Học trung học ở Canada để làm gì ? (Phần 3)

Đăng ký tài khoản

Cảm ơn bạn đã đăng ký!

Success
Mục lục
     

    Thế không học trung học ở Canada thì có khả năng được chấp nhận hồ sơ vào trường đại học hay không?

     

    Được, nhưng khó hơn và thời gian kéo dài hơn. Họ chỉ cần bạn có bằng tốt nghiệp trung học, bảng điểm trung học, và chứng chỉ IELTS. Nhưng để đăng kí nhập học đại học thì bạn phải nộp hồ sơ trước gần cả năm, nên nếu học xong lớp 12 ở Việt Nam, trước sau gì bạn cũng sẽ phải tốn thêm một năm để đăng kí và chờ được trường đại học chấp thuận. Trong khi nếu học trung học ở Canada, bạn có thể nộp đơn cho trường đại học ngay khi chưa học hết 12, và họ sẽ chấp nhận cho bạn cập nhật điểm từ từ.

    Hơn nữa, vì một số ngành học đòi hỏi xét điểm những môn khá đặc biệt trong năm lớp 12 (như ví dụ về chương trình Cử nhân Thiết kế game ở phần 1, xem tại đây https://thongtinduhoc.org/tin-tuc/truong-trung-hoc-covenant-central-academy-p492.html), nên cơ may hồ sơ của bạn được chấp nhận gần như là zero khi bạn chỉ có trong tay tấm bằng tốt nghiệp trung học cơ sở của Việt Nam.

    Gần đây tôi cũng thấy khá nhiều bạn trẻ mong muốn học làm phim ở Canada, đặc biệt là ở Toronto. Chuyện này hẳn là dễ hiểu vì ngành làm phim Canada chủ yếu tập trung ở thành phố này. Thậm chí các nhà làm phim Hollywood còn kéo nhau sang Canada quay bối cảnh, vì chi phí thấp hơn mà cảnh thì đẹp cũng đâu thua gì ai (diễn viên The Rock và nhóm diễn viên lầy lội của "Jumanji: Welcome to the jungle" năm rồi đã đáp xuống Calgary để quay ngoại cảnh cho phần tiếp theo, họ đã thích thú cập nhật status về cảnh đẹp và món pizza phủ thơm của Canada). Mà với chương trình đặc sệt tính học thuật của các môn khoa học tự nhiên lớp 12 Việt Nam, thì dù có thêm một bằng đại học nữa nhưng không liên quan đến làm phim thì cũng sẽ chẳng có cơ hội nào cho bạn để được nhận học ngành này ở đại học Canada.

    Ngoài ra, tiếng Anh luôn là yếu tố quan trọng. Tất cả các trang tuyển sinh trường đại học Canada không hơi đâu mà đồng loại thêm câu “Particular attention to ENG4U” trong điều kiện xét tuyển (ENG4U là mã môn học tiếng Anh lớp 12). Nếu không học trung học ở Canada, bạn sẽ cần phải có IELTS 6.5, một vài trường đại học sẽ hài lòng với mức điểm 6.0. Nếu xui rủi mà bạn chưa đạt được ngưỡng ấy thì bạn vẫn có thể đăng kí học thêm các khóa tiếng Anh (pathway). Nhưng tin buồn là không phải trường đại học nào cũng mở các khóa học này, và nếu tiếng Anh của bạn còn quá ẹ thì bạn sẽ phải tổn thất một số tiền hơi lớn (khoảng 3,600 CAD cho khóa học 10 tuần, nếu học 1 năm hao tổn khoảng 13,400-14,400 CAD) trước khi tốn thêm một đống tiền khác cho chương trình đại học/cao đẳng chính thức (khoảng 14,000-40,000 CAD/năm).

    -----------------------------------------------------------------

    Tóm lại, học trung học ở Canada chỉ là bước khởi đầu cho việc vào đại học, có công việc đòi hỏi kĩ năng cao, thường trú nhân, quốc tịch, và một cuộc sống tươi đẹp hơn trong tương lai ở đất nước này. Tất nhiên đó là một viễn cảnh quá hoàn hảo mà không ai dám hứa hẹn trước. Biết đâu bạn học mãi mà vẫn rớt môn tiếng Anh lớp 12, hoặc bị đuổi ở lưng chừng đại học, hoặc ăn chơi hết cạn tiền, hoặc loay hoay mãi vẫn không có được một công việc tạm bợ. Nhưng chúng ta vẫn có quyền hi vọng vào những điều tốt đẹp, đúng không?

    Trung học Covenant Central Academy
    Bài viết được đăng bởi:
    Covenant Central Academy (CCA) là trường trung học tư thục từ lớp 9 đến lớp 12, được công nhận bởi bộ Giáo dục tỉnh Ontario nằm ở khu vực North York - một trong những khu phố sầm uất của Toronto.
    Thảo luận