Việc mua đất đai nhà cửa ở Canada có giúp định cư không?

Đăng ký tài khoản

Cảm ơn bạn đã đăng ký!

Success
Mục lục
    Việc Mua Đất Đai Nhà Cửa Ở Canada cho người nước ngoài quy định như thế nào? Có bị giới hạn mua bất động sản không? Mua già có giúp định cư Canada hay không?


    Gần đây, chúng tôi gặp khá nhiều câu hỏi, thắc mắc liên quan đến việc người Việt trong nước muốn mua/bán hoặc đầu tư nhà đất ở Canada. Dưới đây là câu trả lời chung cho các bạn:


    1. Người nước ngoài có mua đất đai nhà cửa ở Canada được không ?


    Nói chung, từ góc độ cư trú, nếu bạn có kế hoạch chỉ ở Canada mỗi năm 6 tháng hoặc ít hơn, Chính phủ xem bạn như khách viếng – Visitor, chứ không phải thường trú nhân và bạn vẫn có thể mở một tài khoản ngân hàng và mua bất động sản… Nếu có kế hoạch sống ở Canada mỗi năm hơn 6 tháng, bạn phải làm đơn xin hưởng tình trạng nhập cư.

    Tuy nhiên, đối với việc mua nhà, đất, phần lớn các tỉnh bang (British Columbia, Ontario, Quebec, Nova Scotia, Newfoundland, New Brunswick) không có hạn chế đối với việc người nước ngoài sở hữu bất động sản ở Canada, nhưng một số tỉnh bang khác có giới hạn số lượng tài sản/đất đai đối với người nước ngoài. Thí dụ như ở Prince Edward Island, người không thường trú (non-resident) muốn mua đất đai rộng trên 5 mẫu Anh, hoặc đất dọc bờ biển dài hơn 165 feet phải làm đơn xin tổ chức mang tên “Island Regulatory & Appeals Commission“. Ở Manitoba, người không thường trú không được mua, sở hữu đất nông nghiệp, trừ khi họ thực sự có kế hoạch chuyển đến ở đó trong vòng 2 năm. Ở Sakatchewan, người không cư trú không được sở hữu trên 10 mẫu đất, trong khi ở Alberta họ chỉ có thể sở hữu tới 2 lô đất với tổng số diện tích không được quá 20 mẫu…
     

    2. Mua nhà hoặc mua doanh nghiệp có giúp cho việc di dân nhập cư vào Canada?


    Mua nhà không tạo cơ hội cho việc xin nhập cư, nhưng chắc chắn là không có hại. Dĩ nhiên là việc làm chủ một ngôi nhà có cho thấy sự kết nối với Canada nhưng cho đến nay, việc sở hữu và sống trong một ngôi nhà ở Canada bằng visitor visa sẽ không ảnh hưởng gì đến quá trình lựa chọn, xét duyệt nhập cư.

    Tuy nhiên, mua một doanh nghiệp thì có thể giúp vào việc nhập cư vào Canada nhanh hơn, dựa trên giấy phép làm việc tạm thời mà mình có. Nhưng phải lưu ý rằng việc mua một doanh nghiệp ấy phải là một phần của một tiến trình xin nhập cư toàn diện. Cụ thể, việc mua cơ sở thương mại như thế phải được tình toán phù hợp với các yếu tố khác, chẳng hạn như tài sản, kế hoạch doanh nghiệp và kinh nghiệm kinh doanh trước đó của người muốn nhập cư. Tất cả phải được kiểm tra, được sự chấp thuận của chính quyền tỉnh bang hoặc các bộ phận di trú cấp liên bang trước khi quyết định mua bất kỳ doanh nghiệp nào. Tốt nhất là quý bạn nên tham khảo với các nhà chuyên môn về thuế, dịch vụ di dân và tư vấn pháp lý trước khi mua một căn nhà hoặc doanh nghiệp.

    3. Người sống ở nước ngoài có thể vay nợ nhà ở Canada được không?

    Câu trả lời là được. Các yêu cầu để vay được nợ nhà hoặc doanh nghiệp sẽ phụ thuộc vào các ngân hàng Canada có chi nhánh, đại diện thương maị ở Việt nam. Nói chung, các ngân hàng này sẽ liên lạc với nhau để tìm hiểu mức tín nhiệm (credit), tình trạng thu nhập, tài sản… của người muốn vay tiền. Ngoài ra, các ngân hàng cũng có thể yêu cầu người vay nợ phải trả trước (down payment) một khoản tiền lớn.

    Một vài ví dụ: Ngân hàng RBC (Royal Bank of Canada) có chế độ cho vay nợ nhà đến 70$ giá trị tài sản (nghĩa là người vay phải có 30% trả xuống – down payment. Ngân hàng TD (Toronto Dominion Bank) có chế độ cho vay đến 65%, nghĩa là người mua phải có 35% tiền trả trước.Tuy nhiên, các chế độ này luôn thay đổi, bạn cần tiếp xúc trực tiếp với các ngân hàng này hoặc qua người đại diện môi giới vay nợ (Mortgage Loan Agent/Adviser) để biết thêm chi tiết.

    Ngoài ra, mua nhà, đất ở Canada dù để đầu tư sinh lợi hay để ở, cũng nên tìm hiểu phong tục, khí hậu, mức sống của từng vùng miền vì Canada là một đất nước rộng lớn, mỗi tỉnh bang có các đặc điểm khác nhau và những yếu tố này cũng quyết định đến giá trị căn bất động sản mà mình muốn mua.
    Nguồn: Lê Quốc Tuấn
    Thông Tin Du Học
    Bài viết được đăng bởi:
    Disclaimer: Thông Tin Du Học là một tổ chức giáo dục được thành lập nhằm mục tiêu cung cấp thông tin và làm cầu nối cho các phụ huynh học sinh, các công ty du học và các trường trong và ngoài nước. Chúng tôi không phải là một đơn vị tư vấn du học. Chúng tôi giữ quyền miễn trừ trách nhiệm với thông tin mà chúng tôi cung cấp. Mọi quyết định của các bạn không thể bỏ qua sự hỗ trợ của các công ty di trú chuyên nghiệp.
    Thảo luận