Phỏng vấn bàn tròn Du học sinh Mỹ - Úc - Canada

Ước mơ đi đến những vùng đất mới, trải nghiệm kiến thức cũng như cuộc sống cùng với bạn bè năm châu có thể được thực hiện bằng nhiều cách. Chúng tôi đã phỏng vấn một số du học sinh ở Mỹ, Canada, Úc với những cân nhắc, chọn lựa và định hướng được hoạch định kỹ càng đã cùng hoàn thành ước mơ du học của mình tại các nước Mỹ, Úc và Canada thành công.

Đăng ký tài khoản

Cảm ơn bạn đã đăng ký!

Success
Mục lục
    Ước mơ đi đến những vùng đất mới, trải nghiệm kiến thức cũng như cuộc sống cùng với bạn bè năm châu có thể được thực hiện bằng nhiều cách. Chúng tôi đã phỏng vấn một số du học sinh ở Mỹ, Canada, Úc với những cân nhắc, chọn lựa và định hướng được hoạch định kỹ càng đã cùng hoàn thành ước mơ du học của mình tại các nước Mỹ, Úc và Canada thành công.
     

    Hỏi: Chi phí du học là một trong những mối quan tâm hàng đầu của du học sinh. Các bạn có thể chia sẻ về mức học phí và chi phí ăn ở tại mỗi nước?


    Bạn Huỳnh Thanh Phương, cựu học sinh THPT Nguyễn Du – Bà Rịa Vũng Tàu: “Mình may mắn xin được mức phí ưu đãi học cấp 3 tại Mỹ chỉ có $20,000/năm cho toàn bộ chi phí. Hiện giờ mình đang học Cao đẳng công lập Seattle Central College với học phí chỉ $9,500/năm và sinh hoạt phí khoảng $10,000/năm”. 

    “Mình thì khá may mắn”, bạn Nguyễn Anh Thư, cựu học sinh THPT chuyên Trần Đại Nghĩa chia sẻ. “Mình hiện đang học tại Miami University, một Đại học Top 100 quốc gia Mỹ. Học phí trường đại học Top hơi khủng: $36,000 - $50,000/năm. Mình may mắn được đội ngũ chuyên viên hỗ trợ xin học bổng hơn 70%. Học phí mỗi năm chỉ còn $10,000 thôi. Sinh hoạt phí thì khoảng $12,000/năm”. 

    Bạn To Chương Long, cựu học sinh THPT quốc tế Việt Úc – Đại học La Trobe, Úc: “Ở trường mình theo học, học phí khác nhau đối với mỗi bậc học. Ở bậc cao đẳng, trung bình bạn cần chuẩn bị từ $15,000 - $18,000 AUD/năm. Đối với bậc cử nhân, học phí dao động từ 32,000AUD - 36,000AUD/năm. Sinh hoạt phí ở Úc hơi cao, khoảng $15,000/năm”.

    Bạn Nguyễn Thanh Thế, cưu học sinh Phổ Thông Năng Khiếu: “Học phí đại học ở Canada có sự chênh lệch rất lớn ở các bang khác nhau. Mình đang học tại University of British Columbia. Học phí các trường top như trường mình khá cao, khoảng $32,000 - $40,000/năm. Được hỗ trợ chiến lược xin học bổng từ các chuyên gia, mình được học bổng 50%. Mức học phí chỉ còn $18,000/năm. Các bạn mình học đại học ở các bang được ưu đãi phí từ chính phủ như Saskatchewan, Manitoba, Nova Scotia, học phí chỉ khoảng $17,000 - $20,000/năm. Các bạn thích xuất phát từ hệ cao đẳng thì học phí chỉ $10,000 - $17,000/năm. Một điểm thu hút nữa là sinh hoạt phí của Canada vừa túi tiền lắm nhé: $10,000/năm”
     

    Hỏi: Lựa chọn trường học phù hợp với năng lực và sở thích của bản thân là một trong những bước đầu rất quan trọng khi quyết định đi du học. Các bạn đã lựa chọn trường học như thế nào?


    Bạn Nguyễn Anh Thư: “Ở Mỹ có khoảng 118.000 trường Trung Học (91,000 trường công; 27,000  trường tư thục) và 4,500 trường đại học. Thực tế khi mình đi du học, nhiều trường không thuộc vào top đầu nhưng xét riêng về một chuyên ngành thế mạnh của trường thì rất nổi tiếng về chất lượng. Nên các bạn chọn trường vừa sức học của mình để có cơ hội tỏa sáng thành ngôi sao trong trường chứ đừng chỉ nhắm vào Top cao trong khi lực học vừa phải sẽ khó có thành tích học tập tốt. Để được học bổng cao ở Miami University, một đại học Public Ivy, mình phải tham khảo thông tin từ Internet, bạn bè đang định cư tại Mỹ, và qua một trung tâm tư vấn du học uy tín. Quá trình chuẩn bị của mình bắt đầu từ cuối lớp 11 mới kịp đó”.

    Bạn Huỳnh Thanh Phương bổ sung: “Mình có cách nhìn khác với Anh Thư. Lực học của mình không xuất sắc mà ngân sách của gia đình mình cũng không dồi dào. Nên mình chọn xin chương trình ưu đãi phí du học cấp 3 trước làm bước đệm. Khi tốt nghiệp mình cũng phân vân giữa Cao đẳng hay Đại học. Cuối cùng mình chọn Cao đẳng Seattle Central vì mình thích không khí sôi động của thành phố lớn mà chi phí học tập lại vừa vặn trong ngân sách gia đình. Cố vấn học tập trường mình sẽ tư vấn, giúp chúng mình xin học bổng chuyển tiếp vào năm 3 đại học”.

    Bạn To Chương Long: “Các trường đại học tại Úc được chia thành nhiều nhóm, bạn có thể dễ dàng chọn lựa theo nhóm ngành học mình ưa thích. Bạn có thể tìm hiểu thông tin một số nhóm trường như nhóm 8 trường đại học hàng đầu: Đại học Melbourne, Đại học Monash... Nhóm các trường kĩ thuật công nghệ như Đại học kỹ thuật Curtin, Đại học South of Australia….  Nhóm các trường đại học nghiên cứu điển hình như Đại học La Trobe, Đại học Newcastle…. Nhóm các trường đại học thế hệ mới: Đại học Sunshine Coast, Đại học Tây Sydney…”

    Bạn Nguyễn Thanh Thế: “Mình lựa chọn ngành học, sau đó mới chọn trường. Tại Canada các đại học chủ yếu phân làm 2 nhóm: Đại học nghiên cứu và Đại học ứng dụng. Nhóm nghiên cứu có các trường hàng đầu như Đại học Britich Columbia, Đại học Toronto, Đại học McMaster… Nhóm các Đại học ứng dụng như Đại học Saskatchewan, Đại học Manitoba, Đại học Windsor…”
     

    Hỏi: Việc xin visa du học cũng là vấn đề khá đau đầu đối với nhiều gia đình. Các bạn có gặp khó khăn gì trong thủ tục xin visa không?


    Bạn To Chương Long: “Chính phủ Úc đã áp dụng chính sách mới trong việc cấp visa du học. Những thông tin về thủ tục xin visa, kỹ năng phỏng vấn… mình đều được trung tâm tư vấn hướng dẫn cụ thể. Chỉ sau 2 tuần, mình đã nhận được visa và tất cả những việc cần làm là chuẩn bị hành trang lên đường.”

    Bạn Nguyễn Thanh Thế: “Bạn và gia đình nên chuẩn bị hồ sơ sớm ít nhất 8 tháng trước khi nhập học. Muốn xin nhập học đại học top phải nộp hồ sơ từ khi mới bắt đầu lớp 12 nữa cơ. Mình biết Canada có diện visa không chứng minh tài chính. Tuy nhiên, các đại học top như trường mình chẳng hạn, không hỗ trợ hồ sơ diện này. Nên cuối cùng mình vẫn phải nộp đầy đủ hồ sơ tài chính. Thời gian xét duyệt visa Canada tùy trường hợp. Mình cứ tưởng rớt visa vì hồ sơ nhà mình xét đến 3 tháng đó. Trong khi hồ sơ của bạn mình sau 2 tuần đã được cấp visa”

    Bạn NguyễnAnh Thư và Huỳnh Thanh Phương có chung suy nghĩ: “Mình không gặp khó khăn gì khi tìm hiểu từ các trung tâm tư vấn du học. Mình nghĩ tất cả những thông tin cần thiết và cập nhật nhất thì các trung tâm tư vấn du học uy tín đều có đủ. Mình muốn để dành thời gian trau dồi ngoại ngữ và không cần lo lắng gì thêm về các thủ tục du học nên đã tìm một trung tâm tư vấn du học uy tín. Kết quả là mình đã đi Mỹ rất nhanh chóng và dễ dàng”.

     
    AMV - Đại diện tuyển sinh và điều phối học bổng quốc tế
    Bài viết được đăng bởi:
    Đại diện tuyển sinh và điều phối học bổng quốc tế AMV 
    Tel. (028) 627.222.83. Hotline: 0903.405.663
    Địa chỉ: Lầu 6, Tòa nhà Bach, 111 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3, TP.HCM
    Email: duhoc@amvstudy.edu.vn
    Fanpage: AMV Du Học
    Thảo luận