Tỷ lệ từ chối giấy phép nhập học tại Canada tăng kỷ lục

Tình trạng du học sinh thế giới đến với Canada đang tăng lên một cách đáng kể. Tưởng chừng những cơ hội đang không ngừng rộng mở với du học sinh tại Canada thì mới đây chính phủ nước này đã ra thông báo từ chối giấy phép nhập học của một số lượng lớn du học sinh.

Đăng ký tài khoản

Cảm ơn bạn đã đăng ký!

Success
Mục lục

    Những thống kê đầu năm về tình trạng từ chối giấy phép nhập học

     

    Có đến hơn một nửa số sinh viên quốc tế đang có dự định theo học các trường đại học tại Canada đã bị chính phủ từ chối giấy phép học tập vào học kỳ mùa xuân và học kỳ mùa thu trong năm nay. 

    Theo các dữ liệu được cung cấp bởi Cơ quan Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada, chỉ trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay đã có đến 53% đơn xin giấy phép học tập chương trình cử nhân của sinh viên quốc tế bị chính phủ Canada từ chối. 

    Động thái này đến từ việc xu hướng du học Canada đang dần trở nên ồ ạt, số lượng sinh viên quốc tế tăng vọt. Đây cũng được xem là năm tỷ lệ sinh viên quốc tế bị từ chối giấy phép học tập đạt mức kỷ lục. Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2019, đã có đến 39% tỷ lệ bị từ chối, bao gồm giấy phép xin nhập học các chương trình tiểu học, trung học, sau trung học và ngôn ngữ. 


    Lý do từ sinh viên quốc tế bị từ chối visa

     

    Lừa đảo, nguy hiểm và kế hoạch học tập không rõ ràng là những nguyên nhân chính dẫn đến việc chính phủ Canada thắt chặt và giới hạn số lượng giấy phép xin nhập học của sinh viên quốc tế. 

    Trong năm 2014 đã có 28% đơn xin phép học tập tại Canada bị các cơ quan nhập cư từ chối. Sau 4 năm, vào năm 2018 tỷ lệ giấy phép không được chấp nhận đã tăng lên đáng kể ở mức 34%. Cũng trong giai đoạn 2018, nhu cầu về giáo dục Canada bắt đầu rơi vào tình trạng bùng nổ với tổng số lượng đăng ký học tập đã tăng gần gấp đôi, cán mức 340.000 lượt. 



    Robert Summerby-Murray chủ tịch đại học Saint Mary, nơi có 34% sinh viên đến từ các quốc gia nằm ngoài khu vực Canada, ông cũng là chủ tịch của Cục Giáo dục Quốc tế Canada, nơi thúc đẩy giáo dục quốc tế thay mặt cho hơn 100 trường cao đẳng, đại học, trường học và tổ chức Canada. Ông Robert Summerby - Murray đã đưa ra nhận định rằng:

    "Ở một số thị trường khác, tỷ lệ được chấp nhận là 90%", khi nói về tỷ lệ visa Canada của đại học Saint Mary trong năm nay ông cho rằng:

     

    "Chúng tôi không thể thấy tỷ lệ bị từ chối đến 40%. Đó không phải là những gì chúng tôi đã bị".

    Các cơ quan chính phủ Canada có thể từ chối giấy phép xin học tập của du học sinh bởi nhiều lý do:

     

    • Nếu họ nghi ngờ rằng sinh viên quốc tế sau khi tốt nghiệp tại Canada không có ý định trở về nước.

    • Nếu điều kiện tài chính của du học sinh không đủ đáp ứng chi phí học tập, sinh hoạt tại Canada.

    • Nếu du học sinh trở thành mối lo ngại về vấn đề sức khỏe hoặc an ninh đối với Canada.

    • Nếu các cơ quan quản lý cho rằng kế hoạch học tập của du học sinh không có ý nghĩa.

    • Nếu hồ sơ xin giấy phép học tập tại Canada không đầy đủ, không chính xác, hoặc cơ quan chức năng xét thấy những yếu tố gian lận trong hồ sơ.


    Harpreet Kochhar, trợ lý thứ trưởng bộ di trú đã cảnh báo vào mùa thu năm ngoái rằng gian lận đã trở thành một vấn đề đáng kể trong các đơn xin giấy phép học tập. Trong buổi phát biểu tại một hội nghị của Văn phòng Giáo dục Quốc tế Canada, ông nói rằng một cuộc kiểm tra cho thấy 10% thư mời nhập học kèm theo đơn xin giấy phép học tập là giả mạo. Trong một trường hợp, một lá thư nhập học được cho là của Đại học Dalhousie, ứng viên thậm chí không đánh vần đúng tên của trường đại học.

     

    Từ chối thay đổi theo yếu tố quốc gia
     

    Tỷ lệ bị từ chối giấy phép học tập tại Canada cũng phụ thuộc vào yếu tố quốc gia, phần lớn sinh viên đến từ châu Phi có rất ít khả năng nhận được giấy phép học tập. Trong khi đó, cơ hội tương đối khả quan với các sinh viên đến từ châu Âu và châu Á.
     

     

    Alain Roy, phó chủ tịch quan hệ đối tác quốc tế với các trường đại học và học viện Canada cho biết, ông hài lòng rằng tỷ lệ từ chối đối với sinh viên có bằng đại học vẫn ổn định mặc dù số lượng đơn đăng ký tăng rất lớn.
     

    Summerby-Murray cho biết trường đại học của ông đang nỗ lực xây dựng và duy trì mối quan hệ với các viên chức lãnh sự, những cơ quan quyết định liệu giấy phép sinh viên có được chấp thuận hay không. Bên cạnh đó, họ cũng làm việc với các chuyên gia để kiểm tra kỹ lưỡng sinh viên trước khi nộp đơn.

    Các trường đại học tại Canada hầu hết không đưa ra bất cứ nhận định hoặc bình phẩm nào về tình trạng tỷ lệ từ chối giấy phép nhập hơn cao ở mức đáng kể. Tuy nhiên, trên thực tế việc từ chối này đã tác động rất lớn đến các trường đại học và cao đẳng.

    Hiện nay, nếu s
    inh viên quốc tế muốn theo học tại Canada phải được nhận vào một tổ chức học tập được chỉ định trước khi họ xin giấy phép học tập từ Cơ quan Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada. Hầu hết các sinh viên cũng sẽ cần một giấy phép cư trú tạm thời hoặc ủy quyền du lịch để vào Canada.


    Nguồn: https://studentimmigration.ca/four-in-10-international-students-turned-away-by-canadian-immigration/

    Thông Tin Du Học
    Bài viết được đăng bởi:
    Disclaimer: Thông Tin Du Học là một tổ chức giáo dục được thành lập nhằm mục tiêu cung cấp thông tin và làm cầu nối cho các phụ huynh học sinh, các công ty du học và các trường trong và ngoài nước. Chúng tôi không phải là một đơn vị tư vấn du học. Chúng tôi giữ quyền miễn trừ trách nhiệm với thông tin mà chúng tôi cung cấp. Mọi quyết định của các bạn không thể bỏ qua sự hỗ trợ của các công ty di trú chuyên nghiệp.
    Thảo luận