Tổng quan về du học Úc

Sự phát triển của nước Úc không chỉ dẫn đầu trong khu vực châu Á, mà còn được mệnh danh là một trong những cường quốc có sức ảnh hưởng toàn cầu. Đây là nơi quy tụ của hệ sinh thái đa dạng, trù phú, nền kinh tế thịnh vượng, nền giáo dục chất lượng cao, chính sách phúc lợi xã hội tốt, cùng diện tích lãnh thổ rộng lớn... Chính những yếu tố tích cực này đã tạo nên sức hút, tiếp cận mạnh mẽ sinh viên quốc tế.

Đăng ký tài khoản

Cảm ơn bạn đã đăng ký!

Success
Mục lục
    Để quá trình du học ở Úc diễn ra thuận lợi, giúp bạn gặt hãy được nhiều thành công cả về nền tảng giáo dục lẫn cơ hội nghề nghiệp. Các bạn học sinh, sinh viên cần trang bị những thông tin cơ bản, cần thiết để hạn chế những ruổi ro, trở ngại trong chặng đường du học. Sau đây là những vấn đề tổng quát về quá trình du học ở Úc mà bạn cần biết: 
     

    1. Hệ thống giáo dục

     

    Khung trình độ giáo dục Úc (Australia Qualifications Framework)


    Hệ thống giáo dục nước Úc phát triển không chỉ gói gọn trong phạm trù quốc gia hay khu vực, mà hướng đến chất lượng toàn cầu. Những cải tiến, đổi mới và phát triển của nền giáo dục Úc được định nghĩa chi tiết bởi Khung trình độ giáo dục Úc (Australia Qualifications Framework) được ban hành năm 1995. Khung trình độ giáo dục này gồm 10 bậc, xác định tính nhất quán về cách thức và chất lượng giáo dục ở các trường học, trường đào tạo nghề và đại học. Sự thống nhất này giúp du học sinh dễ dàng trong việc chuyển tiếp giữa các bậc học, hoặc các học viện (miễn là sinh viên đáp ứng đủ nhu cầu visa). 
     

    Giáo dục bậc cao 
     

    Ở phân khúc giáo dục bậc cao, Úc đào tạo thông qua 3 hình thức văn bằng chính bao gồm: Đại học, Thạc sĩ và Tiến sĩ. Với hệ thống 43 trường đại học phân bố ở nhiều nơi trên nước Úc, các bạn du học sinh sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn đúng ngành nghề yêu thích và thực hiện đam mê. 
     

    Các khóa học tiếng Anh


    Bên cạnh đó, việc trao dồi kỹ năng tiếng Anh cũng rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sinh sống, học tập và làm việc ở Úc. Vì thế, nhiều lớp học tiếng Anh đã được triển khai để giúp du học sinh nâng cao kỹ năng ngoại ngữ như: Khóa tiếng Anh tổng quát, khóa tiếng Anh học thuật, khóa tham quan học tập - trại hè tiếng Anh, khóa tiếng Anh chuyên ngành, khóa tiếng Anh giảng dạy, khóa luyện thi các chứng chỉ. 
     

    2. Visa du học Úc


    Giáo dục quốc tế mang đến nguồn thu ngoại tệ đứng thứ 4 trong nền kinh tế Úc. Vì thế, chính phủ Úc đã "nới lỏng" những quy định xét duyệt visa cho du học sinh để khuyến khích và để thu hút sinh viên quốc tế đến học tập tại Úc. Chính sách đơn giản hóa xét duyệt visa cho du học sinh (Simplified student visa framework - SSVF) được ban hành, giảm từ 08 subclass visa du học xuống còn 02 subclass và đưa ra khung đánh giá rủi ro xuất nhập cảnh chung.
     

    Visa du học - Student visa (Subclass 500) - dành cho các bạn du học sinh gồm các bậc và khóa học:
     

    • Tiếng anh chuyên sâu giành cho sinh viên nước ngoài (ELICOS – English Language Intensive Course for Overseas Students)
    • Các bậc tiểu học và trung học
    • Chương trình trao đổi trung học (VET)
    • Các chương trình cao đẳng nâng cao, cử nhân, sau cử nhân, cao học
    • Các chương trình sau đại học
    • Các chương trình dự bị đại học, dự bị thạc sĩ
    • Sinh viên được tài trợ bởi Bộ Ngoại Giao, Sở Thương Mại hoặc Bộ Quốc Phòng

    Visa giám hộ - Student guardian visa (subclass 590) - dành cho người giám hộ trong các trường hợp sau đây:

    • Cho người có visa du học dưới 18 tuổi
    • Cho người có visa du học từ 18 tuổi trở lên và cần được chăm sóc, hỗ trợ do hoàn cảnh đặc biệt
    Sự thay đổi quy trình xét duyệt visa du học Simplified student visa framework  (SSVF) hoàn toàn không ảnh hưởng đến các bạn học sinh đang có visa du học trước đó, cho nên các bạn vẫn phải duy trì học tập bình thường.


    3. Vấn đề chỗ ở khi du học Úc


    Bên cạnh việc phải thích nghi với môi trường học tập mới, thì tìm kiếm chỗ ở và quản lý chi tiêu cũng là bài toán khó cho các bạn du học sinh khi du học ở Úc. Trên thực tế, bạn luôn có nhiều giải pháp cho vấn đề cho ở, cũng như những mức ước tính hợp lý cho chi tiêu.

    Homestay: Trong quá trình học tập ở Úc bạn có thể sinh sống cùng với người dân bản địa, thông tin của người dân bản xứ mà bạn ở cùng, khu vực lân cận, thành phố... sẽ được cập nhật cụ thể, rõ ràng để đảm bảo sự an toàn cho du học sinh. Đặc biệt với những du học sinh dưới 18 tuổi, nhà trường sẽ tìm kiếm và chỉ định cụ thể những hộ gia đình cho du học sinh ở cùng (được gọi là host family). Phòng được cho thuê thường được trang bị đầy đủ nội thất thiết yếu. 

    Thuê căn hộ: Thuê căn hộ là một trong những lựa chọn phổ biến nhất đối với sinh viên quốc tế. Việc sinh sống ở căn hộ cùng nhiều bạn bè giúp du học sinh tiết kiệm chi phí, gặp gỡ, tiếp xúc với sinh viên đến từ nhiều quốc gia khắc nhau. Tùy thuộc vào khả năng tài chính, bạn có thể chọn căn hộ khác nhau dao động từ $300 AUD đến $400 AUD.

    Ký túc xá: Phần lớn các ngôi trường của Úc đều có ký túc xá riêng cho sinh viên, ưu điểm nổi bật của việc sinh sống ở ký túc xá là bạn có rất nhiều cơ hội trao đổi với các bạn sinh viên, xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp ở trường và chi phí cũng tương đối rẻ từ $200 AUD đến $400 AUD một tuần.
     

    4. Cơ hội việc làm  


    Là một trung tâm kinh tế, tài chính phát triển bậc nhất châu Á và có sức ảnh hưởng trên toàn cầu, Úc đã trở thành một thị trường sôi động, náo nhiệt là điểm đến của nhiều nhà đầu tư tầm cỡ và cũng là nơi ấp ủ giấc mơ nghề nghiệp trong tương lai của các bạn du học sinh. Nếu bạn muốn có thêm nhiều cơ hội việc làm ở Úc thì có thể tham khảo một số ngành nghề đang có nhu cầu cao về nhân lực ở Úc.
     
    • Công nghệ thông tin và truyền thông
    • Chăm sóc sức khỏe và y tế 
    • Thiết kế và kiến trúc 
    • Xây dựng
    • Giáo dục và đào tạo 
    Vision First Consulting Group (Australian Migration - Education Services)
    Bài viết được đăng bởi:
    Vision First tự hào là một trong những công ty tư vấn du học và định cư Úc chuyên nghiệp, có trụ sở chính đặt tại ngay trung tâm thành phố Melbourne, Úc.
    Thảo luận