Những ngành thuộc chương trình đề cử tỉnh bang BC PNP - Skills Immigration; BC PNP Tech Pilot

Ngày nay, khi đi du học Canada, hơn 80% các bạn DHS đều quan tâm đến vấn đề định cư. Tuy nhiên, học ngành gì và cơ hội định cư như thế nào là một bài toán khó. Để phụ huynh, học sinh có một cái nhìn tổng quát hơn về việc nên chọn ngành gì để có một cơ hội ở lại làm việc và định cư, trường College of New Caledonia (CNC) có một số ngành thuộc nhóm BC PNP Skills Immigration và BC Tech Pilot sẽ hỗ trợ một phần định hướng cho DHS. 

Đăng ký tài khoản

Cảm ơn bạn đã đăng ký!

Success
Mục lục

    những ngành thuộc chương trình đề cử tỉnh bang bc
     
    Nhìn chung, Canada đang là vùng đất mới mang nhiều cơ hội việc làm, định cư đến các bạn DHS quốc tế khi chính phủ Canada có chính sách cho DHS được ở lại đi làm, sau khi tốt nghiệp từ một trường Cao đẳng công lập trở lên - Cao đẳng College of New Caledonia . Điển hình sự lựa chọn học 2 năm để được ở lại 3 năm làm việc đang là sự lựa chọn của đại đa số các bạn DHS. Lý do tại sao?

    Vì trong 2 - 3 năm, các bạn sẽ có cơ hội đi làm và đăng ký vào chương trình định cư mà Canada đang có với mục đích cuối cùng là xin được tấm thẻ thường trú nhân. Hiện tại, để xin được thường trú nhân tại Canada, cơ bản sẽ có 2 loại chương trình:
     

    1. Express Entry (Để cử cổng ưu tiên)


    Điều kiện chung của chương trình là DHS tốt nghiệp từ một trường CĐ công lập, tìm được việc làm với các vị trí 0,A,B, kinh nghiệm từ 1-2 năm, ngoại ngữ tốt, đạt được lương tối thiểu của tỉnh bang.

    Diện này đòi hỏi công việc ở vị trí 0,A,B – (tương ứng vị trí quản lý, vị trí cần một tấm bằng cao hơn cử nhân (bác sĩ, kỹ sư, dược sĩ, ... , vị trí cần có bằng nghề nghiệp, huấn luyện (đầu bếp, thợ sửa chữa ô tô, …) . Trường CNC có chuyện ngành về :
     
     
    DHS phải tìm được việc ở những vị trí này thì sẽ được cộng điểm trong hệ thống CRS, cũng như chương trình PNP. Dĩ nhiên, một bạn DHS nào cũng mong ước học xong, tìm được việc làm liên quan đến ngành học, nhận được công việc với các vị trí cao…điều này, hình thành nên một cuộc chiến giữa các bạn DHS là sau khi tốt nghiệp xong, các bạn sẽ cạnh tranh nhau để giành lấy công việc, giành lấy cơ hội. Và dù công việc có khó khăn như thế nào đi nữa, thì các bạn cũng phải cố gắng làm việc để đạt được mục tiêu cuối cùng của mình.
     

    2. PNP (Chương trình đề cử ở tỉnh bang)


    Hiểu được những vấn đề đó, ở tỉnh BC đưa ra cho DHS một kế hoạch ‘’phòng ngừa’’ – tạm gọi là back up plan. Đây cũng là một trong những chương trình thuộc đề cử của tỉnh bang, có tên là PNP BC – Entry Level and Semi Skilled. Chương trình này dành cho 3 ngành: DLNHK, vận tải đường dài, Ẩm Thực. Với yêu cầu rất đơn giản, chỉ cần các bạn tốt nghiệp xong, đăng ký vào một công việc thuộc bất kỳ vị trí nào (kể cả C và D – vị trí không yêu cầu bằng cấp, ví dụ như phục vụ, baterder, dọn dep, ...) và chỉ cần làm việc 9 tháng thôi thì bạn cũng đã đủ điều kiện xin đề cử của tỉnh bang.
     

    Ngoài ra, tại sao chỉ riêng tỉnh bang BC có chương trình này, vì nhu cầu công việc về khối ngành buôn bán, dịch vụ, kinh doanh, tài chính, …chiếm hơn 50% số lượng công việc mà tỉnh bang BC đang cần trong vòng 10 năm tới đây (2018 -2028).
     

    Số lượng công việc mà BC đang cần là 903,000 công việc, và hơn 77% các nhà tuyển dụng yêu cầu người làm việc phải có bằng cấp từ chứng chỉ trở lên. Trong đó, 41% yêu cầu người làm việc có chứng chỉ, bằng cao đẳng, và 36% nhà tuyển dụng yêu cầu người đi làm có bằng từ cử nhân trở lên. Đó là lý do, DHS chọn học cao đẳng nhiều hơn đại học. Cao đẳng ở Canada không phải giống như cao đẳng ở Việt Nam, ở trường cao đẳng ở Canada, họ dạy những chương trình thực tế, cần thiết cho nhu cầu lao động, đặc biệt chú trọng về phần thực hành, thực tập nhiều hơn là lý thuyết, mục đích để một bạn DHS học xong 2 năm, bạn vẫn có đầy đủ kiến thức kinh nghiệm để đi làm.

    Thực tế ở Canada, người ta cần thợ, nhiều hơn là cần thầy!
    Cao đẳng College of New Caledonia
    Bài viết được đăng bởi:
    Trường Cao Đẳng College of New Caledonia (CNC) thành lập vào năm 1969, là một học viện giáo dục công lập sau trung học, được tài trợ bởi chính phủ tỉnh British Columbia.
    Thảo luận