Những điều cần biết về Post-Graduate Work Permit (PGWP)

Đăng ký tài khoản

Cảm ơn bạn đã đăng ký!

Success
Mục lục


    Loại giấy phép này dành cho Du học sinh quốc tế tại Canada, được gọi là Post-Graduate Work Permit (PGWP), có những quy định ưu tiên nhất định. Rất nhiều bạn thắc mắc về việc xin loại giấy phép PGWP này và tính pháp lý của nó. Vì vậy, hôm nay tôi sẽ cung cấp 1 số thông tin cơ bản để các bạn chuẩn bị tốt nghiệp có cơ sở để chuẩn bị việc đăng ký; cũng như các bạn chuẩn bị sang du học tại Canada có thông tin chính xác nhằm hoạch định cho mình 1 hướng đi và lộ trình đúng đắn.


     

    Post-graduate Work Permit là gì?

     

    Nói một cách đơn giản như đang giỡn (nhưng nghiêm túc nhé) Post-graduate Work Permit (PGWP) là loại giấy phép lao động mở được cấp đặc biệt cho đối tượng là du học sinh quốc tế tại Canada, cho phép du học sinh được phép làm việc hợp pháp tại Canada sau khi tốt nghiệp từ bậc sau trung học trở lên (post-secondary) nhằm tích lũy kinh nghiệm làm việc tại Canada và xa hơn là tìm kiếm cơ hội định cư lâu dài tại đây. Thời hạn của PGWP có thể lên đến tối đa 3 năm.

    Tại sao PGWP là loại giấy phép đặc biệt? Đặc biệt vì nó chỉ ưu tiên cho 1 đối tượng cụ thể duy nhất: DU HỌC SINH QUỐC TẾ TẠI CANADA; và khác với các loại giấy phép khác:
     

    • Chỉ dành riêng cho DHS đã tốt nghiệp.

    • Có thời hạn căn cứ vào độ dài khóa học.

    • Giấy phép mở không có điều kiện.


    Ghi chú: Giấy phép mở là gì? Giấy phép mở là Open Work Permit, tức là giấy phép không bị giới hạn 1 chủ lao động cụ thể nào. Hay nói dễ hiểu hơn, loại giấy phép này cho phép nguời nước ngoài làm việc hợp pháp tại Canada cho bất cứ 1 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và chủ lao động nào mà không bị ràng buộc hay giới hạn, có thể gọi là Tự do tự tại. Điều này giải đáp 1 số thắc mắc của các bạn có cần phải đuợc 1 công ty nhận làm việc mới xin được PGWP? Câu trả lời là KHÔNG, có thể xin ngay khi Tốt nghiệp và làm ở bất kỳ công ty nào.

     

    Điều kiện để đăng ký PGWP là gì?

     

    Đây là điều khá quan trọng, quyết định đến việc bạn đi học tại Canada có hiệu quả hay không và tránh tình trạng “Oops” vì sau khi học xong mới vỡ lẽ là mình không đủ điều kiện xin PGWP đi làm.
     
    • Đầu tiên du học sinh phải đang có Study Permit còn hạn khi xin PGWP.

    • Có chương trình học TOÀN THỜI GIAN với độ dài tối thiểu là 8 tháng.

    • Đã hoàn thành chương trình đào tạo và qua hết tất cả các tín chỉ quy định trong chương trình và nhận Giấy xác nhận của trường đủ điều kiện tốt nghiệp.

    • Truờng học nơi du học sinh tham gia chương trình học cũng phải đáp ứng quy định của Bộ Di trú. Truớc đây thì sẽ thông tin theo các quy định cụ thể nhưng hiện nay website của Bộ Di trú đã đăng tải thông tin rất rõ ràng trường nào đủ điều kiện để xin PGWP. Du học sinh vào link sau đây và tìm tên trường học của mình đang học hay dự định học và kiểm tra cột cuối cùng “Offers PGWP-eligible program”. (Lưu ý là tại tỉnh bang B.C. có 1 số truờng chỉ có 1 số ngành đủ điều kiện để xin PGWP): https://www.canada.ca/…/designated-learning-institutions-li…

     

    Thời hạn của PGWP

     

    Lẽ dĩ nhiên bất cứa loại giấy phép nào cũng có thời hạn của nó. Vậy PGWP có thời hạn như thế nào? Đây cũng là 1 trong những điều làm nên sự đặc biệt của loại giấy phép này.

    PGWP được cấp với thời hạn dựa vào độ dài chương trình học trước đó. Độ dài chương trình sẽ được xác nhận bởi trường theo thiết kế chương trình học. Và thông thường các kỳ nghỉ giữa khóa cũng đều đuợc tính tích lũy trong thời gian học.
     

    • Từ 8 tháng đến dưới 2 năm: thời hạn giấy phép bằng thời gian đào tạo.

    • Từ 2 năm trở lên: thời hạn giấy phép được 3 năm.

     

    Nộp đơn xin PGWP như thế nào và khi nào?

     

    Hồ sơ xin PGWP nộp bằng hồ sơ giấy và nộp về văn phòng Vegreville của IRCC, theo địa chỉ sau:
     
    • CPC-Vegreville

    • 6212 - 55th Avenue, Unit 555

    • Vegreville, AB

    • T9C 1X6

     

    PGWP cũng có thể được nộp online thông qua cổng đăng ký của IRCC.Khi nào thì nộp?

    Việc này sẽ có tác động đến việc thời gian du học sinh cần có để nộp đơn và kể cả chiến luợc để “ăn gian” thêm được thời gian để xin Permanent Resident sau này (chi tiết các bạn có thể tham khảo các chuyên viên tư vấn được công nhận tại Canada). Bạn có thể nộp đơn xin cấp PGWP ngay khi hoàn thành tất cả các tín chỉ yêu cầu để tốt nghiệp của chương trình học. Tất cả những gì bạn cần là Giấy xác nhận hoàn thành chương trình của khoa và bảng điểm cuối cùng. Tuy nhiên 1 điều cần lưu ý kỹ là du học sinh chỉ có 180 ngày để nộp đơn kể từ khi nhận được Giấy xác nhận tốt nghiệp của trường.

     

    LƯU Ý QUAN TRỌNG:
     

    • Du học sinh chỉ được cấp PGWP 1 lần duy nhất, sẽ không có việc gia hạn hay cấp lại PGWP lần thứ 2 cho dù du học sinh có học tiếp 1 chương trình học khác sau khi đã được nhận PGWP.

    • Thời hạn của PGWP khi cấp xét cũng phụ thuộc vào thời hạn của passport. Nếu passport còn ngắn thì nên gia hạn passport trước khi nộp đơn PGWP để tránh bị “lỗ” thời hạn PGWP. (Có thể gia hạn passport VN ngay tại Canada).

     

    Các câu hỏi thường gặp (FAQ)



    Hỏi: Có cần phải nhận bằng chính thức mới được nộp đơn xin PGWP?
    Đáp: Không cần, chỉ cần hoàn thành tất cả các tín chỉ yêu cầu và có xác nhận đủ điều kiện tốt nghiệp của trường.

    Hỏi: Chương trình học duới 8 tháng có đuợc không?
    Đáp: Thời gian học thực tế và thời gian quy định sẽ khác nhau. Nếu chương trình học quy định độ dài đào tạo là 8 tháng, nhưng du học sinh học nhanh hơn thì vẫn đủ điều kiện xin cấp PGWP. Chương trình đào tạo quy định dới 8 tháng thì không đủ điều kiện.

    Hỏi: Chưa đuợc cấp PGWP chính thức thì có được đi làm khi đã nhận được việc chính thức?
    Đáp: Được với điều kiện du học sinh học full-time trước đó và không làm quá số giờ quy định khi còn đi học; đồng thời đã trình nộp hồ sơ xin PGWP và nhận đuợc File number.

    Hỏi: Có nộp đuợc PGWP ngoài Canada không?
    Đáp: Được. PGWP có thể được trình nộp ngoài Canada và ngay cửa khẩu POE.

    Hỏi. Trong lúc trình nộp PGWP có được đi du lịch ra khỏi Canada không?
    Đáp: Được, với điều kiện Visa của bạn vẫn phải còn hạn khi bạn vào lại Canada.

    Hỏi: Nếu được cấp PGWP mà chưa tìm được việc thì có bị ảnh hưởng đến giấy phép hay có bị đuổi về nuớc không?
    Đáp: Không. PGWP cho phép du học sinh lưu trú và làm việc hợp pháp tại Canada. Vì vậy nếu chưa tìm được việc thì du học sinh vẫn được ở lại Canada theo đúng thời hạn của PGWP được cấp và không bị ảnh hưởng đến việc lưu trú. Tất nhiên cũng không bị đuổi về nuớc. Tuy nhiên, du học sinh vẫn phải thực hiện nghĩa vụ khai thuế Thu nhập cá nhân hàng năm và việc không tìm được việc có thể ảnh hưởng lộ trình xin định cư.

    Hỏi: Học trường tư thì không đuợc cấp PGWP?
    Đáp: Không hoàn toàn. 100% trường công sẽ được cấp PGWP. 1 số trường tư có 1 số chương trình cụ thể đủ điều kiện đế được cấp PGWP.

    Hỏi: Học Part-time có được xin PGWP?
    Đáp: Không. Chương trình phải được duy trì TOÀN THỜI GIAN trong suốt quá trình học. Sẽ có ngoại lệ (liên hệ các Tư vấn có chứng nhận tại Canada để được tư vấn cụ thể).

    Hỏi: Học ko liên tục hoặc nghỉ 1 kỳ có được cấp PGWP?
    Đáp: Không. Chương trình học phải được duy trì liên tục.

    Hỏi: Học lơi là hay làm quá 20h/ tuần khi đang đi học có bị ảnh huởng?
    Đáp: Có. Việc đủ điều kiện nộp PGWP và quyết định cấp PGWP của IRCC là 2 việc khác nhau. Cơ quan chức năng sẽ đánh giá từng hồ sơ và có quyền từ chối cấp PGWP nếu đương đơn không tuân thủ các quy định.

    Hỏi: Có thể kết hợp nhiều chương trình để “ăn gian” thời hạn PGWP không?
    Đáp: Có thể, tuy nhiên tùy trường hợp cụ thể sẽ được quy định trên website IRCC.

    Hỏi: Có gia hạn hay xin PGWP lại được không?
    Đáp: Không thể gia hạn. PGWP chỉ được cấp 1 lần duy nhất trong đời (once in life-time).

    Hỏi: Trong lúc có PGWP thì có đổi công ty làm việc được không?
    Đáp: Có. Vì PGWP là 1 dạng Open Work Permit cho phép lao động tự do. Vì vậy du học sinh có thể tùy ý trong việc lựa chọn công việc và chủ lao động.

    Hỏi: Nguời phụ thuộc (vợ con) có được “ăn theo” PGWP của đương đơn không?
    Đáp: Có. Vợ của đương đơn PGWP có đủ điểu kiện để xin cấp Open Work permit có thời hạn bằng với thời hạn của PGWP đương đơn. Con sẽ được hưởng chính sách ưu đãi của Bộ giáo dục từng Tỉnh bang quy định.

    -Brian Nguyen-
    Cố vấn Di trú Canada RCIC
     

    Thông Tin Du Học
    Bài viết được đăng bởi:
    Disclaimer: Thông Tin Du Học là một tổ chức giáo dục được thành lập nhằm mục tiêu cung cấp thông tin và làm cầu nối cho các phụ huynh học sinh, các công ty du học và các trường trong và ngoài nước. Chúng tôi không phải là một đơn vị tư vấn du học. Chúng tôi giữ quyền miễn trừ trách nhiệm với thông tin mà chúng tôi cung cấp. Mọi quyết định của các bạn không thể bỏ qua sự hỗ trợ của các công ty di trú chuyên nghiệp.
    Thảo luận