Cảm nhận của du học sinh Trung Do sau 1 năm học tại trường cao đẳng Seneca

Cao đẳng Seneca có tốt không có thể là thắc mắc của nhiều du học sinh Việt Nam khi cân nhắc chọn trường. Hãy cùng xem cảm nhận của 1 du học sinh đã học chương trình postgrad public relations & corporate communications (prcc) có cảm nhận ra sao nhé.

Đăng ký tài khoản

Cảm ơn bạn đã đăng ký!

Success
Mục lục

    Lời nói đầu hay còn là Disclaimer

     
    • Mình vừa hoàn thành xong chương trình PRCC tại Seneca College, hiện đang thực tập tháng thứ 4 tại một Investor Relations Agency dưới downtown Toronto.

    • Những nhận định của mình hoàn toàn xuất phát từ yếu tố cá nhân và mình không nhận bất cứ khoảng thù lao nào cho những nhận định về trường. Cũng như mình không làm bất cứ dịch vụ quảng cáo nào cho trường, hoặc thay mặt trường đảm bảo chất lượng cho khoá học cũng như các phương diện khác.

    • Bài nhận định, đánh giá này là suy nghĩ và quan điểm cá nhân của mình. Những ý kiến trong bài có thể được đăng tải ở nhiều chỗ nhưng nội dung sẽ được giữ nguyên không sửa đổi, với hy vọng rằng nó có thể giúp ích được cho bạn nào có hứng thú với ngành học này tại Canada.

    • Tính mình thích kể chuyện, nên cứ coi như đây là câu chuyện mình kể lại theo hồi ức từ ngày đầu tiên bước vào lớp tới ngày chính thức hết đời sinh viên 2.0 ;) . Vì thế nên bài sẽ... dààààài!

     

    Thông tin cơ bản về chương trình postgrad public relations & corporate communications (PRCC)

     
    • Thời lượng khoá học kéo dài 2 học kỳ học thuật + 1 học kỳ Co-Op (optional)

    • Có 2 kỳ nhập học vào tháng 9 (Fall) hoặc tháng 1 (Winter). Kỳ 1 với 7 môn học và kỳ 2 với 8 môn học!

    • Chương trình tại Seneca là chương trình duy nhất trên toàn Canada được nhận chứng chỉ của hội Public Relations Society of America (PRSA) - một trong số những hiệp hội lớn nhất và uy tín nhất tại Bắc Mỹ. Bên cạnh đó chương trình còn được công nhận bởi các hiệp hội khác bao gồm CPRS và IABC.

     

    Cảm nhận thực tế


    Ngày đầu bước vào lớp, mình có một cảm giác rằng mình bước nhầm vào một thế giới đầy rủi ro mà không biết chắc liệu mình có vượt qua được không. 80% học sinh trong lớp là bản địa (tức những người sinh ra và lớn lên tại Canada). Background của mọi người đa phần bao gồm "Communication," "English," "History," "Journalism." Vì là khoá Postgrad, nên đa phần thành viên lớp mình đều là những người trưởng thành. Ryan, một anh đã có hơn chục năm kinh nghiệm làm nhà báo thể thao là một ví dụ.

    Mình không thể quên được một lớp học trong ngày đầu tiên, thầy giáo yêu cầu tụi mình đứng lên, nhìn vòng quanh, và chỉ mặt gọi tên xem ai sẽ là "the dirt" - có nghĩa là một người ăn hại, có nhiều khả năng sẽ dìm người khác xuống tận đáy sâu! Tất nhiên là khoảnh khắc đó khá awkward và không có ai bị chỉ mặt gọi tên cả (cũng đúng thôi, có biết gì về nhau đâu!).



    Bắt đầu từ tuần thứ 3 của kỳ học, assignments đã được giao. Và số lượng assignments thì cực kỳ, cực kỳ nhiều. Cộng thêm đa phần các bài tập đều là làm nhóm. Nếu như bạn nghĩ làm bài nhóm thật dễ, vì chia ra mỗi đứa làm một phần, sau đó ráp lại là xong, thì bạn sẽ không bao giờ được trải nghiệm ý nghĩ đó tại khoá học. Mình hiểu cảm giác làm việc với những đứa lười, đôi khi phải gánh vác cho cả chúng nó nữa, rất khổ. Nhưng làm việc với những người giỏi cũng không hề dễ dàng. Nếu bạn đang đi làm, và cảm thấy đôi khi mình không theo kịp được cuộc trò chuyện của đồng nghiệp, hay mình không thể "speak up" trong một buổi họp, thì bạn có thể cảm thấy y hệt như vậy khi làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp và cạnh tranh trong khoá PRCC.

    Bản thân mình trước khi vào khoá học đã tự chuẩn bị cho mình vốn tiếng Anh không tồi, nhưng đôi lúc vẫn thấy bị "left-out" và ý kiến mình đóng góp không được công nhận đúng giá trị của nó, hoặc đôi khi đơn giản là nói..."không nhanh" bằng tụi nó. Thời gian đầu cực kỳ áp lực, mình không đi làm thêm trong 2 tháng chỉ để cần cù đọc, học, và luyện tập cho bằng chúng bạn! Và đây là một trong số cực kỳ hiếm chương trình cho bạn điểm chuyên nghiệp "proeessioanlism", chiếm tới 20% tổng điểm của bạn. Chuyên cần chỉ là 1 trong số 4 yếu tố đánh giá độ chuyên nghiệp của bạn mà thôi.

    Xuyên suốt khoá học, sẽ có rất rất rất nhiều bài thuyết trình và bài viết lớn nhỏ. Mỗi bài đều sẽ có những thử thách nhất định. Ví dụ như bạn phải viết một thông cáo báo chí về việc thu hồi sản phẩm bị lỗi của công ty, hoặc tạo một blog cá nhân. Tất cả bài tập đều nhằm cung cấp cho bạn kinh nghiệm thực tế, và một cảm nhận về lĩnh vực PR mà bạn sắp phải đương đầu khi ra trường. Có lẽ đây là một trong số ít những khoá học bắt học sinh phải đứng thuyết trình giữa Cafeteria của trường, ngay trước City Hall, hay là trên một chuyến Go Bus. Tất cả những điều ấy chỉ có một mục đích duy nhất - làm dày thêm vài phân trên da mặt của bạn. Khi da mặt của bạn đã đủ dày rồi, thì không thể nào chết tại cái đất Canada này được. Vì không bố con thằng nào đâm thủng được da bạn cả :)


    Kì thực tập (Co-Op)


    Bạn sẽ bắt đầu thực tập vào kì 3, nhưng cuộc chiến tìm nơi thực tập thực tế đã khởi động từ đầu kỳ 2. 90% sinh viên sẽ lựa chọn đăng ký vào khoá thực tập. Vì thế bạn chắc chắn không muốn tới cuối kỳ bạn không có nơi nào nhận. Cái cảm giác bạn bè có việc làm, còn mình chơi vơi thực sự rất "thua cuộc," không dễ dàng chút nào.

    Course Supervisor cho kỳ thực tập tại PRCC cực kỳ kinh nghiệm và xuất sắc. Nếu như phải tổng hợp lại trong 2 từ miêu tả cô ấy thì chắc chắn sẽ là một "slick talker." Cô là nguồn động lực cực lớn cho bản thân mình và giúp mình rất nhiều trong việc chỉnh CV, cover letter, và LinkedIn profile.

    Seneca sẽ có nguồn tìm việc cho bạn, nhưng nếu chỉ dựa vào đó thì không đủ, và không bao giờ đủ. Bạn phải networking, networking nữa, networking mãi. Bạn phải thực sự sôi sục trong việc tìm việc,  thì mới có việc cho bạn được. Đôi khi đừng ngần ngại nói cho cả thế giới biết bạn đang cần một chỗ đứng!


    Lời kết


    Nhìn lại cả quãng đường "luyện ngục" mà mình đã đi qua, mình cảm thấy thực sự biết ơn những kinh nghiệm mình có, những con người mà mình đã gặp trong chương trình.

    Nếu bạn thích truyền thông, bạn muốn đẩy bản thân ra khỏi vùng an toàn, thì PRCC @ Seneca là một khoá dành cho bạn. Mình sẵn sàng chia sẻ thêm nếu bạn có câu hỏi cụ thể dành cho mình. Nhưng làm ơn đừng inbox cụt lủn "Anh ơi" hay "Bạn ơi" nhé!!

    Rating: 10/10 (My best educational experience so far)

    Chúc quyết thắng!

    PEACE!
    Nguồn: Trung Do
    Thông Tin Du Học
    Bài viết được đăng bởi:
    Disclaimer: Thông Tin Du Học là một tổ chức giáo dục được thành lập nhằm mục tiêu cung cấp thông tin và làm cầu nối cho các phụ huynh học sinh, các công ty du học và các trường trong và ngoài nước. Chúng tôi không phải là một đơn vị tư vấn du học. Chúng tôi giữ quyền miễn trừ trách nhiệm với thông tin mà chúng tôi cung cấp. Mọi quyết định của các bạn không thể bỏ qua sự hỗ trợ của các công ty di trú chuyên nghiệp.
    Thảo luận