Những loại visa du học sinh Úc nên biết

Nếu bạn đang chuẩn bị du học Úc, thì bài viết này chính là một hành trang lý tưởng giúp bạn trang bị những kiến thức cơ bản về các loại visa mang lại lợi ích cho chính mình , cũng như hiểu rõ cách vận hành, điều khoản và thời hạn của từng loại visa.

Đăng ký tài khoản

Cảm ơn bạn đã đăng ký!

Success
Mục lục

    Cùng liệt kê những loại visa bạn nên nhớ trước khi du học Úc: 


    Đầu tiên là Student Visa - Subclass 500, trước đây được biết đến với một loại subclass khác là subclass 573. Tuy nhiên, kể từ ngày 1 tháng 7 năm 2016, Bộ Di Trú đã chính thức đóng loại subclass 573 này và thay vào đó là subclass 500. 

    Student Visa (subclass 500) chính là loại visa mà bất cứ bạn du học sinh Úc cũng nào đều phải có để có thể đến nước Úc một cách hợp pháp. Và sau đây là những quyền lợi của loại visa này:

    • Cho phép du học sinh được học tập và sinh sống ở Úc.

    • Gia đình của sinh viên được Bộ Di Trú cấp visa du lịch dài hạn có thể lên đến 3 năm (nếu mọi giấy tờ hồ sơ đáp ứng đủ điều kiện của bên Bộ Di Trú).

    • Sinh viên trong mùa học có thể đi làm thêm 20 tiếng/ tuần và vào dịp nghỉ có thể làm đến 40 tiếng/ tuần.

    • Thời hạn visa phụ thuộc vào độ dài của khoá học.


    Thứ hai là Temporary Graduate Visa (subclass 485) - hay gọi tắt là Visa 485, đây có thể xem là một món quà đặc biệt của nước Úc dành tặng cho tất cả sinh viên quốc tế sau khi hoàn tất một khoá học 2 năm. Có hai loại Visa 485 chính, đó là: 
     

    • Graduate Work Stream: có thời hạn là 18 tháng, dành cho sinh viên tốt nghiệp với bằng cấp học nghề trở lên với ngành học phải nằm trong Danh sách tay nghề định cư trung và dài hạn (MLTSSL). Bên cạnh đó, người nộp đơn phải trải qua các bước đánh giá tay nghề (Skill Assessment) dành cho công việc liên quan đến ngành học đó. 

    • Post-Study Work Stream: có thời hạn từ 2 đến 4 năm, dành cho các bạn có trình độ từ bậc cử nhân trở lên, không yêu cầu phải trải qua các bước đánh giá tay nghề. 


    Lợi ích chung của cả hai loại visa 485 này là: 
     

    • Tăng thời hạn được ở lại Úc một cách hợp pháp 

    • Được phép đi làm full-time tại Úc (trong trường hợp bạn không đăng kí khoá học từ bậc cao đẳng trở lên nào) 

    • Có thời gian để làm skill assessment nếu có nhu cầu định cư Úc theo diện tay nghề 


    Thứ ba là Skilled Visa với ba loại subclass khác nhau là 189, 190, 491/191 - đây là các loại visa định cư diện tay nghề, yêu cầu sinh viên phải thỏa mãn ba tiêu chí như sau: điểm point test từ 65 trở lên, skill assessment và tiếng Anh (như IELTS 6.0 đều các band; hoặc tương đương). 

    Tuỳ vào từng tiểu bang ở Úc, việc xét duyệt ba loại visa này cũng khác nhau, có bang phù hợp với visa 190, nhưng cũng có bang sẽ phù hợp với visa 491/191, mà trong những bài viết sắp tới nhất định sẽ đề cập cụ thể về những loại visa này. Sau đây là mặt lợi ích của các loại skilled visa:
     

    • Giúp sinh viên lấy được Thường Trú Úc một cách độc lập mà không cần phụ thuộc vào công ty bảo lãnh (tránh được tình trạng bị bóc lột sức lao động, bị lệ thuộc hoàn toàn vào công ty,...)

    • Hưởng được những quyền lợi như một công dân Úc 

    • Có quyền được bảo lãnh cha mẹ sang Úc sinh sống 


    Để đảm bảo quyền lợi của mình khi du học Úc thì việc ghi nhớ những lợi ích của các loại visa được kể trên là vô cùng cần thiết. Đặc biệt hơn hết, hãy tìm cho mình các trung tâm tư vấn du học và định cư Úc uy tín để tránh tình trạng bị từ chối xin visa và mất đi những quyền lợi hữu ích từ visa đó.

    Vision First Consulting Group (Australian Migration - Education Services)
    Bài viết được đăng bởi:
    Vision First tự hào là một trong những công ty tư vấn du học và định cư Úc chuyên nghiệp, có trụ sở chính đặt tại ngay trung tâm thành phố Melbourne, Úc.
    Thảo luận