Du học và định cư Canada theo lộ trình học MBA

Đăng ký tài khoản

Cảm ơn bạn đã đăng ký!

Success
Mục lục
    Định cư Canada bằng con đường du học có nhiều lộ trình khác nhau ví dụ như: học các chương trình Cao đẳng 2 năm của các ngành nghề ưu tiên định cư của từng tỉnh bang (PNP), học các chương trình Đại học hoặc Post graduate trong các nhóm ngành dễ tìm việc để gia tăng điểm định cư bằng các job offer, hoặc học các chương trình Thạc sỹ để gia tăng điểm cộng thêm của bằng cấp (theo chương trình Express Entry). Mỗi hướng đi đều có ưu khuyết điểm riêng, và trong phạm vi bài này, tôi sẽ tập trung phân tích ưu khuyết điểm của lộ trình định cư bằng tấm bằng Thạc sỹ Quản trị kinh doanh (MBA).



    Trước hết, vì sao phải học Thạc sỹ?

    Câu trả lời của phần lớn người học là: vì bằng Thạc sỹ có giá trị! Đều này hoàn toàn đúng vì so với Post graduate, tấm bằng thạc sỹ được công nhận rộng rãi hơn; và khi bạn trở về Việt Nam hoặc đến một quốc gia khác (ngoài Mỹ và Canada) để làm việc, bạn sẽ không gặp trở ngại với tấm bằng thạc sỹ của mình trong khi một số quốc gia (trong đó có VN) không hiểu và không đánh giá đúng giá trị của tấm bằng Post graduate.

    Bên cạnh đó, tấm bằng thạc sỹ mang đến cho du học sinh số điểm cộng thêm của bằng cấp cao hơn so với các tấm bằng khác, cụ thể là 135 điểm so với 120 điểm của bằng đại học hoặc 128 điểm của bằng Post graduate. Đó là chưa kể du học sinh nếu tốt nghiệp tại Canada sẽ được cộng thêm 15 điểm nếu học chương trình thạc sỹ 2 năm tại Canada – quá lợi thế cho chương trình định cư. 

    (Để tìm hiểu cụ thể về cách tính điểm định cư như thế nào, hãy đăng ký tham gia các hội thảo hướng nghiệp du học và định cư được chúng tôi tổ chức thường xuyên.)

    Tuy nhiên, nếu bạn cho rằng học Thạc sỹ đồng nghĩa với có cơ hội việc làm tốt hơn các chương trình khác thì không hoàn toàn đúng vì nếu kinh nghiệm làm việc của bạn chưa tương xứng với bằng cấp hoặc chọn sai chương trình thạc sỹ hoặc sai nơi học sẽ dẫn đến các thất bại đáng tiếc có thể xảy ra.

    Vì sao phải học MBA?

    Rất ngạc nhiên là phần lớn du học sinh trả lời rằng: vì tôi không biết học ngành ngoài MBA gì hoặc MBA nghe rất là “oai”! Nếu bạn cũng nằm trong nhóm người có suy nghĩ này thì chúc mừng bạn đã gia nhập đội ngũ thất bại ngay từ vạch xuất phát.

    Phần lớn mọi người chọn MBA vì phù hợp với lộ trình học tập và để dễ có Visa. Đều này không sai, nhưng tôi muốn các bạn hiểu sâu hơn nữa về lợi ích mà chương trình MBA có thể mang đến cho người học.

    Theo thống kê tháng 10, 2018 thì tỉ lệ thất nghiệp đối với những bạn chỉ có bằng Certificate và Diploma là 5.9% và với các bạn có bằng Post Cert/ Diploma là 4.4%, trong khi với các bạn có bằng từ ĐH và trên ĐH thì tỉ lệ là 3.7%. Điều này phản ánh khả năng kiếm được công việc của những bạn có bằng cấp cao tốt hơn những bạn có bằng cấp là Chứng chỉ hay Bằng Cao đẳng (Certificate and Diploma). Các bạn có thể tìm hiểu thêm qua link: goo.gl/qCqr8k

    Ở một số tỉnh bang trước đó còn khuyến khích học MBA bằng cách cho người sở hữu tấm bằng này được định cư ngay sau khi tốt nghiệp. Các môn học của MBA dù chưa đủ độ sâu cần thiết nhưng đủ độ rộng để có thể lấp đầy các khoảng trống quản lý do lực lượng nghỉ hưu cực lớn của Canada để lại trong giai đoạn hiện tại. Bên cạnh đó, chương trình MBA được thiết kế gần như có chuẩn mực quốc tế chung cho nên vô cùng phù hợp cho các quốc gia đa sắc tộc và đa văn hóa như Canada.

    Kế đến, MBA có tính đa ngành cao khi có thể làm việc ở hầu hết mọi lĩnh vực nên du học sinh cũng tương đối dễ kiếm việc làm nếu chọn lựa đúng. Đúng ở đây là đúng trường và đúng khu vực. Cụ thể, du học sinh nên chọn học MBA ở các thành phố lớn như Vancouver, Toronto…để dễ kiếm việc làm thêm nhằm giảm chi phí và quan trọng hơn hết là tích lũy kinh nghiệm, cái mà du học sinh VN thường thiếu. Sau khi tốt nghiệp MBA, như đã nói ở trên, bạn đã nắm trong tay 150 điểm max về bằng cấp và nếu có được thêm job offer, bạn lại tiếp tục được thêm 50 điểm.

    Trong chương trình định cư theo diện Express Entry, việc chênh lệch một mức điểm dù chỉ là 5 hay 10 cũng mang tính chất quyết định rất lớn cho những hồ sơ đang mấp mé ở ngưỡng được mời nộp Hồ sơ xin xét PR.

    Những ai không nên và nên học MBA

    Mục tiêu của MBA là đào tạo người học có đủ kỹ năng và kiến thức để trở thành các nhà quản lý, vì vậy chương trình này có phần không phù hợp với các bạn sau:
     
    1. Tính thụ động và hướng nội: bạn không thể là nhà quản lý và làm việc với con người tốt nếu tính cách quá hướng nội.
    2. Chưa có tiếng Anh tốt: dù một số trường có chương trình dự bị hoặc yêu cầu tuyển sinh tương đối thấp, bạn vẫn phải chuẩn bị một nền tảng tiếng Anh thật tốt trước khi học MBA.
    3. Định hướng nghề nghiệp không rõ ràng hoặc hiểu sai về mục đích của chương trình MBA: MBA không phải là chương trình đào tạo về chuyên môn sâu và không nên chọn MBA vì không biết phải học cái gì!
    4. Chưa có kinh nghiệm làm việc: nếu kinh nghiệm làm việc của bạn tinh khôi như một tờ giấy trắng thì MBA sẽ là gánh nặng thay vì là lợi thế của bạn. Dù đầu vào của một số trường tương đối dễ nhưng chưa chắc bạn có được việc làm tốt sau khi tốt nghiệp.
     
    Ngược lại, những ai hiểu rõ về MBA, có năng lực học tập và có tiếng Anh tốt, có tính cách hướng ngoại, yêu công việc quản lý và gặp gỡ mọi người, chấp nhận và sẵn sàng chịu thử thách thì những bạn đó sẽ thành công với chương trỉnh MBA của mình. Tuy nhiên, một trong các vấn đề khó nhằn của chương trình MBA là đều kiện đầu vào tương đối cao, kể cả điểm GPA và điểm IELTS, lẫn chi phí cho chương trình MBA cũng khá lớn, nhưng chúng tôi vẫn có những trường có chi phí thấp, có học bổng và chương trình dự bị cho các ứng cử viên chưa đủ điều kiện. Hãy liên lạc ngay với chúng tôi để được tư vấn cụ thể. 
    Thảo luận