Cơ hội nghề nghiệp của ngành Marketing tại Canada - Tin đồn và thực tế

Trong khi số liệu của chính phủ đều chỉ ra sự thiếu hụt nhân lực của ngành Marketing trong thị trường lao động tại Canada, hay cơ hội định cư cực cao của ngành Marketing trong báo cáo năm 2018 của chính phủ, ngành Marketing đang bị rất nhiều "chuyên gia" ở các diễn đàn du học đồn thổi là cực kỳ khó xin việc và không có cơ hội.

Đăng ký tài khoản

Cảm ơn bạn đã đăng ký!

Success
Mục lục

    Những đồn thổi dựa trên kinh nghiệm cá nhân


    Năm 2018 khi tổ chức một Talk Show, tôi có vinh dự là khách mời cùng trao đổi với một bạn người Việt ở Canada. Khi được phụ huynh và học sinh hỏi về cơ hội nghề nghiệp của ngành Marketing tại Canada, tôi đã trình bày quan điểm rằng: "ngành Marketing có cơ hội nghề nghiệp khá cao bởi vì đó là một bộ phận rất quan trọng của mọi công ty. Tuy nhiên, ngành này cũng có tỷ lệ mất việc khá cao vì luôn đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng nghỉ". Người bạn Canada của tôi đã phản biện bằng thông tin rằng: "ngành nghề Marketing thật ra khó tìm việc và không có nhiều cơ hội, vì các công ty của Canada vẫn ưa chuộng người dân bản địa hơn vì người bản địa mới có thể hiểu rỏ văn hóa và làm tốt công tác truyền thông và Marketing".

    Thật ra quan điểm của tôi dựa trên thống kê của chính phủ tỉnh bang B.C., nhưng do người bạn của tôi đang là người ở Canada nên tôi không tiện và cũng không cảm thấy tự tin để tranh biện.


    Báo cáo của chính phủ B.C. về sự thiếu hụt nhân lực trong ngành Marketing


    Sau này khi có nghiên cứu sâu hơn, tôi thường kể câu chuyện này và kèm một câu nói đùa với các bạn tư vấn viên được tôi training rằng: "nếu tôi hỏi bạn ở Việt Nam ngành nghề nào dễ tìm việc nhất, bạn là người Việt Nam, bạn có tự tin trả lời chính xác không? 90% là không nếu bạn không có nghiên cứu! Cũng cùng một đạo lý đó, anh bạn của tôi ở Canada cũng không có nghĩa là thông tin của anh ấy về Canada là luôn chính xác!"

    Đây là báo cáo của chính phủ tỉnh bang về cơ hội nghề nghiệp của ngành Marketing ở bậc đại học (Nguồn: B.C Labour Market Outlook):



    Và nếu bạn có kinh nghiệm làm việc, thậm chí cơ hội của bạn còn cao hơn ở cấp senior:



    Các chính phủ tỉnh bang luôn có các dạng báo cáo này. Nếu bạn muốn tìm báo cáo ở các tỉnh bang khác, chỉ cần thay cú pháp B.C Labour Market Outlook thành tỉnh bang mà bạn muốn tìm hiểu.


    Báo cáo của chính phủ liên bang về cơ hội định cư của ngành Marketing


    Trong bài viết trước đó về "Cơ hội định cư Canada trong năm 2018", tôi cũng có liệt kê các ngành nghề top đầu trong công việc xin PR, trong đó có ngành Marketing:

    Kinh nghiệm từ các du học sinh


    Vừa rồi tôi lại được đọc một bức xúc của học viên về việc tư vấn sai lệch của các "chuyên gia" ở các diễn đàn. Tuy nhiên, do văn phong mang tính cá nhân và không phù hợp với tiêu chuẩn của Thông Tin Du Học nên chúng tôi không tiện đưa lên đây một cách đầy đủ.



    Bức xúc của bạn này nhận được khá nhiều sự đồng tình của người trong cuộc.

    Tóm lại, lời khuyên của chúng tôi là các bạn luôn cẩn trọng kiểm tra thông tin từ nhiều nguồn dưới nhiều góc nhìn khác nhau. Nên tin vào số liệu hơn là các kinh nghiệm mang tính cá nhân vì sẽ không ai phải chịu trách nhiệm cho chọn lựa của bạn ngoài chính bạn.
    Thông Tin Du Học
    Bài viết được đăng bởi:
    Disclaimer: Thông Tin Du Học là một tổ chức giáo dục được thành lập nhằm mục tiêu cung cấp thông tin và làm cầu nối cho các phụ huynh học sinh, các công ty du học và các trường trong và ngoài nước. Chúng tôi không phải là một đơn vị tư vấn du học. Chúng tôi giữ quyền miễn trừ trách nhiệm với thông tin mà chúng tôi cung cấp. Mọi quyết định của các bạn không thể bỏ qua sự hỗ trợ của các công ty di trú chuyên nghiệp.
    Thảo luận