Canada miễn học phí cho con cái của du học sinh

Đăng ký tài khoản

Cảm ơn bạn đã đăng ký!

Success
Mục lục
    Một câu hỏi phổ biến của các bậc cha mẹ có con nhỏ khi đến với Canada là: "Tôi có bắt buộc phải trả tiền học phí cho con của tôi khi tôi đang học tập tại Canada không?". Giáo dục ở các tỉnh bang khác nhau tại Canada có nhiều khác biệt. Điều này có nghĩa là các chương trình giảng dạy, quy định và luật lệ cũng sẽ thay đổi theo từng tỉnh bang.



    British Columbia (BC)


    Đạo luật Trường (School Act) của tỉnh bang BC quy định giáo dục được cung cấp miễn phí cho mọi học sinh trong độ tuổi đi học nếu học sinh và người giám hộ học sinh là “cư dân thông thường” tại BC. Có nhiều tiêu chí khác nhau được sử dụng để xác định khái niệm “cư dân thông thường”, nhưng khi nói đến các tình huống nhập cư, có thể tóm tắt như sau:
     
    • Một học sinh ở British Columbia cùng với người giám hộ của mình nếu người giám hộ được tạm trú hợp pháp tại Canada và được phép làm việc trong thời gian từ một năm trở lên, với số giờ làm việc ít nhất 20 giờ mỗi tuần;
    • Một học sinh ở British Columbia cùng với người giám hộ của mình nếu người giám hộ được nhận tạm trú hợp pháp tại Canada và được phép học tập trong thời gian từ một năm trở lên, và được ghi danh vào một chương trình cấp bằng hoặc văn bằng tốt nghiệp tại một trường công lập sau trung học tổ chức tại British Columbia hoặc trong một chương trình cấp bằng tại một tổ chức sau trung học tư nhân ở British Columbia;
    • Học sinh ở British Columbia cùng với người giám hộ của mình nếu người giám hộ được tạm trú hợp pháp tại Canada và được phép học tập trong thời gian từ một năm trở lên và đáp ứng tất cả các điều kiện sau:
    • Phụ huynh hoặc người giám hộ ghi danh vào chương trình Tiếng Anh là Ngôn ngữ Thứ hai (ESL) có thời lượng lên tới một năm tại một tổ chức có Chỉ định Đảm bảo Chất lượng Giáo dục (EQA). Sinh viên trưởng thành theo học chương trình ESL sẽ chỉ được coi là cư dân trong tối đa một năm. Sau một năm, con của sinh viên ESL sẽ được coi là học sinh quốc tế và có thể phải đóng học phí cho học sinh quốc tế.
    • Phụ huynh hoặc người giám hộ đã được chấp nhận vào một chương trình cấp bằng hoặc văn bằng tốt nghiệp tại một tổ chức sau trung học công lập ở British Columbia, hoặc một chương trình cấp bằng tại một tổ chức sau trung học tư nhân.
    • Sinh viên được nhận vào chương trình cấp bằng hoặc văn bằng tốt nghiệp sau khi hoàn thành chương trình ESL.

    Alberta

    Tại Alberta, Đạo luật Trường quy định rằng quyền tiếp cận giáo dục là dành cho mọi cá nhân tròn 6 tuổi trở lên và dưới 19 tuổi trong một năm tính từ ngày 1 tháng 9, và thuộc vào một trong những trường hợp sau:
     
    • Là công dân Canada
    • Người được chấp nhận thường trú hợp pháp tại Canada
    • Con của công dân Canada
    • Con của một cá nhân được chấp nhận thường trú hoặc tạm trú hợp pháp vào Canada có quyền nhập học trong năm học đó vào một chương trình giáo dục theo Đạo luật này.
    Chỉ những người học chương trình đại học hoặc bằng cấp 2 năm trở lên cũng như chương trình cao học 1 năm ở Alberta mới đủ điều kiện được miễn học phí cho con của họ.

    Manitoba

    Theo Đạo luật Trường ở tỉnh bang này, trẻ em vị thành niên có cha mẹ ở Canada có giấy phép làm việc hoặc du học hợp lệ có đủ điều kiện nhận được tài trợ của tỉnh bang. Để đủ điều kiện nhận tài trợ này, tất cả các tiêu chí liên quan phải được đáp ứng (ví dụ: tiêu chí về độ tuổi và tình trạng bằng tốt nghiệp…)

    Saskatchewan

    Tại Saskatchewan, hệ thống trường mẫu giáo đến lớp 12 được chính phủ tài trợ cung cấp một nền giáo dục miễn phí cho những người thường trú tại Saskatchewan và con của những người lao động nước ngoài tạm trú.

    Đối với những người ở Canada theo thị thực du học hoặc du lịch, bạn sẽ phải trả một khoản phí cho con bạn đi học. Học phí sẽ thay đổi tùy theo trường. Vì vậy nếu bạn có ý định học tại Saskatchewan, bạn nên kiểm tra với hội đồng trường địa phương để biết các yêu cầu và học phí.

    Ontario

    Theo Đạo luật Giáo dục ở Ontario, trẻ em vị thành niên được miễn học phí nếu người giám hộ của các em có mặt ở Canada và được phép học tập toàn thời gian tại một trường đại học, cao đẳng hoặc tổ chức giáo dục ở Ontario.

    Chương trình học phải dẫn đến bằng cấp hoặc văn bằng tốt nghiệp. Một sinh viên được yêu cầu học một chương trình tiếng Anh như một chương trình ngôn ngữ thứ hai (ESL) như là điều kiện tiên quyết trước khi theo học chương trình cấp bằng hoặc văn bằng tốt nghiệp sẽ đủ điều kiện được miễn học phí cho con họ nếu họ có thư mời học có điều kiện từ tổ chức giáo dục sau trung học mà họ đăng ký theo học. Chương trình ESL phải được cung cấp bởi một tổ chức được chính quyền Ontario tài trợ chứ không phải tại một tổ chức tư nhân.

    Ngoài ra, trẻ em vị thành niên ở Ontario sẽ không phải trả học phí nếu người giám hộ của họ ở Canada và có giấy phép lao động hợp lệ.

    Quebec

    Trong hệ thống trường công lập Québec, - giáo dục mầm non, tiểu học và trung học - không tính học phí cho con của các cá nhân cư trú hợp pháp tại Québec với tư cách là người lao động tạm trú. Học phí theo yêu cầu của các tổ chức tư nhân, cao đẳng hoặc đại học là như nhau giữa con của những người lao động tạm trú và công dân Québec.

    Nova Scotia

    Đối với con nhỏ của cha mẹ có Giấy phép lao động, các học sinh này không phải đóng học phí tại các tổ chức công lập cho đến Lớp 12.
    Con cái của cha mẹ có Giấy phép du học và đang theo học một chương trình cấp bằng hoặc văn bằng toàn thời gian tại một cơ sở giáo dục được chính phủ tài trợ.

    Prince Edward Island 

    Giáo dục công lập là miễn phí cho tất cả cư dân thường trú chỉ trong Prince Edward Island, từ mẫu giáo đến lớp 12. Các trường cao đẳng và đại học thì không miễn phí.

    New Brunswick

    Ở tỉnh bang này, học sinh có cha mẹ được cấp giấy phép du học hợp lệ và đang theo học toàn thời gian tại một trường đại học hoặc cao đẳng trong một chương trình cấp bằng hoặc văn bằng không phải đóng tiền học phí.

    Những học sinh có bố mẹ có giấy phép lao động cũng được miễn học phí trong khi cha mẹ họ đang làm việc ở New Brunswick.

    Newfoundland và Các vùng lãnh thổ

    Chính sách thay đổi theo từng hệ thống trường và từng khu vực.

    Đối với những gia đình đến sống tại những tỉnh bang chỉ miễn học phí cho con của người có giấy phép lao động, thì vợ hoặc chồng của người đi học có thể đủ điều kiện để xin giấy phép làm việc mở (open-work permit), điều này sẽ giúp gia đình bạn được miễn học phí cho người con chưa thành niên.
     
    Nguồn: norteway.com
    Thảo luận