Những lưu ý về chương trình xuất khẩu lao động ở Canada

Thời gian trở lại đây trên nhiều diễn đàn có những câu hỏi liên quan về Xuất khẩu lao động Canada, Đi làm farm, đi hái nấm được định cư… Thực hư của việc này như thế nào? Có phải lừa đảo không? Trong phạm vi sự tìm hiểu của mình sẽ cố gắng gửi đến mọi người cái nhìn trực quan về công việc này. Bài viết này mình đã tham khảo thêm ý kiến của chuyên gia, tuy nhiên mình sẽ không chịu trách nhiệm cho bất cứ quyết định nào liên quan đến bài viết. Đầu tiên mình sẽ đi từ chính sách đến thực tế.

Đăng ký tài khoản

Cảm ơn bạn đã đăng ký!

Success
Mục lục


    1. Đi hái nấm, làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp có được định cư Canada không?


    Câu trả lời là có thể, tuy nhiên không hề dễ dàng chút nào và các bạn có thể tham khảo chính sách định cư bên dưới nhé. Trước đó có 2 tỉnh bang là Ontario và Saskatchewan có chương trình riêng cho công việc này, nhưng hiện nay đã có chương trình của liên bang áp dụng cho toàn Canada.


    Tỉnh bang Ontario


    Trong chương trình Ontario Immigration Nominee Program (OINP) – Employer Job Offer – In-demand Skill Stream có những yêu cầu sau:

    Về yêu cầu công việc: phải có ít nhất 1560 giờ làm việc toàn thời gian (30h/ tuần), loại hình công việc không xác định thời hạn. Làm việc tại tỉnh bang Ontario. Các loại hình công việc trong phân loại NOC 3413, 4412, 7441, 7521, 7611, 8431, 8432, 8611, 9462. Chi tiết về hai nhóm công việc NOC 8431 và NOC 8432 được quy định như sau:
     
    • NOC 8431 - General farm worker: Công nhân nông trại nói chung trồng, canh tác và thu hoạch mùa màng, chăn nuôi gia súc và gia cầm và bảo trì và sửa chữa các thiết bị và tòa nhà trang trại. Nhóm này bao gồm các nhà khai thác máy móc nông nghiệp. Công nhân nông trại nói chung được làm việc trên các trang trại trồng trọt, chăn nuôi, trái cây, rau và đặc sản.

    • NOC 8432 - Nursery and Greenhouse workers: Công nhân vườn ươm và nhà kính trồng trọt, trồng trọt và thu hoạch các loại cây, hoa. quả,... và phục vụ khách hàng vườn ươm và nhà kính. Họ được tuyển dụng trong các vườn ươm và nhà kính trong nhà và ngoài trời.
       

    Yêu cầu của đương đơn: Có ít nhất 9 tháng (trước đây yêu cầu 12 tháng) kinh nghiệm làm việc toàn thời gian cùng mã NOC ở Ontario, như lời mời làm việc của bạn. Bạn phải có được kinh nghiệm làm việc này trong vòng 3 năm trước khi nộp đơn khi sống và làm việc hợp pháp tại Ontario. Khả năng tiếng Anh tối thiểu CLB 4 và tốt nghiệp Phổ thông Trung học được đánh giá tương đương bằng cấp Canada. Chứng minh có ý định sinh sống tại Ontario và phải có giấy phép tình trạng cư trú hợp pháp khi nộp hồ sơ.

    Yêu cầu của nhà tuyển dụng:

    • Khu vực tỉnh bang Ontario: Nhà tuyển dụng cũng phải đạt yêu cầu, ngoài một số yêu cầu chung thì nhà tuyển dụng phải có doanh thu đạt đủ yêu cầu cho năm tài chính gần nhất:

    • Khu vực Greater Toronto (Thành phố Toronto, khu vực Durham, Halton, York và Peel): Tối thiểu $1.000.000 trong tổng doanh thu hàng năm. Ít nhất 5 nhân viên toàn thời gian là công dân Canada hoặc thường trú nhân làm việc tại địa điểm bạn sẽ làm việc.

    • Khu vực ngoài Greater Toronto: Tối thiểu $500.000 trong tổng doanh thu hàng năm. Ít nhất 3 nhân viên toàn thời gian là công dân Canada hoặc thường trú nhân làm việc tại địa điểm bạn sẽ làm việc.
    (Nguồn: https://www.ontario.ca/page/ontarios-express-entry-skilled-trades-stream)
     

    Tỉnh bang Saskatchewan


    Trong chương trình Saskatchewan Immigrate Nominee Program (SINP) - Semi-Skilled Agriculture worker with existing work permit, có những yêu cầu trong hai nhóm ngành nghề tương tự trên của tỉnh bang Ontario NOC 8431 và 8432, như sau:
     
    • Có ít nhất 6 tháng làm việc tại tỉnh bang Saskatchewan.

    • Thư mời còn hiệu lực và loại hình vô thời hạn.  

    • Khả năng tiếng Anh tối thiểu CLB 4 và tốt nghiệp Trung học phổ thông được đánh giá tương đương bằng cấp Canada.


    (Nguồn:https://www.saskatchewan.ca/residents/moving-to-saskatchewan/immigrating-to-saskatchewan/saskatchewan-immigrant-nominee-program/applicants-with-saskatchewan-experience/agriculture-worker)

    Chương trình Agri-Food Immigration Pilot: đây là chương trình của liên bang, dự kiến được áp dụng vào đầu năm 2020, chương trình sẽ mời 2,700 ứng viên mỗi năm. Về hình thức này được dự đoán có thể là bắt thăm ngẫu nhiên, chương trình này sẽ phù hợp cho những người đã làm công việc này trước đó và đã dủ điều kiện để chờ chính sách mới. Chương trình được áp dụng các tỉnh bang  của Canada (ngoại trừ Quebec), trong nhóm ngành cụ thể như sau:
     
    • Chế biến thịt: bán lẻ, bán thịt công nghiệp, lao động chế biến thực phẩm

    • Công nhân thu hoạch nấm sản xuất nấm quanh năm và sản xuất cây trồng trong nhà kính, công nhân nông trại nói chung để sản xuất nấm quanh năm, sản xuất cây trồng trong nhà kính hoặc chăn nuôi

    • Giám sát trang trại và công nhân được đào tạo chuyên ngành để chế biến thịt, sản xuất nấm quanh năm, sản xuất cây trồng trong nhà kính hoặc chăn nuôi.

    • Ứng viên cần đạt yêu cầu:

      • Có 12 tháng làm việc toàn thời gian và có hợp đồng vô thời hạn trong những ngành nghề trên tại Canada (ngoại trừ Quebec)

      • Khả năng tiếng Anh/ tiếng Pháp tối thiểu CLB 4

      • TN PTTH hoặc cao hơn được đánh giá tương đương bằng cấp Canada.

      • Và một số yêu cầu khác.

    (Nguồn: https://www.canada.ca/en/immigration-refugees-citizenship/news/2019/07/agri-food-immigration-pilot.html)
     

    2. Làm sao để một doanh nghiệp tại Canada được tuyển dụng lao động nước ngoài?


    Ngoại trừ chương trình AIPP có danh sách những doanh nghiệp chỉ định (designated employers) để tuyển dụng lao động cho chương trình này thì tất cả doanh nghiệp Canada khi muốn mời một lao động nước ngoài làm việc tại Canada phải xin được giấy phép Thẩm định tác động thị trường lao động – Labour Market Impact Assessment (gọi tắt LMIA), yêu cầu để xin thủ tục này của một doanh nghiệp khá nhiều và có nhiều điều kiện ràng buộc, tóm tắt ngắn gọn là họ phải chứng mình được rằng đã thật sự nổ lực để tuyển dụng lao động trong nước, vị trí tuyển dụng phải thật sự cần thiết và ảnh hưởng quan trọng đến hoạt động của doanh nghiệp, phải chứng minh được việc tuyển dụng này không ảnh hưởng đến kinh tế của Canada,… ngoài ra nhà tuyển dụng còn phải cam kết rất nhiều quyền lợi đảm bảo cho người lao động nước ngoài như việc di chuyển từ quốc gia của họ đến Canada, đảm bảo chỗ ở cho họ…. Nên sẽ rất ít nhà tuyển dụng muốn làm giấy phép LMIA này để tuyển dụng lao động nước ngoài.

    Có 2 loại giấy phép LMIA: loại được xin phép cho một người lao động nước ngoài cụ thể và loại chưa điền tên người lao động. Với loại hình công việc đang được đề cập trong bài viết này thường chưa điền tên người lao động.

    (Nguồn:https://www.canada.ca/en/immigration-refugees-citizenship/services/work-canada/hire-foreign-worker/temporary/find-need-labour-market-impact-assessment.html)


    3. Xuất khẩu lao động và các dạng dịch vụ hỗ trợ tìm công việc

     
    • Xuất khẩu lao động: có nhiều dịch vụ đặc biệt các tỉnh phía Bắc tuyển dụng công việc này theo hình thức “xuất khẩu lao động”, các bạn trẻ được mời gọi rất nhiều, họ sẽ xin visa du lịch cho các bạn với bộ hồ sơ được “đánh bóng” rất nhiều từ việc làm đến thu nhập, nếu may mắn bạn được cấp visa du lịch thì sẽ được đi làm ngay. Mình cũng thấy rất nhiều bạn may mắn có được visa, nhưng sau khi sang bên Canada thì bạn lại thấy công việc, thu nhập không thỏa đáng với số tiền bạn đã bỏ ra để mua jobs trước đó.

    • Dịch vụ hỗ trợ tìm việc: với dịch vụ này mình nhận thấy các công ty làm việc có kỹ hơn (mình biết một vài), họ chỉ nhận hồ sơ khi đã có visa du lịch, và ưu tiên nhiều cho phụ Huynh có con đang học tập tại Canada, ngoài ra còn phải được phỏng vấn kỹ về tình trạng sức khỏe có phù hợp công việc không? Và hồ sơ công việc liên quan khi khai trong hồ sơ xin visa du lịch trước đó, điều này ảnh hưởng đến tỉ lệ thành công việc chuyển đổi giấy phép làm việc.
       

    4. Hình thức xin giấy phép làm việc và quyền lợi của công việc này

     
    • Về hình thức xin giấy phép thì như các bạn biết hầu hết người lao động diện này đều xin visa du lịch và sau đó với LMIA được bổ sung tên mình thì sẽ xin giấy phép làm việc tại cửa khẩu hải quan đường bộ.

    • Quyền lợi khác: với loại hình công việc này, con của người lao động trong độ tuổi học trung học sẽ được đi học miễn phí tại trường công, nhưng người hôn phối thì không được xin giấy phép lao động mở.

     

    Lời khuyên: Mình làm trong linh vực tư vấn nên nhìn thấy được sự khát khao, quyết tâm của rất nhiều người mong muốn tìm kiếm một cơ hội làm việc và định cư tại Canada. Tuy nhiên, không có con đường nào là đơn giản và suôn sẻ cả. Với chương trình này, nó hoàn toàn không phù hợp cho những bạn trẻ vay mượn tiền để trả một phí dịch vụ rất lớn và sang làm 2 năm sau đó về nước. Nó có chăng sẽ phù hợp cho một số phụ huynh muốn ở lại gần con đang học tập tại Canada một cách hợp pháp. Nhưng các bạn cũng nên chú ý là thông thường để có đủ tiền cho con đi học từ bậc PTTH thì phụ huynh cũng làm việc ở những vị trí cao cấp hoặc kinh doanh. Do vậy, khi xin chuyển đổi giấy phép làm việc diện này anh chị sẽ hay bị vướn phần kinh nghiệm làm việc đã khai trong hồ sơ du lịch trước đó của mình.
    Về việc định cư thì chính sách rõ ràng nên cũng là cơ hội cho mình, nhưng anh chị chú ý một điều kiện mà khó đạt được đó là hợp đồng lao động vô thời hạn. Trong khi loại hình công việc này là seasonal (thời vụ) thì sẽ rất khó để có được công việc như mong muốn để đủ điều kiện định cư.
    Du Học G.Study
    Bài viết được đăng bởi:
    Đồng hành cùng học sinh và gia đình trong suốt quá trình xin visa du học. Kinh nghiệm nhiều năm về thủ tục xin visa cũng như có sự am hiểu sâu sắc các góc nhìn của Lãnh sự quán đối với hồ sơ xin visa du học.
    Thảo luận