân lực tại Úc. Trong năm 2018 chỉ có 115 giáo viên trung học nộp đơn xin visa diện tay nghề trong khi số lượng nhân lực đang thiếu hụt lên tới 8,480 vị trí.


     
    4.    Thợ điện, Thợ mộc và Thợ máy

    Ngoài ra các ngành đòi hỏi chuyên môn và kinh nghiệm như thợ điện, thợ mộc, thợ máy cũng có khá ít ứng viên trong khi số lượng nhân lực đang cần là rất lớn.

    Tính đến tháng 9 năm 2018, Bộ nội vụ Úc chỉ cấp visa cho 15 thợ điện, 6 thợ mộc, 10 thợ cơ khí động cơ và 3 thợ lắp ráp kim loại trong khi số lượng nhân lực đang cần lên đến 9,303 thợ điện, 8,372 thợ mộc, 6,979 thợ lắp ráp kim loại và 6,099 thợ cơ khí động cơ.

    Quay lại với câu hỏi: Du học Úc ngành gì để dễ định cư. Bài viết này chỉ nhằm trang bị cho sinh viên một số thông tin hữu ích trước khi quyết định đến Úc du học. Đối với một quyết định quan trọng của cả đời người, các bạn cần xem xét cẩn thận đến mong muốn, khả năng của bản thân và suy nghĩ thật kỹ lưỡng trước khi chọn trường và chọn ngành.

    Nguồn tham khảo: www.sbs.com.au
    Thảo luận