Sinh viên quốc tế bị bắt, đối diện với khả năng bị trục xuất vì làm việc quá nhiều giờ

Đăng ký tài khoản

Cảm ơn bạn đã đăng ký!

Success
Mục lục
    Jobandeep Sandhu, một sinh viên quốc tế đến từ Punjab, Ấn Độ, đã bị bắt giữ trên đường cao tốc 401 bang Ontario vì làm việc quá nhiều. Và bây giờ anh ta đối diện với khả năng bị trục xuất.



    Jobandeep Sandhu, một sinh viên quốc tế đến từ bang Punjab, Ấn Độ, làm tài xế xe tải trong khi đang đi học, đã bị bắt và có thể sẽ sớm bị trục xuất vì “làm việc quá chăm chỉ”, luật sư của anh khẳng định.
     
    “Tôi đã hoàn toàn sụp đổ”, Sand Sandhu nói, mô tả khoảnh khắc bị bắt giữ.

    Vào ngày 13 tháng 12 năm 2017, khi đang lái một chiếc xe thương mại giữa Montreal và Toronto, Sandhu, 22 tuổi, đã bị một sĩ quan Cảnh sát tỉnh bang Ontario (OPP) chặn xe bên cạnh Quốc lộ 401 để “kiểm tra giao thông định kỳ”, một báo cáo cho biết. 

    Một lát sau Sandhu bị bắt, còng tay và áp giải ở ghế sau của một chiếc xe của đội OPP mà không được giải thích gì nhiều, anh nói. Kiểm tra lý lịch của cảnh sát cho thấy Sandhu không có tiền sử phạm tội tại thời điểm bị bắt giữ.

    Tuy nhiên, những gì anh ta đã làm và nhật ký lái xe của anh ta vào ngày hôm đó cho thấy anh ta đã vượt quá số giờ tối đa mà một sinh viên quốc tế được phép làm việc mỗi tuần ở Canada.

    Nhưng làm việc toàn thời gian là cách duy nhất anh ấy có thể ở lại trường, Sandhu nói.
     
    “Tôi không bao giờ nói dối”, anh nói. “Tôi không giết người. Tôi không trộm cắp.” Tội ác duy nhất của tôi là tôi đã làm việc, anh ấy nói.


    Sandhu ‘phải làm việc’ toàn thời gian

     
    Theo các quy định hiện hành, sinh viên quốc tế ở Canada có thể làm việc tới 20 giờ một tuần, ngoài phạm vi trường mà không cần visa lao động riêng. Trong thời gian nghỉ theo lịch trình, bao gồm cả mùa hè, sinh viên nước ngoài được phép làm việc toàn thời gian.

    Nhưng chi phí sinh hoạt cộng với học phí cao, khoảng 27.000 CAD phí sinh viên quốc tế có nghĩa là Sandhu phải làm việc nhiều hơn để ở lại trường, anh nói.

    Cha mẹ của anh, người trang trải học phí học kỳ đầu tiên, đã cạn kiệt tiền tiết kiệm và đang phải đối mặt với áp lực phải trả lại các khoản vay từ những người cho vay tiền tư nhân ở Ấn Độ.
     
    “Tôi cần tiền,” anh ấy nói. “Để trả các khoản phí, học phí, các chi tiêu.”

    Khi Sandhu lần đầu đến Canada, anh ấy đã không làm việc, anh nói. Sau đó anh ta có một công việc bán thời gian, chỉ thỉnh thoảng làm việc. Nhưng khi anh ấy chuyển trường và lịch trình thay đổi, anh ấy bắt đầu làm việc toàn thời gian với tư cách là một tài xế xe tải (khoảng 35 đến 40 giờ một tuần), anh nói. Với số tiền kiếm được, Sandhu cho biết anh đã trả học phí và sinh hoạt phí và giúp đỡ em trai mình, người cũng đã đến Canada với tư cách là một sinh viên quốc tế.
     

    Học tập phải là trọng tâm chính

     
    Trong một tuyên bố bằng văn bản, người phát ngôn của chính phủ cho biết giấy phép học tập của Sandhu, cho phép anh ấy làm việc 20 giờ một tuần trong khi đi học.

    Người phát ngôn cũng tham chiếu một báo cáo từ Cơ quan Dịch vụ Biên giới Canada (CBSA) được lập vào ngày Sandhu bị bắt giữ nói rằng anh là người “không thể chấp nhận được” đối với Canada vì đã vi phạm các điều khoản trong giấy phép học tập của mình, lưu ý rằng quyết định này đã được duy trì bởi Cơ quan Di trú Canada và Hội đồng tị nạn trong phiên điều trần tháng 3 năm 2018.

    Chính phủ cũng cho biết hoạt động chính của những người có giấy phép học tập ở Canada phải là việc học. Giới hạn công việc ngoài trường đến 20 giờ mỗi tuần trong khi đang học phản ánh điều đó trong khi tiếp tục cung cấp cơ hội để có được kinh nghiệm làm việc giá trị ở Canada và kiếm được tiền, người phát ngôn Béatrice Fénelon cho biết.
     

    Giao tận tay cho CBSA

     
    Trong khi việc cảnh sát báo cáo các vi phạm nhập cư bị nghi ngờ cho CBSA là không có gì bất thường, luật sư của Sandhu nói rằng việc viên cảnh sát bắt giữ anh ta vượt xa những gì họ thường thấy từ cơ quan thực thi pháp luật.

    “Tôi chưa bao giờ thấy một trường hợp nào mà một sĩ quan OPP tự mình thực hiện cuộc điều tra nhập cư để xem người đó có làm việc đúng giờ quy định trong giấy phép sinh viên hay không,” Adrienne Smith, một trong số các luật sư của Sandhu, cho biết.

    Vào thời điểm bị bắt giữ, Sandhu còn 10 ngày trước khi hoàn thành bằng tốt nghiệp tại Canadore College ở Mississauga, tỉnh bang Ontario, để trở thành một kỹ thuật viên cơ khí.

    Trong suốt chuyến đi kéo dài khoảng 45 phút, Sandhu nói, anh vẫn bị còng tay.
     
    “Tôi đã rất sợ,” Sandhu nói. “Ông ta đã nói rằng tôi sẽ được gửi về nhà ngay ngày mai.” OPP đã không trả lời các câu hỏi về khiếu nại của Sandhu. 

    Tuy nhiên, trong một tuyên bố bằng văn bản, người phát ngôn của OPP Bill Dickson nói rằng việc các sĩ quan làm việc với các cơ quan thực thi pháp luật khác về điều tra là điều bình thường. “Chúng tôi thường xuyên tham khảo ý kiến của Cơ quan Dịch vụ Biên giới Canada khi một sự cố liên quan đến các khía cạnh thuộc nhiệm vụ của họ,” ông Dick Dickson nói.
     

    Thay đổi dần các quy tắc

     
    Trước năm 2006, sinh viên quốc tế ở Canada chỉ được phép làm việc trong khuôn viên trường. Sau đó, sau khi các dự án thí điểm thành công ở 3 tỉnh, chính quyền của cựu thủ tướng Stephen Harper đã đưa ra Chương trình Giấy phép lao động ngoài trường. Chương trình cho phép sinh viên quốc tế xin giấy phép làm việc tới 20 giờ một tuần sau khi hoàn thành 6 tháng học tập đủ điều kiện.

    Vào năm 2014, Harper đã nới lỏng các quy tắc hơn nữa, bỏ yêu cầu xin giấy phép lao động riêng và cho phép sinh viên làm việc ngay khi đến Canada.

    Dưới Chính quyền hiện tại, các quy tắc xung quanh việc làm cho sinh viên quốc tế chỉ trải qua những thay đổi nhỏ. Và theo Fénelon, bất cứ ai muốn làm việc toàn thời gian ở Canada nên nộp đơn xin thị thực lao động phù hợp – không phải là giấy phép du học.

    Nhưng với học phí tăng và số lượng sinh viên quốc tế ngày càng tăng, từ khoảng 170.000 trong một thập kỷ trước lên tới hơn nửa triệu vào năm 2019. Những người ủng hộ, bao gồm Smith, nói rằng đã đến lúc chính phủ xem xét thay đổi các quy tắc này một lần nữa.
     
    “Chúng ta phải đặt câu hỏi tại sao quy tắc đó thậm chí còn ở đó ngay từ đầu.”
    “Chính là những loại yêu cầu tùy tiện này khiến cho một sinh viên quốc tế phải làm việc dưới 20 giờ một tuần,” cô nói. “Trên thực tế ngày nay, nhiều sinh viên đang làm việc nhiều hơn thế.”

    Smith cũng nói rằng trong nỗ lực thu hút nhiều sinh viên quốc tế hơn, Canada có thể hưởng lợi bằng cách phân biệt chính họ với các quốc gia khác như Mỹ và Anh, nơi có những hạn chế tương tự về làm việc đối với sinh viên quốc tế.
     

    Cần nhiều thay đổi hơn nữa

     
    Adam Brown, chủ tịch Hiệp hội sinh viên Canada, đồng ý với Smith. Ông nói rằng việc tiếp cận công việc hạn chế là một rào cản để thu hút sinh viên quốc tế. Ông cũng nghĩ rằng chính phủ nên cho phép sinh viên quốc tế bán thời gian làm việc và tất cả sinh viên nước ngoài nên có quyền truy cập vào các chương trình co-op như một điều kiện cho giấy phép học tập của họ.

    “Rõ ràng là 20 giờ một tuần làm việc ngoài khuôn viên trường trong năm học thường không đủ,” theo Brown. “Đặc biệt khi sinh viên quốc tế trả tiền, trung bình, học phí gấp gần bốn lần so với sinh viên trong nước.” Theo phân tích của chính phủ liên bang, sinh viên quốc tế đóng góp 15,5 tỷ CAD hàng năm cho nền kinh tế Canada. Những sinh viên này cũng hỗ trợ khoảng 170.000 việc làm. Nhưng khi chi phí tăng lên và giáo dục chuyển sang một môi trường học tập thực tế hơn, Brown cho biết chính sách của chính phủ về việc làm cho sinh viên quốc tế đã không theo kịp.

    Giống như Smith, ông nghĩ rằng Canada nên tìm cách nổi bật so với các quốc gia khác cũng đang tìm cách tăng thị phần của họ trên thị trường sinh viên quốc tế. 

    “Khá là bực bội khi chúng tôi không thấy nhiều sự chuyển động mà chúng tôi muốn thấy từ chính phủ liên bang,” ông nói. “(Nhưng) chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy những vấn đề này bởi vì đó là điều đúng đắn.”
     

    Yêu cầu ở lại của Sandhu

     
    Trong khi Sandhu nói rằng anh hối hận về những gì mình đã làm, anh ấy khẳng định làm việc toàn thời gian là cách duy nhất anh có thể ở lại trường. 
    “Tôi không nghĩ rằng đó là một tội ác lớn,” anh nói. “Ngay từ đầu, tôi đã thừa nhận rằng tôi đã làm việc toàn thời gian.”

    Sandhu chỉ ra rằng anh ta đã học xong và anh ta có một công việc toàn thời gian trong một ngành công nghiệp hiện đang thiếu hụt lao động ở Ontario là lý do tại sao anh ta nên được phép ở lại.

    Sandhu đã nộp đơn cho IRCC xin giấy phép cư trú tạm thời. Nếu được chấp thuận, anh ấy sẽ được phép ở lại. Nếu không, anh nói CBSA nói với anh rằng anh phải quay lại Ấn Độ trước ngày 31/5.
     
    Nguồn: https://globalnews.ca/
    Thảo luận