Học trung học ở Canada để làm gì ? (Phần 2)

Đăng ký tài khoản

Cảm ơn bạn đã đăng ký!

Success
Mục lục
     

    Lớp mấy là độ tuổi lý tưởng để chuyển sang học trung học ở Canada?

     

    Câu trả lời là sau khi học hết lớp 11, bởi vì lúc này bạn có thể chuyển được 20-22 môn học trước đó ở Việt Nam sang trường ở Canada và chỉ cần học thêm một năm lớp 12 ở đây (khoảng 8 môn).

    Định nghĩa về lý tưởng là vừa tiết kiệm chi phí mà lợi ích học tập và tương lai không bị ảnh hưởng nhiều. Còn nếu chi phí không phải là vấn đề thì hãy cứ gửi hẳn các em sang đây từ đầu năm lớp 9. Khi học sinh học 4 năm trung học ở Canada, gồm lớp 9,10,11,12 thì trường đại học sẽ không còn yêu về chứng chỉ tiếng Anh nữa.

    Vì sao nên học TRƯỜNG TƯ thay vì TRƯỜNG CÔNG ở bậc trung học?

    -Thứ nhất: Học phí
    Tiền học phí trên từng môn ở trường tư có thể rẻ hơn trường công. Học phí trường công thường ở khoảng 14,000 CAD mỗi năm (2 học kì, mỗi học kì 4 môn, tổng cộng 8 môn), tức 1,750 CAD/môn.
    Mức học phí ở trường tư dao động, tùy vào các trường khác nhau, nhưng bạn cũng có thể hi vọng ở mức phí thấp đến 1,600 CAD/môn.

    -Thứ hai: Thời gian học
    Thời gian có thể được rút ngắn hơn ở trường tư. Ở các trường công, bạn chỉ có thể học tổng cộng là 8 môn cho cả năm học. Ở trường tư, một năm có thể có 4 học kì (2-3 môn mỗi kì), lại còn cộng thêm học kì hè. Nếu không ngại làm mọt sách và đủ trâu bò, bạn có thể hoàn thành đến 12-13 môn trong một năm. Bạn nên biết rằng trường tư là chỗ lao đầu học để lót đường cho một trường đại học tốt, chứ không nhởn nhơ thảnh thơi như người ta vẫn nghĩ đâu.

    - Thứ ba: Thời điểm ghi danh
    Cũng do một năm chỉ có 2 kì (mở vào tháng 9 và tháng 2), trường công có thể làm bạn trì hoãn việc học đến nửa năm nếu lỡ dịp đăng kí. Trong khi đó, bạn luôn có thể vào bất kể kì nào trong 4 học kì (mở vào tháng 9, 11, 2 và 4) ở trường tư.  

    - Thứ tư: Cải thiện điểm
    Ở trường công thì 60 điểm là 60 điểm, bạn đừng mơ được học lại rồi thi lại để nâng điểm (dùng để xét vào đại học sau này). Trường tư cho phép bạn làm điều này, tất nhiên bạn vẫn phải đóng học phí cho môn cần cải thiện điểm.

    - Thứ năm: Sự quan tâm của giáo viên
    Các lớp học ở trường tư thường rất nhỏ, từ 4-20 em. Nếu bạn học yếu thì thầy cô sẽ để tâm đến ngay. Còn với số lượng 40-45 học sinh của trường công thì thầy cô có tâm nhất cũng khó lòng mà chăm sóc đặc biệt đến từng em được.

    - Thứ sáu: Thi rớt thì sao?
    Ở trường công, rớt một môn thì có thể là bạn phải học lại cả học kì, và dĩ nhiên là phải đóng tiền cả học kì (cỡ 7,000 CAD). Ở trường tư, rớt môn nào thì chỉ phải học lại và đóng tiền lại đúng môn đó (khoảng 1,600-2,000 CAD).

    - Ngoài ra, một số trường tư còn hỗ trợ dạy kèm tiếng Anh miễn phí, tìm home stay cho học sinh, và cả tìm người đứng tên giám hộ cho học sinh dưới 18 tuổi (trường công tính phí giám hộ từ 1,000-1,200 CAD /năm)

    Có rất nhiều học sinh quốc tế bắt đầu học ở trường công, và vào năm cuối trung học (lớp 12) thì chuyển sang trường tư để tăng khả năng cạnh tranh vào một trường đại học tốt. Mọi người đều thấy thật bất công khi học sinh trường tư thường đạt điểm khá cao so với trường công, nhưng đó là cách hệ thống giáo dục Canada vận hành. Nếu chính phủ thấy việc này không có vấn đề gì, thì chúng ta cũng không nên quá bận tâm, cứ việc tận dụng điểm này để đạt cái mình muốn.

    Trung học Covenant Central Academy
    Bài viết được đăng bởi:
    Covenant Central Academy (CCA) là trường trung học tư thục từ lớp 9 đến lớp 12, được công nhận bởi bộ Giáo dục tỉnh Ontario nằm ở khu vực North York - một trong những khu phố sầm uất của Toronto.
    Thảo luận