Ước muốn du học nhưng chưa biết học ngành gì? Học ở đâu? Chọn nghề nào cho tương lai?

Du học được nhiều người nhận định là chiếc chài khóa đa năng, mở ra cánh cửa đầy triển vọng cho tương lai. Thế nhưng, để đi đúng hướng, khám phá hết giá trị của cụm từ du học và khai thác những khía cạnh năng lực của bản thân bạn cần định hướng từ sớm và hoạch định rõ ràng.

Đăng ký tài khoản

Cảm ơn bạn đã đăng ký!

Success
Mục lục


    Định hướng từ sớm để không bỏ lỡ cả chặng đường  

     
    Đi du học thành công nỗi băn khoăn không chỉ của học sinh mà còn là trăn trở của nhiều cha mẹ. Băn khoăn này thậm chí đến với cả những gia đình có điều kiện về kinh tế vào thời điểm con họ đã sắp sửa tốt nghiệp cấp ba, thời điểm đã quá trễ để làm hồ sơ nếu muốn con đi du học vào năm sau.
     

    Thực trạng này thường xuất phát từ những quyết định vội vàng, dẫn đến không đủ thời gian để vạch ra kế hoạch cụ thể và một phần do chúng ta còn lẩn quẩn trong việc theo đuổi "thành tích", bận rộn với các con số ở bậc trung học mà vô tình bỏ quên những định hướng lâu dài cho chặng đường đại học.                                                                                                                                                                                                                                                                                                                         
    Hàng năm, chúng ta thường được nghe về những học sinh Việt Nam đi thi và đoạt các giải cao tại các kỳ thi Olympic toán, lý, hóa quốc tế…và những năm gần đây, hầu như năm nào Việt Nam cũng nằm trong top 5 các quốc gia có thành tích tốt nhất.


    Có ai biết rằng đằng sau thành tích này là câu chuyện nuôi và luyện gà; một nhóm nhỏ những học sinh ở các trường chuyên cả nước được chọn lọc riêng, dạy riêng, chuyên dùng để đi thi thố quốc tế và các em phải cày ải dạng kiến thức mà người ta chỉ dùng để dạy trong trường đại học ngay từ khi các em còn đang học lớp 10. 
     
    Nhưng điều quan trọng hơn, các cá nhân này có cơ hội được phát triển như thế nào? Họ đã trở thành ai và đóng góp được gì cho xã hội và cho chính mình sau mỗi giải thưởng của kỳ thi? Hay điều đọng lại đó chỉ là một mảnh giấy chứng nhận treo trên phòng truyền thống ở nhà trường? Đó là các cuộc thi tầm quốc tế.

    Còn cuộc thi ở tầm quốc gia, cũng theo một thống kê không chính thức thì chỉ có 3/18 người đoạt giải nhất cuộc thi Đường Lên Đỉnh Olympia là chọn con đường về Việt Nam làm việc, còn lại 15 người khác chọn ở lại Úc để sinh sống và cống hiến tài năng của mình tại đây.



    Và như vậy, Việt Nam chúng ta đang đầu tư cho cái gì và cho ai?

    Trở lại câu chuyện Làm thế nào để giúp con chọn được đúng nghề nghiệp cho tương lai. Đây là một câu hỏi không hề đơn giản với bất cứ ai, ngay cả với các gia đình có truyền thống về giáo dục. Nhưng không có nghĩa là chúng ta không thể trả lời được.

    Vấn đề ở đây là:
     
    1. Bạn và gia đình đặt ra câu hỏi này từ khi nào?
    2. Bạn và gia đình có thực sự muốn tìm ra câu trả lời?
    3. Bạn và gia đình có thực sự tôn trọng quyết định của con?

    Ở câu hỏi thứ nhất, nếu nó được đặt ra ở thời điểm ngay khi con bắt đầu vào cấp 3 hoặc nếu được sớm hơn thì xin chúc mừng bạn vì bạn còn một khoảng thời gian đủ dài để cùng con tìm hiểu, khám phá và trải nghiệm những điều có thế giúp con biết mình sẽ thích hợp với nghề gì.

    Ở câu hỏi thứ hai, cho dù bạn và gia đình thực sự mong muốn nhưng bạn cần phải chắc chắn rằng mình và con đang trên một “hành trình đúng” để tìm ra bằng được một nghành, nghề phù hợp nhất với khả năng của con mình để theo học.

    Và câu hỏi cuối cùng: điều này chỉ có bạn và gia đình mới có thể trả lời được.


    Vậy chúng ta cùng tìm hiểu: thế nào là một “hành trình đúng” để tìm ra nghề nghiệp phù hợp?


    Dưới đây là một vài gợi ý chia sẻ dưới dạng câu hỏi mà các con phải tự trả lời hoặc tìm cách để có câu trả lời:
     
    • Con bạn là ai? (Tính cách con ntn? Là người hướng nội hay hướng ngoại, sở trường, sở đoản, điểm mạnh, điểm yếu của con?...)
    • Đam mê hay sở thích là gì?
    • Con mong muốn trở thành Ai?
    • Điều gì làm con thực sự thấy hạnh phúc?

    Nếu các câu hỏi này đều đã có câu trả lời. Xin chúc mừng con và gia đình. Vì con đường phía trước của con đã sáng tỏ. Và việc tiếp theo chỉ còn lại là tìm ra một điểm đến phù hợp. Ngay cả khi không phải mục đích du học.


    Còn với mục đích du học, trước khi đến được điểm đến phù hợp này cần xác định những gì?


    Đây là các yếu tố cần phải chuẩn bị, xác định rõ và có kế hoạch cho việc lựa chọn điểm đến Du học phù hợp:
     
    • Học lực Phổ thông
    • Khả năng ngôn ngữ
    • Nghề/lĩnh vực muốn học
    • Khả năng tài chính
    • Sức khỏe & khả năng thích nghi với môi trường mới.

    Đây là 5 yếu tố cốt lõi để xác lập việc con có thể đi du học được hay không. Thiếu một trong những yếu tố trên, việc du học đều không chắc chắn và tiềm ẩn rủi ro. Khi đã chuẩn bị đầy đủ cả năm yếu tố trên. Công việc còn lại là chọn QG nơi đến, chọn Trường thích hợp và chọn Ngành học cụ thể. Đây là cả một lộ trình dài, đòi hỏi một sự chuẩn bị chu đáo và hết sức cẩn trọng, tránh đặt con vào một hoàn cảnh khó khăn ở một nơi xa xôi ngay khi mà chúng ta muốn giúp con chăng nữa thì cũng không thể làm gì được ngoài việc đặt vé khứ hồi cho con.

    Trên đây là nội dung chia sẻ của các chuyên gia tư vấn đến từ A2Z Education & Consulting.

    Nếu bạn và con chưa có những câu trả lời rõ ràng cho một “hành trình đúng” hoặc “một điểm đến phù hợp” hãy để chúng tôi giúp bạn. Thật đơn giản, nhấn "Yêu cầu tư vấn" chúng tôi sẽ liên lạc với bạn.

    Chúc các bạn may mắn và tìm được câu trả lời đúng cho riêng mình.
     
    A2Z Education & Consulting
    Bài viết được đăng bởi:
    A2Z Edu là đối tác của hơn 200 trường ĐH và các Cơ sở giáo dục có uy tín tại Mỹ, Canada, Anh, Úc, New Zealand và Singapore. A2Z Edu lấy chất lượng tư vấn và sự thành công của du học sinh là tôn chỉ, mục đích cho sự phát triển.
    Thảo luận