Mua nhà ở Canada – những điểm khác biệt cần lưu ý

Đăng ký tài khoản

Cảm ơn bạn đã đăng ký!

Success
Mục lục
    Bên cạnh điểm đặc biệt về vấn đề đánh thuế căn nhà, thì khi bạn có dự định mua nhà tại Canada, nhất là mua nhà ở các thành phố lớn như Toronto hay Vancouver, bạn cũng phải lưu tâm đến những điều khác biệt khi mua nhà ở Canada như sau:



    Mua nhà ở Canada là một mối quan tâm mà bất kỳ người nào đã hoặc đang có ý định định cư Canada cần tìm hiểu. Một trong những điểm đặc biệt cần lưu tâm khi có ý định mua nhà ở đất nước này đó là người dân sẽ được ưu tiên và hỗ trợ về tiền thuế đối với căn nhà đầu tiên của họ, tuy nhiên từ căn nhà thứ hai trở đi sẽ bị đánh thuế cao hơn nhiều lần so với căn đầu tiên, bởi ở Canada, căn nhà đầu tiên được xem là căn nhà để sống và sinh hoạt cá nhân còn từ căn thứ hai trở đi được xếp vào hạng mục đầu tư.

    Bên cạnh điểm đặc biệt về vấn đề đánh thuế căn nhà, thì khi bạn có dự định mua nhà tại Canada, nhất là mua nhà ở các thành phố lớn như Toronto hay Vancouver, bạn cũng phải lưu tâm đến những điều khác biệt khi mua nhà ở Canada như sau:

    1.Thẩm định giá trị trước khi quyết định mua nhà ở Canada:

    Trong khi thực trạng ở Việt Nam, người mua tự đến và tự xem xét một căn nhà trước khi ra quyết định mua nhà thì khi mua nhà ở Canada, người ta thường sử dụng các dịch vụ thẩm định chất lượng và giá trị của một căn nhà trước khi chi tiền ra để mua nó. Điều này góp phần cho việc dự trù một cách chuyên nghiệp và chính xác các chi phí mua và sửa chữa những điểm chưa hài lòng ở căn nhà định mua. Người mua nhà ở Canada sẽ không phải quá lo lắng về việc bị lầm tưởng khi xem xét giá trị của căn nhà họ định mua, bởi việc đó đã được các dịch vụ thẩm định thực hiện một cách chuyên nghiệp.
     
    2.Luật sư:

    Tại Việt Nam, các hoạt động mua bán nhà thường được thực hiện một cách cá nhân và không đủ chắc chắn về mặt pháp luật, điều này dễ dẫn đến sự phát sinh tranh chấp hoặc nhầm lẫn sau khi mua nhà do hai bên người bán và người mua thường không có đủ hiểu biết cặn kẽ về luật mua bán nhà đất. Khi mua nhà ở Canada, điều này được khắc phục một cách hoàn hảo khi mọi hoạt động mua bán nhà ở đất nước này đều phải thông qua luật sư và trong phần lớn cách trường hợp người bán và người mua nhà đều có luật sư riêng.

    3.Vay ngân hàng:

    Hầu hết người dân Canada ở các thành phố lớn như Toronto, Vancouver, Québec đều vay ngân hàng khi có ý định mua nhà, thời hạn vay có khi lên tới hàng chục năm với điều kiện họ chứng minh được sự ổn định về mặt tài chính của cá nhân mình thông qua các tiêu chí về một công việc có thu nhập ổn định. Trong khi mua nhà ở Việt Nam sẽ có một số không nhỏ các trường hợp thanh toán 100% bằng tiền mặt, thủ tục vay vốn ở các Ngân hàng thường khá mất thời gian và thời gian vay cũng không dài.

    4. Cách định giá khi mua nhà ở Canada:

    Giá nhà ở Canada được tính không giống như cách định giá khi mua nhà ở Việt Nam. Ở Việt Nam, giá trị của một căn nhà thường được tính theo đơn vị mét vuông. Giá một mét vuông đất bằng bao nhiêu tiền sẽ được nhân với diện tích của miếng đất để đưa ra tổng giá trị của nhà và đất sẽ bán. Còn tại Canada, một căn nhà được định giá dựa trên tổng giá trị bao gồm cả nhà và đất mà không chia ra theo mét vuông.

    5. Sử dụng dịch vụ môi giới khi mua, bán nhà ở Canada:

    Dịch vụ môi giới khi mua bán nhà ở Canada nở rộ theo nhu cầu của rất nhiều người dân nơi đây. Sử dụng dịch vụ môi giới khi bán nhà, người bán nhà phải trả cho công ty môi giới một khoản tiền nhất định, điều này được quy định rõ ràng trong các văn bản pháp lý và thông thường, người bán nhà không được sử dụng cùng lúc dịch vụ môi giới nhà đất của hai công ty khác nhau. Điều này khác biệt hoàn toàn so với ở Việt Nam khi ở nước ta, người mua, bán nhà vẫn có một số không ít các trường hợp sử dụng các dịch vụ môi giới tự phát và không có tính pháp lý từ các ‘’cò đất’’một cách tràn lan.
     
    Theo ibid

     
    Thảo luận