Tản mạn về trường Canada West với nhiều góc nhìn khác nhau

Ngày hôm nay có nhiều chuyện khiến tôi bực mình, ngồi xuống với 1 ly cà phê trên tay để giúp tôi có tâm trạng thoải mái và bình tĩnh nhất để tâm sự với mọi người về trường Đại học Canada West với nhiều góc nhìn khác nhau.

Đăng ký tài khoản

Cảm ơn bạn đã đăng ký!

Success
Mục lục


    Dưới góc nhìn là 1 nhân viên của UCW


    Tôi đến Canada trong 1 chuyến đi công tác vào năm 2014 khi còn làm việc cho Đại học Thompson Rivers. Ngày đầu tiên tham quan Vancouver không hiểu vì sau tôi lại chọn đến tham quan trường Canada West thời điểm họ vừa chuyển sang địa chỉ mới và cảm nghĩ của tôi khi đó là "tạ ơn trời, phật, thánh thần, amen, mình không phải làm việc cho trường này!"

    Sau đó tôi làm việc cho Đại học Thompson Rivers trong khoảng thời gian khoảng 5 năm khiến Đại học Thompson Rivers từ một trường không nhiều người biết ở thị trường Việt Nam, cho đến giai đoạn hiện tại, mỗi năm đã có 60-70 học sinh chỉ riêng ở thị trường Việt Nam và với việc các công ty du học từ giai đoạn quay lưng với cái tên Thompson Rivers trong giai đoạn CES rầm rộ, đến việc hiện tại muốn có được 1 hợp đồng đối tác tuyển sinh với trường là cực kỳ khó khăn - điều này khiến tôi vô cùng tự hào.

    Tôi thường tự nghĩ mình như 1 con hổ và Thompson Rivers như 1 khu rừng để tôi có thể tự do vun tay lập kế hoạch truyền thông và tuyển sinh cho họ một cách thoải mái nhất. Sau gần 6 năm làm việc với nhiều đóng góp cho Thompson Rivers, tôi và gia đình có mong muốn định cư tại Canada và được biết là tôi chỉ cần 1 job offer với trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc và trình độ ngoại ngữ trong giai đoạn hiện tại đã quá tốt. Tuy nhiên, vì là 1 trường công lớn, Thompson Rivers không thể cấp job offer cho tôi, dù sau bao nhiêu đóng góp, điều này khiến tôi hết sức thất vọng để rời xa ngôi nhà TRU sau gần 6 năm gắn bó.

    Đúng lúc đó, Canada West gặp gỡ tôi và trao cho tôi cơ hội.

    Kể từ thời gian làm việc cho Canada West, cuộc sống của tôi trở nên áp lực rất nhiều bởi vì chỉ tiêu tuyển sinh tại ngôi trường này khá lớn, trong khi họ chẳng có là gì so với 1 rừng các trường công lập xung quanh. Ngoài ra, họ cũng không cung cấp được những thứ tôi cần và không gian tôi muốn như những gì tôi đã được thỏa thuận trước đó trong quá trình phỏng vấn.

    Khi làm việc, có những chuyện hết sức bực mình, đơn cử như 1 bộ hồ sơ sau khi được gửi đến 7 ngày thì nhận đc 1 email phản hồi "Lâm ơi, hồ sơ này không xuất tiến được bởi vì thiếu 1 dấu check" - điên thật á!! tôi nghĩ bụng "các người rảnh chứ tôi không rảnh, có quá ít việc để các người phải suy nghĩ hay sao mà lại phải bới móc cái lỗi sai cỏn con này, thiếu 1 dấu check thì cứ check vào chứ tại sao lại giam hồ sơ 7 ngày, rồi lại gửi email cho tôi để tôi lại gửi email bắt du học sinh check vào". Hoặc 1 hội thảo được lên kế hoạch duyệt xong tất cả, nhưng đến khi trả tiền để tổ chức lại thì lại bị treo đó và phải 3, 4 tháng sau đó mới chịu trả tiền. Hay câu chuyện in ấn tưởng chừng đơn giản, nhưng lại mất thời gian vài tháng trời, in tài liệu, lấy báo giá, nhận được tiền đi in là câu chuyện của vài tháng sau, rồi nhà in không chịu tiến hành in vì giá thay đổi, rồi tôi phải tự bỏ tiền ra để bù vào khoảng chênh lệch. Hay việc tôi tiếc lộ rằng minh đang sở hữu trang https://thongtinduhoc.org và những kinh nghiệm, lợi thế của nó trong quá trình tuyển sinh...họ yêu cầu tôi lên kế hoạch marketing và tuyển dụng. Mất thời gian mấy ngày để làm xong thì họ không phản bác được gì nhưng lại không làm theo những gì mình đề xuất...và hàng chục thứ khác khiến tôi có cảm giác mình là một con hổ bị bẻ nanh và nhốt vào chuồng.

    Nếu hỏi làm việc cho UCW có vui không thì nói thẳng - chả vui tý nào. Nhưng điều này không có nghĩa là tôi phủ nhận sự tiến bộ và chất lượng thật sự của họ. Kể từ ngày được tập đoàn giáo dục Global University System mua lại.


    Canada West dưới góc nhìn của 1 nhà tư vấn giáo dục


    Đại học Canada West là 1 trong số ít trường tư của chính phủ Canada được cấp phép đào tạo và có DLI để sinh viên có thể ở lại 3 năm sau tốt nghiệp để làm việc. Lịch sử của trường cũng lắm thăng trầm như chính bản thân tôi, đó là lý do vì sao sau những lần bực dọc trong công việc khi bình tĩnh lại tôi đã nhìn nhận vấn đề theo hướng tích cực và mang tính đóng góp.

    Trường được thành lập năm 2005-2006 và chẳng có khỉ khô gì, năm 2008 được mua lại bởi tập đoàn Eminata Group và điều hành không tốt dẫn đến 1 vết nhơ vào năm 2011 là phải đóng cửa 1 campus ở Victoria như bài báo này đề cập: https://www.cbc.ca/news/students-derailed-by-private-university-1.1098148

    Năm 2014, dưới nhiều áp lực, trong đó có chính phủ, UCW bị ép bán lại cho tập đoàn giáo dục GUS (Global University System). Nói sơ về tập đoàn này: họ chẳng có gì ngoài tiền và con người. GUS hiện đang sở hữu hơn 30 trường trên thế giới với hơn 60.000 sinh viên, mong muốn của họ là có 1 hệ thống quản lý tập trung cho toàn bộ trường mà họ sở hữu. Điều này vừa là yếu tố tích cực nhưng cũng lắm tiêu cực khi họ xây ra quá nhiều quy trình và rào cản khiến việc quản lý trở nên có phầm cứng ngắt, bảo thủ.

    UCW là 1 con số ít trường có được danh xưng là đại học trong hệ thống của họ, nên ở khía cạnh nào đó, GUS vô cùng yêu quý đứa con UCW này. Khi ngồi bình tĩnh ngẫm nghĩ kỹ lại trong vai trò của người quản lý tập đoàn thì việc sở hữu một trường đại học trong môi trường quản trị giáo dục chặt chẽ như đất nước Canada khiến GUS như đi trên băng mỏng - lúc nào cũng phải hết sức cẩn trọng và xây dựng lên rất nhiều quy trình để đảm bảo chất lượng luôn chặt chẻ. Bởi vì luôn có rất nhìu cặp mắt săm soi của chính phủ và luôn có thể bị rút giấy phép nếu có bất kỳ sai phạm gì. Đây là 1 trong những áp lực mà trường công không hề có. Ở góc nhìn tích cực thì đây là một trong những động lực để họ hoàn thành công việc ít rủi ro nhất dù phải chịu thêm nhiều phiền phức. 

    UCW từ giai đọan được mua lại bởi GUS chỉ khoảng vài trăm học sinh ban đầu, trong vòng 4,5 năm phát triển đã đạt quá con số 2000, đây là minh chứng cụ thể nhất cho chất lượng đào tạo của họ, ngoài ra họ còn được các tổ chức như AABSP, ACBSP công nhận. Nếu ai thật sự có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực giáo dục thì hiểu được cái khó khăn và rào cản thế nào để được 2 tổ chức này công nhận. Kể cả các trường công cũng mơ ước được các tổ chức trên công nhận.


    Nếu bạn không có niềm tin vào UCW thì cũng nên có niềm tin vào chính phủ Canada vốn coi giáo dục là cái bát vàng của họ.
     

    Điều kiện đầu vào của UCW


    Học sinh phải tốt nghiệp đại học chuyên ngành kinh doanh của một tổ chức giáo dục được công nhận, GPA từ 7.3+, IELTS 6.5 không kỹ năng nào dưới 6.0 mới được nhận vào chương trình. Nếu ứng cử viên không có nền tảng về kinh doanh, hoặc không đủ GPA 7.3 thì bắt buộc phải học Foundation. Nếu học viên không đủ điều kiện tiếng Anh thì phải học tiếng Anh dự bị, điều kiện tối thiểu học tiếng Anh dự bị là IELTS 5.5.

    Có người hỏi, điều kiện đầu vào là 6.5 IELTS thì trường có tốt hay không? Tôi sẽ trả lời với bạn bằng 1 đạo lý như thế này: bạn có người yêu, và người yêu bạn nói rằng em chỉ cần anh có việc làm và chăm lo cho gia đình là đủ, thì bạn có đặt vấn đề rằng: điều kiện của cô ta yêu cầu thấp như vậy, phải chăng cô ta là người phụ nữ không tốt?

    Cũng cùng 1 đạo lý như vậy, điều kiện đầu vào của 1 trường chỉ đóng 1 vai trò rất nhỏ trong việc tạo ra thành công cho sv của họ và thay vì võ đoán xác định chất lượng của 1 trường dựa trên cơ sở yếu tố đầu vào thì hãy tập trung vào chỉ số đầu ra vào những con số cụ thể như: Bao nhiêu phần trăm sinh viên có việc làm trong 6 tháng? Mức lương bao nhiêu? Học xong đã được làm ở những công ty gì? Vị trí làm việc là gì? Họ có trải nghiệm tốt khi học tại trường hay không?...

    UCW hiện tại có báo cáo là 68% sinh viên có việc trong vòng 6 tháng, 81% người làm việc có sử dụng kiến thức MBA, và tôi đang yêu cầu họ cung cấp số liệu chính xác của bên thứ 3 nhưng nói thật mấy nay tuột mood với phòng marketing nên chẳng buồn quan tâm.

    Có người hỏi, điều kiện đầu vào GPA 7.3 là có cao hay thấp? Tôi xin thưa với bạn rằng mỗi 1 trường có tiêu chí hoàn toàn khác nhau có trường cao, có trường thấp nhưng tại sau lại là 7.3 hoặc 3/4.33 đó là tiêu chuẩn quy chiếu chung của các chương trình đào tạo MBA của nhiều trường (cả TRU của tôi trước đó cũng vậy). Nếu bạn không đủ điểm GPA đầu vào và không muốn học Foundation thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng kinh nghiệm quản lý 3 năm, hoặc điểm GMAT, hoặc là hội viên của các hiệp hội ACCA,  CFA để được miễn.
     

    Dưới góc nhìn của một du học sinh tương lai


    Có thể tôi không hoàn thành được chỉ tiêu tuyển sinh mà UCW đưa ra để được hỗ trợ về job offer nhằm mục đích xin PR thôi thì kệ bà nó cái chỉ tiêu - chẳng thèm quan tâm nữa. Nên những điều tôi nói đây không xuất phát từ mục đích hay quyền lợi gì.

    Để được định cư có thể tôi phải chọn giải pháp phấn đấu bước vào trường để học chương trình sau đại học như nhiều anh chị đi trước. Dù việc cầm cuốn sách lên học thật sự là một cực hình ở thời gian này.

    Vì vậy, việc các bạn có là học viên của UCW trong giai đoạn này đối với tôi không còn là vấn đề quá quan trọng. Nhưng với tư cách là một người tư vấn giáo dục và là một người cũng đang tìm kiếm cơ hội để định cư Canada và có sự tự tin với hiểu biết, kiến thức và cái tâm của mình - tôi chỉ phải nói những điều nên nói.

    Lời khuyên của tôi dành cho các bạn là: đừng tin ai cả, kể cả tôi, mà hãy sáng suốt cân nhắc, chọn lựa các phương án phù hợp nhất với mục tiêu, phấn đấu và mơ ước của chính bản thân và gia đình của bạn.
     

    Vậy UCW có gì phù hợp với hơn 2.000 du học sinh quốc tế?

     

    1. Địa điểm tọa lạc tuyệt vời, ngay downtow của thành phố Vancouver.

    2. Chất lượng đào tạo chưa biết tốt hay không nhưng được sự kiểm định của chính phủ và các tổ chức kiểm định danh giá, hiện tại cũng không có học viên than phiền gì. Có một vài trường hợp là hậu quả của các đại diện trường trước đó, không phải là lỗi của UCW. Nếu muốn biết học viên nói gì, có thể xem video này: https://thongtinduhoc.org/tin-tuc/cam-nhan-cua-sinh-vien-viet-nam-ve-canada-west-p197.html. Nếu cho rằng video đó mang tính thương mại, hãy liên lạc thẳng học viên đang học.

    3. Điều kiện đầu vào phù hợp và có nhiều hướng pathway cho những người điểm đại học không tốt như tôi, nhưng lại có rất nhiều kinh nghiệm làm việc.

    4. Học phí hợp lý và có rất nhiều học bổng (nhưng phải chi họ có nhiều hơn nữa thì càng tốt).


    Lời kết


    Tôi không nghĩ rằng mình sẽ làm việc với UCW lâu nhưng vẫn sẽ chọn học tại UCW nếu sau này có đủ điều kiện (và nếu họ cho thêm học bổng). Bởi vì dù tôi thích TRU, UoT, UBC, SFU, McGill, nhưng họ không dành cho tôi. Và trong kinh nghiệm làm việc hơn 15 năm của tôi, chưa có bất kỳ một nhà tuyển dụng nào quan tâm đến tấm bằng của tôi là gì kể từ năm kinh nghiệm thứ 3 trở đi.

    Đại học Canada West có thể là một tấm vé thông hành phù hợp trước hết là để có Visa Canada, và kế đến là để tôi có thể tốt nghiệp chương trình MBA với đầu vào phù hợp, sở hữu kiến thức, làm việc tại trung tâm thành phố Vancouver, có cơ hội ở lại 3 năm sau tốt nghiệp, có thể xin Open Work Permit cho vợ, có thể cho con cái tôi học tại các trường công miễn phí với chi phí cực kỳ hợp lý và tôi sẽ tìm việc làm chủ yếu bằng kinh nghiệm và năng lực của mình chứ chẳng phải quan tâm tôi học ở trường nào trước đó như kinh nghiệm 15 năm đã qua của tôi, bởi vì tôi tin vào năng lực của mình hơn là một tấm bằng không quá 2 gang tay.

    Nếu bạn thắc mắc tôi có kiến thức, hiểu biết và cái tâm dành cho du học sinh như thế nào, hãy xem các bài tôi đã viết bên dưới:


    (Lam Nguyen, Business Development Manager, University Canada West)
    Thảo luận