Quebec được gia tăng cân bằng 1,4 tỷ đô la trong khi các tỉnh sản xuất dầu phải đối mặt với thâm hụt ngân sách

Đăng ký tài khoản

Cảm ơn bạn đã đăng ký!

Success
Mục lục
    Bộ trưởng Tài chính Liên bang Bill Morneau nói chuyện với Bộ trưởng Tài chính Quebec Eric Girard và Bộ trưởng Tài chính-Y tế tỉnh PEI MacDonald trước bữa ăn tối ngoại giao với các Bộ trưởng Tài chính tỉnh và lãnh thổ tại Ottawa vào ngày 9 tháng 12 năm 2018.



    Quebec sẽ nhận được 13,1 tỷ đô la ứng với các khoản quyết toán vào năm tới - tăng 1,4 tỷ đô la - trong khi đó, Alberta, Saskatchewan và Newfoundland và Labrador tiếp tục bị bỏ mặc dù các tỉnh sản xuất dầu của Canada đang phải đối mặt với thâm hụt và khó khăn.

    Ba tỉnh sản xuất năng lượng, vào năm ngoái, để đã kiến nghị Ottawa làm lại công thức chuyển tiền liên bang nhưng Bộ trưởng Tài chính Bill Morneau đã từ chối và ngưng các quy tắc hiện hành trong 5 năm.

    Bộ Tài chính đã công bố số liệu chuyển khoản liên bang cho năm tài chính 2019-2020 vào tối Chủ nhật vừa qua, khi ông Morneau chuẩn bị tổ chức bữa ăn tối cho các đồng nghiệp cấp tỉnh và lãnh thổ của mình và sau đó tổ chức một ngày họp hôm thứ Hai tại Ottawa.

    Hệ thống cân bằng ngân sách là một phần trong Hiến pháp Canada, được đặt ra nhằm mục đích đảm bảo các tỉnh có thể cung cấp các mức dịch vụ công tương đối hợp lý với mức thuế tương đối hợp lý. Nhưng các công thức chi tiết rất phức tạp và đã được sửa đổi theo thời gian. Việc tiếp nhận các khoản quyết toán dẫn đến tình trạng căng thẳng thường xuyên giữa các tỉnh “được” và các tỉnh “không được”.

    Bốn tỉnh khác sẽ nhận được khoản quyết toán vào năm tới, bao gồm 2,3 tỷ đô la cho Manitoba, 2 tỷ đô la cho New Brunswick và Nova Scotia và 419 triệu đô la cho Đảo Hoàng tử Edward.

    Chính quyền các tỉnh Alberta, Saskatchewan và Newfoundland và Labrador - là những nơi có  tài chính bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng của ngành năng lượng - đều đang bị thâm hụt ngân sách.

    Trái lại, chính phủ Liên minh Avenir Québec (thuộc tỉnh Québec) mới được bầu chọn gần đây đã công bố vào tháng trước rằng tài chính của tỉnh trong năm đang ở mức thặng dư 3 tỷ USD, mặc dù sau đó họ cảnh báo rằng con số cuối năm có thể thấp hơn.

    Tài chính của Tỉnh Quebec càng ảm đạm hơn khi nói đến nợ nần. Mặc dù tỉnh đang nỗ lực để giảm chi phí đi vay, nhưng họ vẫn có tỷ lệ nợ ròng lớn thứ hai trên tổng sản phẩm quốc nội.

    Tỉnh trưởng tỉnh Saskatchewan Scott Moe đã dẫn đầu một nỗ lực thay đổi chương trình vào tháng Sáu để phản ứng với một dự luật ngân sách liên bang về đổi mới chương trình cân bằng trong 5 năm theo công thức hiện tại. Ông Morneau khẳng định rằng không có tỉnh nào thấy ngạc nhiên vì họ đã được thông báo về việc đổi mới vào tháng 12 năm 2017, tại cuộc họp của các bộ trưởng tài chính.

    Bộ trưởng Tài chính tỉnh Quebec Éric Girard đã chỉ ra hôm Chủ nhật rằng phần phân bổ cân bằng của tỉnh đang tăng lên bởi vì một phần nhờ vào dân số, và Quebec là nơi tập trung 22% dân số cả nước. Tuy nhiên, ông bày tỏ mong muốn các khoản quyết toán của tỉnh sẽ giảm xuống thông qua tăng trưởng kinh tế.

    “Nhờ có GDP mạnh hơn, chúng ta sẽ có nợ công thấp hơn và thanh khoản cân bằng thấp hơn, nhưng điều này sẽ cần thời gian.” ông nói.

    Ông Morneau cho biết có những chương trình liên bang khác phù hợp hơn để giúp đỡ các tỉnh có những thách thức kinh tế ngắn hạn, như chương trình ổn định liên bang và quyết định của tỉnh Ottawa về việc mua đường ống dẫn dầu Trans Mountain và các tài sản liên quan.

    Tôi chắc chắn rằng chúng ta sẽ có một cuộc thảo luận, nhưng tất cả chúng ta đều nhận ra rằng đây là điều đã được đổi mới trong 05 năm sau khi thông qua thảo luận, ông nói hôm Chủ nhật.

    Ngoài vấn đề cân bằng và khó khăn của ngành năng lượng, các bộ trưởng cũng dự kiến sẽ thảo luận về thuế cần sa và sớm tăng cường Kế hoạch Hưu trí Canada.

    Cuộc họp diễn ra ngay sau cuộc họp của các bộ trưởng đầu tiên vào Thứ Sáu, tại Montreal, tại đó, Thủ tướng Justin Trudeau đã đối mặt với sự chỉ trích gay gắt từ các tỉnh trưởng các tỉnh về việc phản đối kế hoạch của chính phủ liên bang nhằm đưa ra mức giá theo chuẩn quốc gia về khí thải carbon vào năm 2019.

    Trải qua nhiều năm, cuộc họp các bộ trưởng tài chính trong tháng 12 là diễn đàn chính để đàm phán các thay đổi đối với Kế hoạch Hưu trí (CPP), là trách nhiệm chung của Ottawa và các tỉnh. Sau nhiều năm đàm phán, diễn đàn của các bộ trưởng vào năm 2016 đã đồng ý sẽ mở rộng chương trình tiết kiệm hưu trí với những thay đổi sẽ bắt đầu được thực hiện từ ngày 1 tháng 1 năm 2019.

    Chủ tịch Hội đồng Đầu tư Kế hoạch Hưu trí Canada (CPPIB) Mark Machin dự kiến sẽ trình bày trước các bộ trưởng trong cuộc họp kín, về cách CPPIB sẽ đầu tư vào các quỹ mới, vốn được quản lý tách biệt với quỹ CPP hiện tại.

    Người lao động và người sử dụng lao động sẽ được yêu cầu đóng phí bảo hiểm tiền lương ngày càng cao hơn và người lao động sẽ dần dần nhận được các khoản trợ cấp hưu trí hậu hĩnh hơn. Mức tăng lợi ích sẽ tỷ lệ thuận với số tiền đóng thêm mà các cá nhân đã đóng góp trong những năm đi làm.

    Justin Tang
    (The Canadian Press)
    Thảo luận