Hệ thống giáo dục bậc Trung học ở Úc

Du học thường được biết đến như con đường dành riêng cho giáo dục Cao đẳng, Đại học. Thế nhưng những năm gần đây du học Úc đã mở ra một xu hướng mới - du học bậc trung học - được nhiều bậc phụ huynh và học sinh tích cực hưởng ứng nhằm tiếp cận mật thiết với một nền giáo dục chất lượng và mài giũa những kỹ năng cần thiết cho sự phát triển lâu dài, mang tính toàn diện. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu những thông tin cụ thể, để hiểu rõ hơn về hệ thống giáo dục bậc Trung học ở Úc.

Đăng ký tài khoản

Cảm ơn bạn đã đăng ký!

Success
Mục lục


    Học sinh sẽ nhận được gì trong môi trường giáo dục Trung học Úc?

     
    Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quyết định cũng như mức độ hài lòng của phụ huynh khi chọn lựa con đường du học bậc Trung học cho con. Một trong những yếu tố tiên quyết, tác động trực tiếp đến sự lựa chọn này chính là mức độ an toàn của môi trường sống, bởi nhiều phụ huynh hoài nghi rằng học sinh sẽ khó hòa nhập và bị cô lập trong môi trường quốc tế. Cũng chính vì thế mà du học Úc đặc biệt là du học bậc trung học luôn nổ lực tạo lòng tin đối với phụ huynh, hướng đến xây dựng "ngôi nhà chung" an toàn, thoải mái, thân thiện, hòa đồng, có sự hòa nhập giữa những nền văn hóa khác nhau, sự cộng hưởng, tương tác để tạo nên một cộng đồng đa sắc tộc cùng hướng đến giá trị đích thực của giáo dục. Quốc gia này cũng được biết đến với tình hình chính trị ổn định, chính phủ quan tâm chặt chẽ, đưa ra những chính sách về phúc lợi của người dân Úc nói chung và du học sinh nói riêng, vì thế, dù là trong khuôn khổ nhà trường hay ngoài xã hội thì sự an toàn vẫn được đề cao tuyệt đối. 

    Trong quá trình học tập, sinh sống và trải nghiệm ở "nước Úc bình yên" du học sinh sẽ có điều kiện thuận lợi để xây dựng nền móng vững chắc của sự phát triển cả về kiến thức lẫn kỹ năng. Sự uy tính, chất lượng của giáo dục Úc được công nhận ở nhiều quốc gia trên thế giới, được xem như "chiếc chìa khóa đa năng" giúp du học sinh quốc tế dễ dàng mở ra cánh cửa Đại học và chào đón những triển vọng thành công trong tương lai. 


    Độ tuổi và tên gọi bằng cấp bậc Trung học ở Úc 

     
    Giáo dục Úc quy định độ tuổi bắt đầu chương trình học tập ở bậc Trung học từ khoảng 12 tuổi đến 16,17 tuổi, chính phủ Úc cũng quy định chương trình giáo dục bắt buộc cho học sinh là lớp 10 (15,16 tuổi), sau độ tuổi này học sinh có quyền lựa chọn tiếp tục học tiếp để bước vào các ngôi trường Cao đẳng, Đại học hoặc phát triển theo hướng nghề nghiệp. Giai đoạn học tập ở 2 năm cuối (khối lớp 11, 12) được xem là giai đoạn quan trọng nhất của con đường học vấn, bởi lẽ đây là lúc học sinh định hướng những mục tiêu cụ thể, xác định nguyện vọng và mơ ước để chuẩn bị cho tương lai. Hơn thế nữa, khi du học Úc bậc Trung học, học sinh cũng cần lưu ý vấn đề bằng cấp, vì ở mỗi tỉnh bang, khu vực khác nhau sẽ có cách gọi tên riêng dành cho học sinh tốt nghiệp Trung học, dù vậy các bằng cấp đều có giá trị như nhau và được công nhận ở tất cả các tỉnh bang. Một số tên gọi bằng cấp, chứng chỉ tốt nghiệp Trung học ở các tỉnh bang:
     
    Tỉnh bang/ Khu vực Tên bằng cấp
    Australia Capital Territory (ACT) ACT Year 12 Certificate
    New South Wales (NSW) Higher School Certificate (HSC)
    Northern Territory (NT) Northern Territory Certificate of Education and Training (NTCET)
    Queensland (QLD) Queensland Certificate of Education
    Victoria (VIC) Victoria Certificate of Education (VCE)/ Victoria Certificate of Applied Learning (VCAL)
     

    Hệ thống trường công và trường tư 

     
    Khi du học Úc bậc Trung học, phụ huynh và học sinh có thể lựa chọn trường công hoặc trường tư cho quá trình học tập, tùy thuộc vào nhu cầu, nguyện vọng và khả năng tài chính của mỗi gia đình. Tuy nhiên, dù là trường công hay trường tư, thì chất lượng giáo dục, và môi trường học tập, sinh sống và sự phát triển toàn diện của học sinh vẫn được đặt lên hàng đầu. Dù ở hình thức nào thì trường cũng phải được đăng ký và cấp phép bởi sở giáo dục tỉnh bang hoặc khu vực lãnh thổ, phải chấp nhận các quy định khắt khe của bộ giáo dục và đáp ứng đủ các yêu cầu về mặt chất lượng giảng dạy và giảng viên, tiêu chuẩn về cơ sở vật chất và cơ sở hạ tầng. 
     

    Hệ thống trường công


    Thuộc thẩm quyền quản lý của Sở giáo dục Tỉnh bang (the State Department of Education) và được quy định bởi Cơ quan Chính phủ, được Chính phủ xem xét quy trình giảng dạy và không tuân theo quy định của bất cứ tôn giáo nào. Đa số trường công lập giảng dạy cả học sinh nam và nữ trong cùng một lớp học, chỉ có rất ít trường có sự phân chia giữa nam sinh và nữ sinh. 

    Chỗ ở: Đối với du học sinh dưới 18 tuổi, theo học tại các trường Trung học, nhà trường sẽ chỉ định chỗ ở (homestay) cho du học sinh. Các gia đình bản địa (host family) sẽ được lựa chọn kỹ lưỡng, xác định rõ thông tin để học sinh sống cùng trong thời gian du học, đồng thời các chủ homestay phải có trách nhiệm tạo ra môi trường sống tốt nhất cho học sinh. 
     

    Hệ thống trường tư


    Về mặt chi phí thì chương trình giáo dục ở trường tư sẽ tương đối cao hơn trường công, trường tư không thuộc sự quản lý của Chính phủ, nhưng vẫn dựa theo những quy định, tiêu chuẩn của Chính phủ đưa ra, chương trình giảng dạy thường được hỗ trợ bởi một tôn giáo và học sinh có thể được cấp bằng Tú tài quốc tế (International Baccalaureal - IB). Các nam sinh và nữ sinh thường học cùng nhau trong một lớp học, có một vài trường phân chia các lớp học cho nam sinh và nữ sinh.

    Chỗ ở: Bên cạnh việc tìm kiếm những homestay để học sinh sống cùng người bản địa, nhiều trường tư cũng xây dựng ký túc xá trong khuôn viên hoặc ngoài khuôn viên trường cho học sinh, một phòng sẽ có vài học sinh. Một số trường tạo điều kiện tối đa cho học sinh năm cuối có không gian riêng để học tập, các sinh viên sẽ sống trong phòng riêng của họ. 

      
    Thảo luận