Hiểu đúng về work permit và các cơ hội dành cho vợ hoặc chồng của du học sinh

Nhiều người thắc mắc về Work Permit là gì? Quyền lợi của Work Permit ra sao? Các quyền lợi của sinh viên quốc tế khi học tại Canada là như thế nào? Trong bài viết này, Thông Tin Du Học sẽ cung cấp cho các bạn cái nhìn tổng quát về Work Permit và quyền lợi của nó.

Đăng ký tài khoản

Cảm ơn bạn đã đăng ký!

Success
Mục lục



    Các loại Work Permit cơ bản


    Work Permit là giấy phép làm việc tại Canada. Mọi công dân nước ngoài khi muốn làm việc tại Canada đều được yêu cầu phải có Work Permit. Có 2 loại work permit cơ bản là Open Work Permit và Closed Work Permit. Với Open Work Permit, người lao động có thể làm việc với bất kỳ nhà tuyển dụng nào họ thích. Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp của du học sinh quốc tế (PGWP) hay giấy phép làm việc cho vợ hoặc chồng của du học sinh là một dạng Open Work Permit.
     
    Lưu ý: PGWP chỉ được cấp 1 lần và duy nhất. Vì vậy, khi đã lỡ sử sụng PGWP, bạn chỉ có thế xin tiếp Closed Work Permit mà thôi.

    Ngược lại, closed work permit phải gắn liền với một nhà tuyển dụng lao động cụ thể. Thông thường, người tuyển dụng lao động phải đạt một số tiêu chí nhất định và phải cung cấp cả thư mời làm việc (job offer) và bảng đánh giá tác động công việc lên thị trường lao động Canada (LMIA) để làm Closed Work Permit cho người mà họ muốn tuyển, vì vậy điều này gần như là bất khả thi với phần lớn mọi người.


    Open Work Permit dành cho vợ hoặc chồng (spouse) của sinh viên quốc tế


    Chính phủ Canada cho phép du học sinh quốc tế có thể dẫn theo spouse của mình và người này được giấy phép làm việc hợp pháp có độ dài tương đương với độ dài hợp pháp được ở lại của du học sinh. Tức là, ví dụ một học sinh có chương trình học Thạc sỹ 2 năm và PGWP được 3 năm, thì spouse của họ có thể xin và/hoặc gia hạn Open Work Permit của họ lên đến 5 năm. Thời gian học tiếng Anh không được tính vào thời hạn xin Open Work Permit của Spouse. Chính phủ ghi rất rõ là

    You may be eligible for an open work permit if you:
    •    are an international student who graduated from a designated learning institution and are eligible for the Post-Graduation Work Permit Program
    •    are a student who’s no longer able to meet the costs of your studies (destitute student)
    •    have an employer-specific work permit and are being abused or at risk of being abused in relation to your job in Canada
    •    applied for permanent residence in Canada
    •    are a dependent family member of someone who applied for permanent residence
    •    are the spouse or common-law partner of a skilled worker or international student
    •    are the spouse or common-law partner of an applicant of the Atlantic Immigration Pilot Program
    •    are a refugee, refugee claimant, protected person or their family member
    •    are under an unenforceable removal order
    •    are a temporary resident permit holder
    •    are a young worker participating in special programs
    In each of these situations, you must meet additional criteria to be eligible.

    Nguồn: http://www.cic.gc.ca/english/helpcentre/answer.asp?qnum=177&top=17

    Vì vậy, việc xin Open Work Permit này là hợp pháp và là cơ hội rất lớn dành cho người thân của sinh viên quốc tế. Đây là chính sách hết sức nhân văn của chính phủ Canada.
     

    Cách xin Open Work Permit


    Trước đó, nhiều công ty tư vấn du học đã xin thành công Open Work Permit cho du học sinh, nhưng họ chọn cách an toàn là cho spouse xin visa du lịch thăm thân trước và sau đó chuyển đổi ngay bên trong Canada. Cách này cũng hoàn toàn hợp pháp.

    Tuy nhiên, do chính phủ có quy định rất rõ là du học sinh quốc tế hoàn toàn có quyền xin Open Work Permit đồng thời cho spouse hay thậm chí Open Study Permit cho con cái của du học sinh, các bạn cũng không cần ngần ngại và thực hiện công việc này ngay tại Việt Nam.

    Theo khảo sát của chúng tôi, đã có ít nhất 2-3 công ty đã làm thành công khi xin cho cả gia đình trực tiếp ngay tại Việt Nam với số lượng thành công lên đến hơn 6-7 trường hợp.

    Nếu bạn có thắc mắc, hãy liên lạc với chúng tôi nhé. Chúc các bạn thành công.
    Thông Tin Du Học
    Bài viết được đăng bởi:
    Disclaimer: Thông Tin Du Học là một tổ chức giáo dục được thành lập nhằm mục tiêu cung cấp thông tin và làm cầu nối cho các phụ huynh học sinh, các công ty du học và các trường trong và ngoài nước. Chúng tôi không phải là một đơn vị tư vấn du học. Chúng tôi giữ quyền miễn trừ trách nhiệm với thông tin mà chúng tôi cung cấp. Mọi quyết định của các bạn không thể bỏ qua sự hỗ trợ của các công ty di trú chuyên nghiệp.
    Thảo luận