Giấy phép du học: Đánh giá điều kiện cấp giấy phép du học

Đăng ký tài khoản

Cảm ơn bạn đã đăng ký!

Success
Mục lục
    Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin về chính sách, thủ tục và hướng dẫn được sử dụng bởi nhân viên Bộ Nhập cư, Người tị nạn và Quốc tịch Canada. Thông tin này được đăng trên trang web của Bộ để trợ giúp cho các bên liên quan.



    Theo tiểu mục 220.1 (1) của Quy chế Bảo vệ Người nhập cư và Tị nạn (IRPR), người có giấy phép du học ở Canada phải tuân theo cả hai điều kiện sau:
     
    •    Họ sẽ ghi danh tại một tổ chức đào tạo được chỉ định (DLI) và vẫn duy trì đăng ký tại DLI cho đến khi hoàn thành việc học.
    •    Họ sẽ tích cực theo đuổi khóa học hoặc chương trình đào tạo của họ.

    Ghi danh tại một tổ chức đào tạo được chỉ định DLI

    Công dân nước ngoài đã xin giấy phép du học vào ngày hoặc sau ngày 1 tháng 6 năm 2014, phải được ghi danh vào một tố chức DLI.

    Nếu tổ chức đào tạo bị rút phép chỉ định sau khi cấp giấy phép du học, học viên có thể
     
    •    tiếp tục học tại cơ sở đó cho đến khi giấy phép du học của họ trở nên không còn hợp lệ
    •    chuyển sang một tổ chức DLI khác thay thế

    Tuy nhiên, học viên có thể không xin gia hạn giấy phép du học để gia hạn sự tham gia của họ tại một tổ chức đào tạo đã bị rút tình trạng chỉ định.

    Tích cực theo đuổi việc học 

    Kể từ ngày 1 tháng 6 năm 2014, tất cả học viên có giấy phép du học phải tích cực theo đuổi khóa học hoặc chương trình học của họ, trong thời gian còn ở Canada. 

    Khi đánh giá việc tuân thủ của người học có giấy phép du học, với điều khoản liên quan đến “chủ động theo đuổi việc học của học viên”, các công chức nên tuân theo các nguyên tắc sau:

    A. Các khóa học Toàn thời gian và Bán thời gian

    Theo quan điểm của Bộ Di dân, Người tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC), ở mức tối thiểu, học viên phải có tình trạng ghi danh bán thời gian với tổ chức của họ sẽ được xem là tích cực theo đuổi việc học.

    Tỉnh Quebec yêu cầu học viên duy trì trạng thái toàn thời gian với tổ chức của họ để được xem là tích cực theo đuổi việc học. Xem thêm chi tiết về các yêu cầu cho học viên ở Quebec.


    B. Tiến trình hoàn thành khóa học

    Học viên có thể chứng minh rằng họ đang đạt được những tiến bộ hợp lý đối với việc hoàn thành các khóa học đúng thời gian theo yêu cầu của chương trình học tập.

    C. Thay đổi tổ chức đào tạo hoặc thay đổi chương trình học tập trong cùng một tổ chức

    Học viên tham gia ghi danh chương trình sau trung học ở Canada được phép thay đổi tổ chức đào tạo hoặc chương trình học trong cùng một tổ chức, miễn là họ không bị giới hạn quyền thay đổi bởi các điều kiện áp dụng trong giấy phép du học của họ. Tuy nhiên, để đánh giá tính tích cực theo đuổi việc học của một học viên đã thay đổi các tổ chức hoặc chương trình học nhiều lần, viên chức nên xem xét các lý do thay đổi của học viên. Trong trường hợp nhiều lần thay đổi về chương trình hoặc tổ chức không đảm bảo cho kỳ vọng học viên đạt được tiến bộ hợp lý đối với việc hoàn thành chứng chỉ Canada, viên chức có thể xác định rằng người có giấy phép du học không tuân thủ điều kiện giấy phép du học để chủ động theo đuổi khóa học hoặc chương trình học.

    Học viên nên bắt đầu hoặc tiếp tục việc học tại cơ sở mới trong vòng 150 ngày kể từ ngày họ ngừng hoặc hoàn thành việc học tại cơ sở trước. Nếu một học viên không tiếp tục việc học trong vòng 150 ngày, họ nên thực hiện một trong những điều sau đây:
     
    •   thay đổi trạng thái visa của họ (nghĩa là thay đổi thành trạng thái khách du lịch hoặc trạng thái người lao động)
    •   rời khỏi Canada

    Nếu họ không thay đổi tình trạng visa hoặc không rời khỏi Canada, họ được coi là không tuân thủ các điều kiện giấy phép du học.

    D. Nghỉ học

    Học viên có thể bị yêu cầu hoặc có thể muốn nghỉ học trong thời gian ở Canada. Với mục đích đánh giá xem một học viên có tích cực theo đuổi việc học của mình hay không, bất kỳ việc nghỉ học nào từ một chương trình học tại Canada không được vượt quá 150 ngày kể từ ngày nghỉ học bắt đầu và phải được tổ chức DLI của mình cho phép.

    Một học viên nghỉ học bắt đầu hoặc tiếp tục việc học của họ trong vòng 150 ngày kể từ ngày nghỉ học có hiệu lực (nghĩa là ngày nghỉ học được tổ chức chấp thuận) được coi là tích cực theo đuổi việc học trong thời gian nghỉ học. Nếu một học viên không tiếp tục học trong vòng 150 ngày, họ nên thực hiện một trong những điều sau đây:
     
    •   thay đổi trạng thái visa của họ (nghĩa là thay đổi thành trạng thái khách du lịch hoặc trạng thái người lao động)
    •   rời khỏi Canada

    Nếu họ không thay đổi tình trạng visa hoặc rời khỏi Canada, họ được coi là không tuân thủ các điều kiện giấy phép du học.

    Trong trường hợp một học viên xin nghỉ học trong nhiều khoản thời gian ở Canada trong suốt chương trình học, viên chức nên xem xét các lý do của học viên về các khoản thời gian nghỉ học khác nhau. Nếu nhiều thời điểm nghỉ học dường như không đáp ứng kỳ vọng rằng học viên đạt được những tiến bộ hợp lý đối với việc hoàn thành khóa học hoặc chương trình học của họ trong thời gian được phân bổ bởi khóa học hoặc chương trình học, viên chức có thể xác định rằng người giữ giấy phép du học đã không đáp ứng điều kiện để tích cực theo đuổi khóa học hoặc chương trình học của họ.

    Ví dụ về lý do nghỉ học bao gồm nhưng không giới hạn ở những điều sau đây:
     
    •   bị bệnh hoặc thương tật
    •   mang thai
    •   việc gia đình khẩn cấp 
    •   một thành viên trong gia đình tử vong hoặc lâm bệnh nặng
    •   thay đổi chương trình học trong cùng một tổ chức, ngoài giờ nghỉ theo lịch trình thường xuyên
    •   bị đuổi học hoặc đình chỉ (tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng)
    •   ngày bắt đầu chương trình bị hoãn (xem Bảo lưu việc ghi danh để biết thêm thông tin)

    E. Bảo lưu việc ghi danh

    Trong trường hợp đặc biệt, một học viên có thể bị yêu cầu trì hoãn ngày bắt đầu chương trình học tập của họ dời vào học kỳ tiếp theo. Nếu học viên hoãn ngày bắt đầu chương trình, thì việc này phải được tổ chức DLI chính thức phê duyệt. Trong một số trường hợp, việc trì hoãn được quy định bởi tổ chức DLI.

    Nếu người có giấy phép du học ở Canada tại thời điểm trì hoãn và họ muốn ở lại Canada, họ phải bắt đầu học vào học kỳ sau hoặc trong vòng 150 ngày kể từ ngày đăng ký hoãn lại được xác nhận, tùy theo điều kiện nào đến trước. Nếu không, họ nên thực hiện một trong những điều sau đây:
     
    •   thay đổi trạng thái visa của họ (nghĩa là thay đổi thành trạng thái khách du lịch hoặc trạng thái người lao động)
    •   rời khỏi Canada

    Lưu ý: Trong tất cả các trường hợp trì hoãn, học viên nên xin nhận thư chấp thuận được cập nhật từ tổ chức đào tạo được chỉ định của mình (DLI).

    F. Cơ sở đào tạo đóng cửa

    Học viên có thể bị yêu cầu từ bỏ hoặc tạm dừng việc học, do tình trạng đình công hoặc đóng cửa trường học vĩnh viễn (ví dụ, nếu có một trường nộp đơn xin phá sản và không còn hoạt động). Với mục đích đánh giá xem một học viên đã đăng ký và tích cực theo đuổi việc học của mình, bất kỳ thời gian nào khi chuyển sang chương trình mới, thay đổi trạng thái visa hoặc rời khỏi Canada không được vượt quá 150 ngày kể từ ngày trường đóng cửa.

    G. Thay đổi trạng thái visa

    Sau khi thay đổi trạng thái visa thành khách du lịch hoặc người lao động, học viên có thể tiếp tục trở lại trường học, sử dụng giấy phép du học trước đó, miễn là giấy phép du học còn hiệu lực.

    Nếu giấy phép du học sắp hết hạn khi học viên tiếp tục học, học viên phải nộp đơn xin gia hạn giấy phép tại Canada, sử dụng đơn xin thay đổi điều kiện, gia hạn thời gian lưu trú hoặc ở lại Canada trước ngày quá hạn.

    Các học viên nộp mẫu đơn “Đơn yêu cầu thay đổi điều kiện, gia hạn thời gian lưu trú hoặc ở lại Canada dưới hình thức học viên du học” [IMM 5709] trước ngày hết hạn của giấy phép du học trước đó sẽ giữ trạng thái visa tạm thời [R183 (6)]. 

    Theo tình trạng visa tạm thời, người có giấy phép du học có thể tiếp tục việc học trong cùng điều kiện như giấy phép du học trước đây nếu họ xin gia hạn ở lại Canada với vai trò là học viên. Tuy nhiên, nếu họ nộp đơn xin gia hạn trong vai trò là khách du lịch hoặc người lao động, họ có thể không theo đuổi việc học khi giấy phép hiện tại hết hạn.

    Lưu ý: Khi học viên chuyển từ 1 tổ chức DLI sang một tổ chức khác, họ phải cập nhật ngay số định danh của DLI của mình trong mục Tài khoản của tôi. Học viên chưa có tài khoản nên tạo một tài khoản. Khi chuyển từ 1 chương trình học sang chương trình khác ở cùng tổ chức DLI, học viên không bắt buộc phải thông báo cho IRCC.

    H. Vấn đề vợ/chồng hoặc người có quan hệ vợ/chồng theo pháp luật đối với học viên ghi danh toàn thời gian (C42)

    Học viên toàn thời gian nghỉ học trong thời gian dài hơn 150 ngày sẽ được yêu cầu thực hiện một trong những điều sau đây:
     
    •   thay đổi trạng thái visa của họ (nghĩa là thay đổi thành trạng thái khách du lịch hoặc trạng thái người lao động)
    •   rời khỏi Canada

    Nếu vợ/chồng hoặc người có quan hệ vợ/chồng theo pháp luật của một học viên toàn thời gian được cấp giấy phép lao động theo giấy phép C42 (Vợ/chồng hoặc người có quan hệ vợ/chồng theo pháp luật của học viên toàn thời gian [C42]) trước khi thay đổi trạng thái (khách du lịch hoặc người lao động) của học viên, giấy phép lao động (C42) của vợ/chồng hoặc người có quan hệ vợ/chồng theo pháp luật vẫn còn hiệu lực cho đến khi hết hạn hoặc trở thành không hợp lệ.

    I.  Con cái của học viên ghi danh toàn thời gian

    Học viên toàn thời gian nghỉ học trong thời gian dài hơn 150 ngày được yêu cầu thực hiện một trong những điều sau đây:
     
    •   thay đổi trạng thái visa của họ (nghĩa là thay đổi thành trạng thái khách du lịch hoặc trạng thái người lao động)
    •   rời khỏi Canada

    Ngay cả khi học viên toàn thời gian (cha/mẹ) thay đổi trạng thái visa của họ thành khách du lịch, con cái họ vẫn có thể tiếp tục việc học mà không cần giấy phép du học, miễn là giấy phép du học trước đó của phụ huynh vẫn còn hiệu lực.

    Trong trường hợp cha/mẹ giữ hồ sơ trạng thái khách du lịch hợp lệ, do nghỉ học trong thời gian dài hơn 150 ngày và giấy phép du học đã hết hạn, con cái họ cần phải xin giấy phép du học của chính họ ngay tại Canada, vì cha mẹ của họ không còn được phép làm việc hoặc học tập tại Canada, theo tiểu mục 30 (2) của Đạo luật Bảo vệ Người nhập cư và Tị nạn (IRPA).

    Tuy nhiên, nếu vợ/chồng của một học viên toàn thời gian đã thay đổi trạng thái thành khách du lịch vẫn còn giữ giấy phép lao động hợp lệ, được cấp theo điều khoản miễn trừ C42 Đánh giá Tác động Thị trường Lao động hoặc giấy phép du học mở, các con đi kèm tiếp tục được phép theo học trường mầm non, tiểu học hoặc trung học mà không cần có giấy phép du học. Trẻ vị thành niên học tập tại Canada ở cấp mầm non, tiểu học hoặc trung học không cần có giấy phép du học, theo tiểu mục A30 (2), có thể xin giấy phép du học ngay tại Canada, theo phân đoạn R215 (1)(f)(i).

    J.  Làm việc trong trường hoặc ngoài trường bất hợp pháp trong bất kỳ thời gian nghỉ học

    Trong bất kỳ thời gian nghỉ học nào, kể cả khi nhà trường đóng cửa, người có giấy phép du học không thể làm việc trong khuôn viên trường hoặc ngoài trường, vì họ không được coi là học viên toàn thời gian, không được nghỉ theo lịch trình đã ấn định và do đó, không đáp ứng các yêu cầu của phân đoạn R186 (f) hoặc (v).

    Tìm hiểu thêm:
     
    •   Giấy phép du học: Làm việc trong khuôn viên trường
    •   Giấy phép du học: Làm việc ngoài trường

    K. Việc thu xếp thực tập và tham gia chương trình có Co-op bất hợp pháp trong bất kỳ thời gian nghỉ học nào

    Học viên có giấy phép lao động tham gia chương trình có Co-op  hoặc chương trình thực tập hợp lệ không được thực hiện các chương trình này trong thời gian nghỉ học hoặc đóng cửa trường và không được sử dụng giấy phép lao động để làm việc trong hoặc ngoài khuôn viên trường.

    Bằng chứng tuân thủ 

    Trong các điều khoản của tiểu mục R220.1 (4), người nắm giữ giấy phép du học phải cung cấp bằng chứng về việc tuân thủ các điều kiện của giấy phép du học, theo tiểu mục R220.1 (1), trong trương hợp cảnh sát yêu cầu bằng chứng đó vì một trong các lý do sau đây:
     
    •   cảnh sát có lý do để tin rằng người giữ giấy phép không tuân thủ hoặc không tuân thủ 1 hoặc nhiều điều kiện trong giấy phép du học của họ
    •   là một phần của cuộc kiểm tra ngẫu nhiên về mức độ tổng quát của việc tuân thủ các điều kiện 

    Ví dụ về bằng chứng 

    Ví dụ về bằng chứng mà cảnh sát có thể yêu cầu bao gồm nhưng không giới hạn ở những điều sau đây:
     
    •   tài liệu chính thức từ tổ chức đào tạo xác nhận tình trạng ghi danh
    •   tài liệu chính thức từ tổ chức đào tạo xác nhận lý do nghỉ học và ngày phê duyệt
    •   tài liệu chính thức từ tổ chức đào tạo xác nhận ngày học viên chính thức rút khỏi một tổ chức hoặc chương trình học
    •   tài liệu chính thức từ tổ chức đào tạo xác nhận ngày học viên bị đình chỉ hoặc bị buộc thôi học
    •   tài liệu chính thức từ tổ chức đào tạo xác nhận ngày học viên ngừng chương trình học
    •   bảng điểm hiện tại và trước đây 
    •   tài liệu tham khảo tính cách (chẳn hạn như ghi chú của giáo sư)
    •   Ghi chú từ bác sĩ y khoa xác nhận nhu cầu y tế và thời gian nghỉ học cần thiết
    •   tài liệu hoặc thư xác nhận rằng trường đã ngừng hoạt động và không còn cung cấp các khóa học hoặc chương trình học
    •   bất kỳ tài liệu bổ sung và có liên quan, theo quyết định của cảnh sát 

    Không tuân thủ

    Không tuân thủ các điều kiện của giấy phép du học có thể dẫn đến hành động thực thi; nghĩa là, một lệnh loại trừ có thể được ban hành cho việc không tuân thủ, theo phân đoạn R228 (1)(c)(v).

    Không tuân thủ các điều kiện của giấy phép du học hoặc tham gia làm việc hoặc học tập trái phép cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các hồ sơ ghi danh trong tương lai được thực hiện theo quy định của luật Bảo vệ Người nhập cư và Tị nạn (IRPA) và quy chế về Di trú và Tị nạn (IRPR). Ví dụ, giấy phép du học hoặc giấy phép lao động tiếp theo có thể không được cấp cho đến khi thời hạn 6 tháng trôi qua, kể từ khi chấm dứt làm việc hoặc học tập trái phép hoặc không tuân thủ một điều kiện, theo phần R221 và tiểu mục R200 (3).

    Miễn trừ 

    Theo quy định trong tiểu mục R220.1 (3), những người sau đây được miễn trừ các điều kiện của giấy phép du học theo tiểu mục R220.1 (1):
    •   một người ở Canada cũng như các thành viên trong gia đình người đó đã đưa ra yêu cầu tị nạn chưa được xác minh bởi Phòng Bảo vệ Người tị nạn 
    •   một người ở Canada và các thành viên trong gia đình đã được bảo vệ tị nạn  
    •   một người là thành viên của nhóm người tị nạn ở nước ngoài hoặc một người được bảo vệ nhân đạo ở nước ngoài và các thành viên trong gia đình của họ
    •   một nhà ngoại giao được công nhận hợp pháp; viên chức lãnh sự; đại diện hoặc quan chức của một quốc gia khác ngoài Canada, Liên Hợp Quốc hoặc bất kỳ cơ quan nào của tổ chức này hoặc của bất kỳ tổ chức liên chính phủ nào mà Canada là thành viên; các thành viên tương đương như vậy; và các thành viên trong gia đình của một người như vậy
    •   thành viên của các lực lượng vũ trang của một quốc gia được chỉ định cho các mục đích của Đạo luật Lực lượng Hữu nghị, bao gồm một người được chỉ định là thành phần dân sự của lực lượng hữu nghị đó theo đoạn 4 (c) của Đạo luật đó, và thành viên trong gia đình của họ
    •   một người có giấy phép du học và tạm thời bị khó khăn thiếu thốn trong các trường hợp nằm ngoài tầm kiểm soát của họ và vượt ra ngoài tầm kiểm soát của bất kỳ người nào mà người đó phụ thuộc vào việc hỗ trợ tài chính để hoàn thành nhiệm kỳ học tập của họ
    •   một người đang học tập tại Canada theo thỏa thuận hoặc thỏa thuận giữa Canada và một quốc gia khác quy định về việc tương trợ các chương trình trao đổi sinh viên
    •   một người làm việc tại Canada với tư cách là một viên chức của Dịch vụ Nhập cư và Nhập tịch Hoa Kỳ hoặc Hải quan Hoa Kỳ, đang thực hiện các nhiệm vụ tiền kiểm tra, với tư cách là thành viên Hoa Kỳ của Ủy ban Phối hợp Quốc tế hoặc là một thanh tra viên Hoa Kỳ và các thành viên trong gia đình họ 
    •   một quan chức Chính phủ Hoa Kỳ sở hữu hộ chiếu Hoa Kỳ chính thức, được chỉ định một chức vụ tạm thời ở Canada và các thành viên trong gia đình của họ
    •   thành viên trong gia đình của một công dân nước ngoài cư trú tại Canada và được mô tả như bất kỳ những người sau đây
    •   một người có giấy phép du học
    •   một người có giấy phép làm việc
    •   một người có giấy phép cư trú tạm thời được cấp theo tiểu mục A24 (1) có hiệu lực ít nhất 6 tháng
    •   một người phải chịu lệnh loại trừ không thể thực thi
    •   một người là thành viên của lực lượng vũ trang của một quốc gia được chỉ định cho các mục đích của Đạo luật Lực lượng Hữu nghị, bao gồm một người được chỉ định là thành phần dân sự của các lực lượng vũ trang đó
    •   một người là một sĩ quan của một chính phủ nước ngoài được gửi, theo một thỏa thuận trao đổi giữa Canada với một hoặc nhiều quốc gia, để nhận nhiệm vụ với một cơ quan liên bang hoặc tỉnh
    •   một người tham gia các hoạt động hoặc sự kiện thể thao ở Canada với tư cách là một cá nhân tham gia hoặc là thành viên của một đội bóng nước ngoài hoặc đội nghiệp dư Canada
    •   một nhân viên của một công ty truyền thông nước ngoài với mục đích đưa tin về các sự kiện ở Canada
    •   một người chịu trách nhiệm giúp đỡ một giáo đoàn hoặc nhóm truyền giáo trong việc đạt được các mục tiêu tâm linh của họ và có nhim vụ chính là thuyết giảng giáo lý, thực hiện các chức năng liên quan đến các cuộc tụ họp của giáo đoàn hoặc nhóm truyền giáo
    Thảo luận