Chọn lộ trình du học Canada, tưởng dễ mà không hề dễ (P.2) – Lộ trình nào dành cho học sinh đã có bằng cao đẳng tại Việt Nam?

Tuy là ngày thứ Bảy và Chủ Nhật, Thông Tin Du Học vẫn tiếp nhận rất nhiều câu hỏi về việc chọn lộ trình học tập. Đặc biệt hơn là các bạn đã có một tấm bằng cao đẳng tại Việt Nam. Điều này khiến việc chọn lộ trình của bạn vừa dễ lại vừa khó.

Đăng ký tài khoản

Cảm ơn bạn đã đăng ký!

Success
Mục lục



    Lộ trình nào dành cho du học sinh đã có bằng cao đẳng 2 năm?

     
    Phổ thông nhất là những bạn đã có bằng cao đẳng 2 năm tại Việt Nam. Khi đi du học, các bạn thường được tư vấn là học lại cao đẳng hoặc đại học vì tấm bằng cao đẳng 2 năm khá “dở dở ương ương”. Việc học lại thì cũng không sai nhưng cũng mang lại khá nhiều rủi ro về visa. Trong bài này, chúng tôi cũng có một số gợi ý khác cho hướng xin visa du học của bạn thuận lợi hơn:
    • Lựa chọn 1: Đánh giá bằng cao đẳng của bạn qua WES rồi xin miễn giảm môn để được miễn 2 năm đầu tiên. Việc này không dễ và cũng không khó. Tôi biết hướng này khả thi với đại học như đại học Thompson Rivers (thậm chí không cần đánh giá WES) vì họ chấp nhận việc miễn giảm môn nhưng bằng cao đẳng của bạn tại Việt Nam phải là của các trường công lập lớn. Các đại học có ký kết với TRU như Đại học quốc tế, Đại học Tài chính – Marketing, hay đại học lớn mà chưa ký kết như Đại học Kinh tế TP HCM, Đại học quốc gia Hà Nội…vẫn có khả năng được miễn giảm môn học và tối đa lên đến 2 năm. Ưu điểm của phương án này là sẽ giúp cho việc bạn xin visa dễ dàng hơn, thời gian học ít hơn nhưng vẫn có bằng đại học tại Canada. Khuyết điểm là quy trình xin miễn giảm môn khá phiền phức, trừ khi trường Canada có ký kết thỏa thuận trực tiếp với trường tại Việt Nam như chúng tôi nêu trên.
    • Lựa chọn 2: Chọn học lên các chương trình Post-graduate Dip. Một số trường ở Ontario có các chương trình Post Graduate 1-2 năm chấp nhận đầu vào là bằng cao đẳng 2 năm tại Việt Nam. Chúng tôi sẽ thu thập và liệt kê các trường này bằng danh sách bổ sung sắp tới.
     

    Lộ trình nào dành cho học sinh có bằng cao đẳng 3 năm?


    Với các bạn có văn bằng cao đẳng 3 năm tại Việt Nam có thể coi tương đương với Advance Diploma ở Canada. Vì vậy, các bạn có thể chọn học Post Graduate Diploma (hay thậm chí Master) của họ và cực kỳ phù hợp với lộ trình học tập đi lên và không ảnh hưởng đến Visa.

    Các trường mà các bạn có thể nộp hồ sơ là: Confederation, St. Lawrence, Centennial hay Fleming College đều rất ok. Đặc biệt có những trường như Confederation nằm trong thành phố ưu tiên cho chương trình định cư Rural and Northern Immigration Pilot sắp đến của chính phủ với điều kiện đơn giản là có học tại các trường / thành phố đó 2 năm và có job-offer là thỏa mãn ngay điều kiện định cư. Thông Tin Du Học sẽ cập nhật danh sách các trường và các thành phố đó trong các bài viết sắp đến, các bạn hãy đón xem nhé.
     

    Lợi thế của từng lộ trình trong việc định cư?


    Với chương trình cao đẳng 2 năm (Việt Nam) + 2 năm học Post Graduate Diploma ở Canada chỉ mang đến cho bạn 98 điểm về bằng cấp cộng 15 điểm cộng khi học Dip tại Canada dưới chương trình Express Entry.

    Với chương trình cao đẳng 3 năm (Việt Nam) + 2 năm ở Canada sẽ mang đến cho bạn 128 điểm theo nhóm 2 văn bằng trong đó có 1 văn bằng từ 3 năm trở lên cộng với 15 điểm cộng khi học Dip tại Canada.

    Với chương trình cao đẳng 2 năm (Việt Nam) + 2 năm học đại học ở Canada sẽ mang đến cho bạn 120 điểm về bằng cấp và 30 điểm cộng thêm khi học Degree tại Canada.
     
    Mỗi hướng đi sẽ có giá trị cuối cùng khác nhau, vì vậy, với các bạn đã sở hữu văn bằng cao đẳng ở Việt Nam có thể coi là giá trị tích cực. Hãy chọn lựa lộ trình cho phù hợp để có được Visa và có cơ hội định cư. Chúng tôi thấy một số trường hợp được tư vấn học nghề (6-12 tháng) vì không biết lộ trình đã học cao đẳng tại Việt Nam sẽ phải đi như thế nào là không ổn.

    Ngoài ra, các bạn nên tận dụng thời gian còn đang đi học đi làm thêm tại Việt Nam sao cho có hợp đồng lao động và có lương hẳn hòi (để được tính là có kinh nghiệm nước ngoài) thì có thể coi như là một cách để thỏa mãn cơ hội định cư Canada một cách dễ dàng. Vì trong tương lai khi bạn hoàn tất chương trình học Post Graduate tại Canada, bạn đã thỏa mãn mọi điều kiện để được định cư và chi phí đầu tư là cực thấp.

    Đừng đi chệch ra các hướng vớ vẫn để không có được visa và trả giá cho việc sai lộ trình nhé.
    Thông Tin Du Học
    Bài viết được đăng bởi:
    Disclaimer: Thông Tin Du Học là một tổ chức giáo dục được thành lập nhằm mục tiêu cung cấp thông tin và làm cầu nối cho các phụ huynh học sinh, các công ty du học và các trường trong và ngoài nước. Chúng tôi không phải là một đơn vị tư vấn du học. Chúng tôi giữ quyền miễn trừ trách nhiệm với thông tin mà chúng tôi cung cấp. Mọi quyết định của các bạn không thể bỏ qua sự hỗ trợ của các công ty di trú chuyên nghiệp.
    Thảo luận