Những yếu tố quyết định mức lương cho sinh viên vừa tốt nghiệp tại Úc

Sau khi hoàn tất quá trình học tập, hầu hết các bạn sinh viên đều muốn tìm được một việc làm ổn định, đúng với lộ trình học tập đã đề ra và đặt biệt là có được mức lương mong muốn để đáp ứng những nguyện vọng của cá nhân và gia đình.

Đăng ký tài khoản

Cảm ơn bạn đã đăng ký!

Success
Mục lục
    Nhiều bạn sinh viên vẫn hay quan ngại rằng khi vừa tốt nghiệp, chưa va chạm nhiều với công việc và kinh nghiệm làm việc còn non nớt sẽ là khuyết điểm lớn nhất dẫn đến mức lương nhận được sẽ không như mong đợi. Trong trường hợp các bạn là du học sinh vừa mới tốt nghiệp, ngưng nhận trợ cấp tài chính từ gia đình và bắt đầu công việc mới ở Úc, những mối lo toan về việc không trang trải nổi cho nhu cầu cuộc sống là điều mà hầu hết các bạn du học sinh quốc tế đều gặp phải. 

    Tuy nhiên, bên cạnh yếu tố kinh nghiệm làm việc, mức lương của các bạn sinh viên mới ra trường tại Úc còn bị chi phối bởi nhiều yếu tố khác như: ngành nghề, giới tính, độ tuổi, khu vực làm việc...
     

    Yếu tố ngành nghề 

     
    Ngành nghề là yếu tố then chốt, ảnh hưởng trực tiếp đến mức lương mà bạn được nhận. Theo thống kê năm 2018 Khai thác mỏ là ngành nghề mang lại nguồn thu nhập cao nhất tại Úc, mức lương trung bình chi trả cho những người hoạt động trong lĩnh vực này ước tính khoảng $137.660/ năm. Tuy có phần thấp hơn so với ngành khai thác mỏ, nhưng lĩnh vực Thông tin truyền thông và Viễn thông cũng được xem là ngành nghề mang lại nguồn thu ngất ngưỡng cho lao động Úc, đạt mức $102.278/ năm. Đứng ở vị trí thứ 3 trong đánh giá về mức lương, ngành Dịch vụ tài chính và Bảo hiểm có mức lương trung bình năm là $100.365. Với mức thu nhập trên $100.000/ năm, những ngành nghề này sẽ giúp các bạn sinh viên đảm bảo được cuộc sống ổn định tại Úc. Sau đây là bảng cập nhật chi tiết về ngành nghề và mức lương tương ứng.


    Nguồn: https://www.livingin-australia.com/salaries-australia/
     

    Giới tính 


    Sự khác biệt về giới tính cũng ảnh hưởng đến mức lương của người lao động, thông thường thu nhập trung bình của nam sẽ tương đối cao hơn thu nhập trung bình của nữ. Thu nhập của nam dao động trong khoảng $1.726,3/ tuần, còn đối với nữ là $1.484,8/ tuần, mức độ chênh lệch khoảng 14%. 


    Nguồn: https://www.wgea.gov.au/data/fact-sheets/australias-gender-pay-gap-statistics
     

    Yếu tố khu vực làm việc 


    Chất lượng cuộc sống ở từng tỉnh bang/ khu vực ở Úc không giống nhau, vì thế mức lương cũng phân bổ rất khác. Dựa theo số lượng của 8 tỉnh bang/ khu vực được khảo sát và tính toán thì người dân sinh sống và làm việc tại thủ đô Territory có mức thu nhập cao nhất, trung bình khoảng $94.224/ người/ năm. Tiếp đến là Western Australia và Northern Torritory, với con số được biểu thị lần lượt là $90.496/ người/ năm và $86.762/ người/ năm. 


    Nguồn: https://www.livingin-australia.com/salaries-australia/
     

    Yếu tố tuổi tác


    Hiệu suất lao động sẽ thay đổi theo độ tuổi, các công cụ đo lường, thống kê sẽ chia độ tuổi lao động ra thành nhiều phân khúc khác nhau. Đối với các bạn sinh viên vừa tốt nghiệp, nằm trong độ tuổi từ từ 21-34 tuổi, sẽ nhận được mức lương vào khoảng $1.127,6/ tuần. Bảng phân chia mức lương theo độ tuổi sẽ được sắp xếp như sau:



    Nguồn: https://www.abs.gov.au/ausstats/abs@.nsf/mf/6306.0/

    Nhiều bạn rất lo lắng về vấn đề kinh nghiệm, trên thực tế, kinh nghiệm chỉ là một yếu tố đóng góp giúp nhà tuyển dụng có thể xem xét về quá khứ làm việc của bạn, hoặc tiết kiệm thời gian trong lúc bạn tiếp cận với công việc mới, đây không phải yếu tố duy nhất quyết định mức lương. Vì thế, bạn không cần đặt nặng vấn đề vào số năm kinh nghệm, bởi điều nhà tuyển dụng cần ở bạn là khả năng làm việc, giải quyết, khắc phục và ứng biến trong công việc. Bạn nên xem xét những lợi thế khác của bạn thân để tạo được điểm cộng trong mắt người sử dụng lao động. Bên cạnh đó, không ít các trường Cao đẳng, Đại học cũng đang áp dụng chương trình Co-op (chương trình thực tập có hưởng lương), các bạn sinh viên có thể tham gia để khắc phục lỗ hỏng về kinh nghiệm sau khi ra trường và gia tăng cơ hội đạt được mức lương như kỳ vọng.
    VPAGE
    Bài viết được đăng bởi:
    VPAGE YOUTH EDUCATION ra đời là sự ấp ủ rất sớm bởi các thế hệ đi trước, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn học bổng du học và đào tạo các chứng chỉ quốc tế và đã thành công trong việc hỗ trợ hồ sơ học bổng du học và thị thực cho nhiều em học sinh sinh viên theo học tại các quốc gia trên thế giới.
    Thảo luận